Triệt phá đường dây mua bán thận xuyên quốc gia

VietTimes -- Cơ quan Cảnh sát điều tra – CO2 (Bộ Công an) vừa triệt phá một đường dây mua bán thận xuyên quốc gia. Đây là vụ án phức tạp liên quan đến nhiều đối tượng cả trong và ngoài nước, đặc biệt tập trung tại các địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh… sau đó đưa người sang Campuchia để thực hiện bán thận.
Tôn Nữ Thị Huyền và các đối tượng tại Cơ quan CSĐT.
Tôn Nữ Thị Huyền và các đối tượng tại Cơ quan CSĐT.

Chuyên án hình sự “VA 119T”

 Ngày 25/01/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C02) đã khởi tố vụ án hình sự “Mua bán bộ phận cơ thể người” mang bí số “VA119T”. Trong các ngày từ 21 đến 24/01/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành mời các đối tượng thực hiện hành vi mua bán thận để làm việc gồm: Tôn Nữ Thị Huyền­ (44 tuổi, ngụ tại phường 1, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh) và 04 đối tượng môi giới giúp sức cho Huyền trong việc tìm kiếm người bán thận là Hoàng Đức Tùng, Huỳnh Linh Tâm, Phạm Quang Cảnh, Nguyễn Minh Tâm và 11 nạn nhân đêu là nam giới gồm: Nguyễn Công Khanh, Trần Văn Sương, Đỗ Đình Nam, Nguyễn Tuấn Dũng, Nguyễn Long Thịnh, Nguyễn Hải Đăng, Trần Quốc Anh, Châu Phước Đạt, Bùi Thanh Trường, Nguyễn Thế Giang, Đào Gia Quân.

Các đối tượng trong đường dây mua bán thận xuyên quốc gia.
Các đối tượng trong đường dây mua bán thận xuyên quốc gia.

Kết quả điều tra đã xác định, năm 2009, Tôn Nữ Thị Huyền sang Trung Quốc ghép thận đã quen biết với 01 đối tượng tên Nhân người Việt Nam (chưa rõ lai lịch) sinh sống ở Campuchia là đối tượng chuyên mua bán thận từ Việt Nam sang Campuchia.

Năm 2016, Tôn Nữ Thị Huyền sang Campuchia gặp lại Nhân và được Nhân giao cho việc tiếp quản quá trình mua bán thận với bác sĩ tên Trần người Singarpore tại bệnh viện Quân đội ở Thủ đô Phnom Penh. Khi Nhân gặp Huyền là lúc mà Nhân đang tiến hành những thủ tục ghép thận cho chính mình, được biết ca ghép không thành công Nhân đã chết sau đó.

Xây dựng mạng lưới mua bán thận

Về nước Tôn Nữ Thị Huyền đã lên mạng tìm kiếm người bán thận theo yêu cầu của Trần. Cụ thể Trần hướng dẫn cách tuyển chọn người, khi có người đồng ý bán thận phải làm những xét nghiệm HLA (xét nghiệm máu nhằm xác định hợp chất gọi là kháng nguyên trên bề mặt tế bào và mô cơ thể, kiểm tra kháng nguyên có thể xác định xem liệu mô của người hiến là an toàn (tương thích) để cấy sang người khác hay không). Mỗi một trường hợp bán thận thành công Trần trả cho Tôn Nữ Thị Huyền số tiền hậu hĩnh từ 15.000 – 17.000 USD/người bán thận.

Đối tượng cầm đầu là Tôn Nữ Thị Huyền
Đối tượng cầm đầu là Tôn Nữ Thị Huyền

Nhận thấy nhu cầu mua thận lớn, lại dễ kiếm tiền Tôn Nữ Thị Huyền đã tìm người bán thận trên cả nước thông qua các trang mạng, đồng thời tìm kiếm đối tượng làm chân rết cho hệ thống của mình.

Cụ thể Tôn Nữ Thị Huyền tìm kiếm và giao cho các đối tượng Huỳnh Linh Tâm, sinh năm 1992 hộ khẩu thường trú xã Trà Phú, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi; Hoàng Đức Tùng (thường gọi Tuấn Anh) ở phường Khương Đình, thành phố Hà Nội; Đào Đức Hai Việt (thường gọi là Kiệt) ở Hà Nội; Vũ Trâm Anh Khôi (thường gọi Luân) ở TP. Hồ Chí Minh, Đào Quang Hưng ở TP. Hồ Chí Minh và một số đối tượng khác là các đối tượng đã qua Campuchia bán thận trước đây có trách nhiệm tìm kiếm người ở Việt Nam có nhu cầu bán thận, thỏa thuận giá cả, đưa đi xét nghiệm HLA, sau đó đưa sang Campuchia.

Từ đó, các đối tượng Tâm, Tùng, Việt, Khôi, Hưng tiếp tục đăng thông tin tìm kiếm người bán thận trên các mạng xã hội... Sau khi tìm được người bán thận, các đối tượng trên sẽ liên lạc trực tiếp với Tôn Nữ Thị Huyền để thỏa thuận giá cả mỗi người bán thận từ 200 – 210 triệu đồng. Sau khi được Tôn Nữ Thị Huyền  đồng ý các đối tượng này đưa những người này vào các bệnh viện tiến hành xét nghiệm theo hướng dẫn trước đó của Trần, Huyền.

