Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi công nghệ

Nếu nói đến thứ đã làm thay đổi cuộc chơi công nghệ năm nay, không thể không nhắc đến trí tuệ nhân tạo. Các ông lớn công nghệ đang đua nhau phát triển trí tuệ nhân tạo.
Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng hoàn thiện. (Ảnh: Extemetech)
Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng hoàn thiện. (Ảnh: Extemetech)

Sự kiện siêu máy tính với trí tuệ nhân tạo Watson của IBM cứu một bệnh nhân Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho hàng loạt công ty khởi nghiệp ứng dụng công nghệ này vào việc chẩn đoán bệnh. 2016 chính là năm đặt nền móng cho nhiều triển vọng mới của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

"Thử thách cá nhân của tôi trong năm 2016 là tự tạo ra một trí thông minh nhân tạo đơn giản - giống như Jarvis trong Iron Man. Giờ khi nó đã hoạt động và thử thách này gần như kết thúc, tôi đã có bài viết về vai trò của trí thông minh nhân tạo và điều đã khiến tôi ngạc nhiên". Đây là một trong những status mới nhất của ông chủ Facebook Facebook Mark Zukerberg, khoe về vị quản gia mới do chính mình tạo ra. Jarvis không phải là một chú robot mà là một phần mềm mà Mark Zuckerberg tích hợp trong điện thoại hay máy tính. Chỉ cần nhắn tin, Jarvis sẽ tự mở cửa cho khách, điều chỉnh hệ thống đèn hay thậm chí là chơi với con gái của Zuckerberg.

Trí thông minh nhân tạo đang dần dần len lỏi vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta chứ không còn là khoa học viễn tưởng. Từ trợ lý Siri trên điện thoại iPhone, công nghệ nhận diện khuôn mặt trong Google Photos đến tính năng tự dịch ngôn ngữ trên Facebook…tất cả đều là trí thông minh nhân tạo.

Cũng vì thế, không phải ngẫu nhiên 2016 được đánh giá là một năm khác thường của ngành công nghệ: các hãng không ngừng "truy tìm" trí thông minh nhân tạo.

Giáo sư Stephen Hawking, nói: "Tôi tin rằng không có sự khác biệt lớn giữa những điều chúng ta có thể đạt được qua một bộ não con người và điều có thể làm được qua một chiếc máy tính. Điều đó có thể hiểu là, về lý thuyết, máy tính có thể đua với trí tuệ con người và vượt qua nó".

Sự nổi lên của trí thông minh nhân tạo trong năm 2016 rõ ràng đến mức trường đại học Cambridge (Anh) vừa khai trương một trung tâm mới được tài trợ 10 triệu bảng Anh, chuyên nghiên cứu trí thông minh nhân tạo.

Theo VTV.vn