Triều Tiên bắn thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Ngày 23.4, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ngoài khơi phía đông bắc nước này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng thị sát phóng tên lửa từ tàu ngầm hồi năm 2015
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng thị sát phóng tên lửa từ tàu ngầm hồi năm 2015

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không thể xác nhận tầm xa của tên lửa và nơi mà tên lửa vừa được Triều Tiên bắn. Vụ phóng, diễn ra gần thành phố Sinpo của Triều Tiên, nơi trước đây Bình Nhưỡng từng nhiều lần cố thử tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên thường xuyên phóng thử tên lửa đạn đạo, một động thái rõ ràng là để phản đối cuộc tập trận thường niên của Hàn Quốc và Mỹ cũng như đáp trả lệnh cấm vận mới của Liên Hợp Quốc.

Liên Hợp Quốc và Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận mới được coi là hà khắc nhất đối với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1.2016 và thử tên lửa vũ trụ hồi tháng 2.

Một số nhà phân tích chính nói, lập trường cứng rắn của Bình Nhưỡng gần đây là bước chuẩn bị để củng cố quyền lực cho lãnh đạo Kim Jong-un trước thềm đại hội đảng Lao Động vào tháng 5.2016.

Các nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng muốn dùng thành tích quân sự để giảm bớt sự chú ý của dư luận đến việc tăng trưởng kinh tế chậm, trong kỳ đại hội đảng lần đầu tiên từ năm 1980.

Triều Tiên đã theo đuổi phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong những năm gần đây. Các chuyên gia an ninh nói rằng, nếu Triều Tiên có khả năng bắn tên lửa từ tàu ngầm, sẽ là một sự phát triển công nghệ quân sự đáng lo ngại vì tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm khó phát hiện hơn so với tên lửa bắn từ đất liền.

Chưa kể, việc có khả năng phóng tên lửa từ tàu ngầm, Triều Tiên có thể tung đòn tấn công tới Mỹ mà không cần phải phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Dù các chuyên gia Hàn Quốc cho biết họ không chắc là Triều Tiên đang sở hữu tàu ngầm có khả năng trang bị và bắn nhiều tên lửa, nhưng đây cũng là một thành tựu quốc phòng đáng lo ngại.

 Theo ABC News, Một thế giới