Bán 1 quả thận tỷ lệ thương tật giảm từ 48 đến 69%
Bán 1 quả thận tỷ lệ thương tật giảm từ 48 đến 69%

Sau khi có kết quả xét nghiệm thì chụp ảnh bảng kết quả gửi cho Tôn Nữ Thị Huyền qua Zalo, Wichat, Facebook để Huyền chuyển tiếp cho Trần. Các bệnh viện ở Việt Nam được các đối tượng thường xuyên làm các xét nghiệm đứng đầu là bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Hồng Ngọc, bệnh viện Trí Đức, bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện 108... 11 nạn nhân trên đều được lấy mẫu máu tại các bệnh viện, phòng khám và đem đi xét nghiệm HLA tại Bệnh viện Đại học y Hà Nội

Với Trần khi có người cần ghép thận ở bên Campuchia có chỉ số HLA trùng với người bán thận ở Việt Nam thì Trần sẽ nhắn tin cho Huyền để tổ chức đưa những người này sang Campuchia. Việc đi lại do Tôn Nữ Thị Huyền tổ chức có thể đi bằng hộ chiếu hoặc không có hộ chiếu.

Khi qua được Campuchia, Tôn Nữ Thị Huyền đưa những người này đến Thủ đô Phnom Penh tập trung tại một khu vực, mỗi ngày Huyền sẽ tổ chức đưa 02 người vào bệnh viện Quân đội ở Thủ đô Phnom Penh để phẫu thuật cắt thận. Những người phẫu thuật cắt lấy thận sẽ được nằm dưỡng tại bệnh viên khoảng 10 ngày rồi được Huyền tổ chức đưa về lại Việt Nam. Khi về Việt Nam, Tôn Nữ Thị Huyền trả tiền cho những người bán thận mỗi người từ 200 – 210 triệu đồng.

Đồng thời Tôn Nữ Thị Huyền thanh toán tiền công cho các đối tượng môi giới, tìm kiếm người bán thận là 25 triệu đồng/người và cộng thêm tiền chi phí xét nghiệm, ăn ở, đi lại cho những người bán thận. Riêng Tôn Nữ Thị Huyền được hưởng số tiền khoảng 75 triệu đồng/người.

Qua công tác điều tra Tôn Nữ Thị Huyền khai nhận từ tháng 05/2017 đến nay Huyền cùng các đối tượng đồng phạm đã tìm kiếm và đưa được tổng cộng khoảng 66 người Việt Nam bán thận qua Campuchia, Huyền được hưởng lợi số tiền 4.950.000.000 đồng (Bốn tỷ chín trăm năm mươi triệu đồng).

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C02) đã khám xét khẩn cấp chỗ ở của Tôn Nữ Thị Huyền, kết quả thu giữ 1.900.000.000 đồng (tiền Huyền nhận của đối tượng mua thận ở Campuchia để trả cho những nạn nhân bán thận tại Việt Nam) và thu giữ của Nguyễn Minh Tâm số tiền 26 triệu đồng.

Một thanh niên muốn cuộc sống tốt hơn đã bán đi 1 quả thận để sống nhưng sau 10 năm chính cậu ta muốn sống tiếp phải mua một quả thận khác để ghép.
Một thanh niên muốn cuộc sống tốt hơn đã bán đi 1 quả thận để sống nhưng sau 10 năm chính cậu ta muốn sống tiếp phải mua một quả thận khác để ghép.

Bán 1 quả thận tỷ lệ thương tật giảm từ 48 đến 69%

Theo số liệu của Trung tâm pháp y TP. Hồ Chí Minh, giám định đối với 11 nạn nhân bán một quả thận gồm Nguyễn Công Khanh, Nguyễn Long Thịnh, Trần Văn Sương, Đỗ Đình Nam, Nguyễn Tuấn Dũng, Nguyễn Hải Đăng, Trần Quốc Anh, Châu Phước Đạt, Bùi Thanh Trường, Nguyễn Thế Giang, Đào Gia Quân có tỉ lệ thương tật thấp nhất là 48% đến 69%, trong đó có hai nạn nhân là Đào Gia Quân và Nguyễn Tuấn Dũng có tỉ lệ thương tật nặng nhất là 69%. Với tỷ lệ thương tật trên các bệnh nhân còn rất ít khả năng lao động, như thế cuộc sống đã khó khăn càng khó khăn hơn.

Theo bác sĩ chuyên khoa, quy trình hiến thận của người cho rất chặt chẽ, mục đích đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả người hiến thận và người nhận. Khi hiến thận với mục đích nhân đạo ngoài các xét nghiệm thì bác sĩ sẽ xạ hình 2 thận để đánh giá chức năng từng quả, chọn quả thận có chức năng kém hơn để làm thận hiến và giữ lại quả thận có chức năng tốt hơn, để giúp cho bệnh nhân cho thận phục hồi tốt, Tuy nhiên, với việc mua bán thận trái phép rất có thể người ta đã cắt quả thận khỏe mạnh hơn, như thế sẽ dẫn tới người bán thận gặp rủi ro rất lớn về sức khỏe.

Thực tế có câu chuyện buồn về những người bán thận, đó là một thanh niên muốn cuộc sống tốt hơn đã bán đi 1 quả thận để sống nhưng sau 10 năm chính cậu ta muốn sống tiếp phải mua một quả thận khác để ghép.