Triển khai yêu cầu của Thanh tra Chính phủ: UBND TP.HCM xin lỗi nhân dân vì sai phạm ở Thủ Thiêm

VietTimes – Sáng 21/9, UBND TPHCM tổ chức họp báo, để Thông báo về Kế hoạch thực hiện Thông báo số 1483/TP-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Theo đó, UBND TPHCM nhận trách nhiệm, xin lỗi nhân dân về những sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra.
Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan thông tin kế hoạch thực hiện Thông báo của TTCP. Ảnh: NLD
Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan thông tin kế hoạch thực hiện Thông báo của TTCP. Ảnh: NLD

Cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì, với sự tham gia lãnh đạo Ban tuyên giáo Thành ủy, lãnh đạo Sở TT&TT, Sở Nội vụ, Sở TNMT, Quy hoạch Kiến trúc, Thanh tra thành phố, Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND quận 2…

Chuẩn bị cho cuộc họp UBND TP HCM yêu cầu lãnh đạo các sở ngành tham dự đầy đủ và trực tiếp trả lời báo chí, không cử cấp dưới dự thay.

Tuy nhiên, dường như do là buổi họp báo, cuộc họp không có sự xuất hiện của đại diện người dân Thủ Thiêm đã khiếu nại, tố cáo vụ việc suốt nhiều năm.

Trong lời khai mạc cuộc họp do ông Võ Văn Hoan - Chánh VP UBND TPHCM - đọc có nội dung, căn cứ những vi phạm theo thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TPHCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, trước Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Lời khai mạc của ông Hoan có đoạn với nội dung UBND TP chân thành xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua.

Đại diện UBND TPHCM cũng cam kết, sẽ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan tại thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ sẽ kết thúc trước 30/11. 

Đồng thời, trước ngày 30/10, UBND TP sẽ tổ chức gặp gỡ các hộ dân, đối tượng là đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến vi phạm ranh quy hoạch. Cũng trong thời gian này, thành phố sẽ công bố kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện của chính quyền trong thời gian tới; lấy ý kiến của đại diện các hộ dân về chính sách bồi thường thiệt hại bổ sung, hỗ trợ tái định cư.

Trước ngày 30/11, UBND TP sẽ hoàn thành xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong phần diện đất diện tích khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An nằm trong ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 theo kết luận của Thanh tra chính phủ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, đến trước thời điểm thanh tra, thành phố đã giải quyết dứt điểm gần 15.000 hồ sơ đền bù giá nhà đất tại Thủ Thiêm, chỉ còn lại khoảng 100 hồ sơ còn khiếu nại, chủ yếu liên quan đến phần đất 4,3 ha. TP.HCM sẽ tập trung giải quyết những trường hợp này.

Về các hộ dân đã di dời đến nơi ở mới, đã nhận tiền tái định cư, hỗ trợ an cư và TP.HCM đã làm đúng chính sách, thì không hồi tố nữa – Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết.

Cũng theo ông Tuyến, thành phố sẽ rà soát lại đền bù quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ tiến hành theo 3 hướng. Cụ thể, các trường hợp đã giao đất đúng thì giữ lại, tiếp tục để doanh nghiệp phát triển. Vì các dự án này phát triển sẽ có lợi cho thành phố và người dân. Các trường hợp giao đất mà chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính thì sẽ truy thu, công khai minh bạch cho người dân.

Cuối cùng là các trường hợp giao sai hoặc thu sai của người dân hoặc của các doanh nghiệp thì không dừng triển khai dự án, thu hồi bán đấu giá, sử dụng tiền từ đấu giá vào đền bù.

Ngày 7/9, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết quả thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm, căn cứ theo khiếu nại của người dân.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định quá trình quy hoạch và thu hồi đất khu đô thị có nhiều sai phạm, vi phạm, dẫn đến tình trạng tố cáo, khiếu kiện kéo dài hơn chục năm qua. Trách nhiệm chính thuộc về UBND TP HCM và nhiều cơ quan.

Cụ thể, tháng 6/1996, Thủ tướng ký Quyết định 367 phê duyệt quy hoạch Thủ Thiêm với quy mô 930 ha. Trong đó, quy hoạch khu đô thị mới có diện tích 770 ha, dân số khoảng 200.000 người, quy hoạch khu tái định cư là 160 ha với dân số 45.000 người.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, UBND TP HCM và các cơ quan liên quan đã vi phạm khi điều chỉnh ranh quy hoạch và bố trí đất tái định cư.

Trong đó, ranh quy hoạch bị điều chỉnh tăng lên 10 ha so với bản quy hoạch do Thủ tướng phê chuẩn bởi Thủ tướng. Hồ sơ quy hoạch của cả Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu tái định cư 160 ha bị thiếu. Cụ thể là không có bản đồ quy hoạch 1/5.000 và cũng chưa có ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng đối với 160 ha đất tái định cư.

Thanh tra Chính phủ kết luận việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch mà vẫn bị thu hồi là có cơ sở. Theo đó, TPHCM đã tự điều chỉnh diện tích và ranh giới khu vực này ngoài thẩm quyền, không đúng quy hoạch Thủ tướng phê duyệt.

Tại quy hoạch khu tái định cư 160 ha của khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ kết luận UBND TP HCM đã có sai phạm trong triển khai. Cụ thể, thành phố đã chấp thuận chủ trương thu hồi và giao đất cho 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha để đầu tư kinh doanh nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, giải trí, công trình công cộng sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch khu tái định cư tại đây.

Ngoài ra, trong số 87 ha đất để xây dựng nhà tái định cư, UBND thành phố đã chỉ định nhà đầu tư không thông qua đấu giá theo quy định là trên 76 ha.

Do sự tùy tiện này, thành phố đã không đủ đất để bố trí tái định cư, đồng thời phá vỡ tính thống nhất quy hoạch. Đây là nguyên nhân dẫn tới dự án bị đình trệ, ảnh hưởng đến cuộc sống, tài sản của người dân.

Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Zing
 Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Zing