Trí tuệ nhân tạo sẽ được giảng dạy tại trường đại học

 Ngày 20-4, hai công ty là IBM và Five9 đã ký thỏa thuận hợp tác đưa công nghệ điện toán đám mây, điện toán biết nhận thức, trí tuệ nhân tạo của IBM vào giảng dạy tại Việt Nam.
Các đơn vị triển khai đào tạo và ứng dụng công nghệ điện toán biết nhận thức, trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Vân Ly
Các đơn vị triển khai đào tạo và ứng dụng công nghệ điện toán biết nhận thức, trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Vân Ly

Điện toán biết nhận thức, hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng học hỏi, lập luận và phân tích xử lý dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây của IBM.

Bốn trường đại học, viện nghiên cứu lớn về công nghệ thông tin (CNTT) được Five9 chọn hợp tác để đào tạo, chuyển giao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây và điện toán biết nhận thức của IBM gồm đại học Bách khoa Hà Nội, khoa CNTT của đại học Công nghệ Hà Nội, Viện CNTT và truyền thông thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Viện CNTT thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự.

Việc đưa các công nghệ mới này vào giảng dạy tại các trường, viện nhằm giúp xây dựng đội ngũ nhân sự, cộng đồng CNTT chuyên sâu về công nghệ điện toán biết nhận thức tại Việt Nam. Từ đó, đội ngũ này được kỳ vọng sẽ góp phần vào việc chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nâng cao giá trị gia tăng cũng như làm chủ công nghệ của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam.

Ước tính, sẽ có khoảng 40 giảng viên và khoảng 500 sinh viên các chuyên ngành CNTT, toán tin ứng dụng và điện tử viễn thông của các trường, viện trên sẽ được hưởng lợi từ chương trình, trong đó, các giảng viên sẽ được đào tạo trực tiếp với các chuyên gia của IBM. Sau đó, những giảng viên này sẽ đào tạo lại cho sinh viên của trường mình, cùng những buổi hội thảo với chuyên gia IBM để giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của các giảng viên, sinh viên.

Five9 và IBM sẽ tài trợ gói tín dụng sử dụng tài nguyên công nghệ điện toán biết nhận thức trị giá một tỷ đồng cho các trường đại học, viện nghiên cứu.

Bên cạnh việc hợp tác cùng 4 trường đại học, viện nghiên cứu trên, Five9 cũng ký kết hợp tác với VTVlive, OneNet và chi nhánh Hoài Đức của BIDV. Đây là 3 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam hợp tác cùng Five9 để triển khai ứng dụng điện toán biết nhận thức của IBM vào thực tế.

VTVlive sẽ sử dụng công nghệ điện toán biết nhận thức để cá nhân hoá chương trình truyền hình, gợi ý nội dung phim, truyền hình phù hợp với nhu cầu của từng người sử dụng dịch vụ.

OneNet sẽ đưa ứng dụng công nghệ điện toán biết nhận thức và Watson API vào chức năng hỗ trợ chuẩn đoán bệnh và phân tích số liệu thống kê của phần mềm quản lý bệnh viện OneMes đã được triển khai trên 40 bệnh viện.

Đối với chi nhánh Hoài Đức của BIDV, Five9 sẽ hỗ trợ ngân hàng này phân tích khả năng thanh toán và kênh liên lạc, truyền tải thông tin sản phẩm phù hợp tới khách hàng với công nghệ điện toán biết nhận thức và dữ liệu số lớn.