Trí tuệ nhân tạo sẽ điều khiển đội tàu vận tải 250 chiếc của Nhật Bản

Viettimes -- Hãng tàu biển Mitsui OSK Lines có trụ sở ở Tokyo đang cùng hãng Nippon Yusen lên kế hoạch sử dụng trí thông minh nhân tạo điều khiển các con tàu để hình thành những tuyến vận tải an toàn nhất, ngắn nhất và rẻ nhất trên biển.
Cửa khoang lái được sử dụng như các màn hình tăng cường phản ánh môi trường xung quanh tàu, bao gồm cả việc nhận biết các mối nguy hiểm tiềm ẩn không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Hình minh họa
Cửa khoang lái được sử dụng như các màn hình tăng cường phản ánh môi trường xung quanh tàu, bao gồm cả việc nhận biết các mối nguy hiểm tiềm ẩn không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Hình minh họa

Những con tàu biển tự lái sẽ sớm trở thành hiện thực theo kế hoạch của một số hãng tàu biển Nhật Bản. Kế hoạch này có tổng kinh phí lên tới hàng chục tỷ Yên (hàng trăm triệu USD), kết quả sẽ là 250 con tàu thông minh.

Bắt đầu từ năm 2025, đội tàu sử dụng trí thông minh nhân tạo này sẽ điều khiển hành trình trên biển, tạo nên những tuyến vận tải an toàn nhất, ngắn nhất và rẻ nhất.

Hai hãng Mitsui OSK Lines và Nippon Yusen sẽ chia sẻ kinh nghiệm và chi phí để khởi động kế hoạch này.

Hệ thống dự kiến bao gồm các thành tố của Internet kết nối vạn vật, cho phép các thiết bị kết nối với mạng internet để thu thập dữ liệu.

Self-navigating cargo ships could be a reality as soon as 2025, under plans by Japanese shipping firms which would see a fleet of 250 high tech vessels constructed (stock)

Những con tàu biển tự lái có thể xuất hiện từ năm 2025

Điều đó cho phép trí thông minh nhân tạo phân tích dự báo thời tiết và các thông tin khác để điều khiển hướng đi của tàu. Nó cũng cho phép giám sát việc bảo trì, dự báo hỏng hóc và các vấn đề khác trước khi xảy ra.

Theo tạp chí Nikkei Asian Review, khi quá trình tự điều khiển được thực hiện đầy đủ, trong tương lai có thể hạn chế ít nhất là 2.000 vụ tai nạn một năm.

Những hãng đóng tàu biển trong đó có Japan Marine United sẽ đưa hệ thống tự điều khiển vào các con tàu đóng mới.

Kế hoạch này là một phần của Chương trình chiếm thị phần lớn hơn trong lĩnh vực vận tải container. Nhật Bản hy vọng, với công nghệ tự động điều khiển tàu, họ sẽ nâng thị phần vận tải container từ mức 20 % vào thời điểm hiện tại lên tới 30%

The system can, for example, pinpoint sea ice or tug boats and other craft that may not be visible to the crew, especially on large container ships.

Mô hình tàu không người lái của Rolls Royce

Đây không phải là lần đầu tiên người ta nhắc tới khả năng tự lái của tàu biển. Tháng 6 năm 2016, hãng Rolls Royce đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một đội tàu biển không người lái chạy khắp thế giới được điều khiển từ một bàn trung tâm.

Rolls Royce tin rằng con tàu hoàn toàn không cần người điều khiển sẽ thực hiện chuyến đi biển vào năm 2020. Các camera sẽ truyền hình ảnh 360 độ xung quanh con tàu tự lái về trung tâm thông qua một cầu ảo.

Hãng này đã thử nghiệm một hệ thống thực tế ảo ở Na Uy để điều khiển từ xa một con tàu đi tới cảng đích và hy vọng chắc chắn là họ có thể loại cả kíp tàu lên bờ.