Trí tuệ nhân tạo Nhật tự viết được tiểu thuyết, suýt thì đạt giải thưởng văn học

Trí tuệ nhân tạo lại cho chúng ta thấy những khả năng không tưởng, vượt qua cả con người.
Trí tuệ nhân tạo Nhật tự viết được tiểu thuyết, suýt thì đạt giải thưởng văn học

Sau khi trí tuệ nhân tạo của Google đạt được kỳ tích chiến thắng trước kỳ thủ cờ vây xếp hạng thứ 5 trên thế giới, nhiều người bắt đầu lo ngại việc AI và robot có thể thay thế con người trong nhiều công việc. Nhưng trong danh sách những công việc mà con người sẽ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo và robot, có vẻ như không ai nghĩ rằng chúng có thể trở thành nhà văn.

Mới đây, trí tuệ nhân tạo do Nhật Bản tự phát triển đã trở thành đồng tác giả của một tiểu thuyết văn học. Thậm chí tác phẩm này đã vượt qua được vòng loại của một giải thưởng văn học quốc gia.

Mặc dù nó không thể giành được giải thưởng cao nhất của cuộc thi, tuy nhiên thành tích mà trí tuệ nhân tạo này có thể làm được không thua kém gì AlphaGo của Google. Nếu như trí tuệ nhân tạo có thể tự học hỏi và hoàn thiện bản thân mình, nó hoàn toàn có thể tự sáng tác được những tác phẩm văn học ấn tượng hơn trong tương lai.

Cuốn tiểu thuyết được viết bởi AI có tên “The Day A Computer Writes A Novel” (Ngày mà chiếc máy tính tự viết một cuốn tiểu thuyết). Nhà nghiên cứu Hitoshi Matsubara và nhóm của mình tại đại học Đại học tương lai Hakodate đã lựa chọn sẵn các từ và câu, sau đó lập trình cho AI cách để viết chúng thành những đoạn văn hoàn chỉnh và một câu chuyện có ý nghĩa.

Trong vòng loại của cuộc thi văn học Nikkei Hoshi Shinichi, các tác phẩm sẽ được chấm điểm trong khi không được tiết lộ thông tin của tác giả. Chính vì vậy mà ngay cả các giám khảo cũng không biết được cuốn tiểu thuyết này được viết bởi trí tuệ nhân tạo máy tính chứ không phải con người.

Nhà văn Satoshi Hase, một trong những giám khảo của cuộc thi này cho biết: “Tôi thực sự rất ngạc nhiên vì đây là một cuốn tiểu thuyết có cấu trúc khá tốt. Tuy nhiên vẫn còn một số chỗ chưa được ổn, như việc miêu tả nhân vật. Chính điều đó khiến cho cuốn tiểu thuyết không thể giành được giải thưởng cao nhất”.

Trưởng dự án trí tuệ nhân tạo Hitoshi Matsubara cho biết: ”Cho đến nay, các chương trình AI được tạo ra để giải những bài toán có sẵn như cờ vây, cờ vua hoặc tự học hỏi từ việc tổng hợp những dữ liệu mà con người cung cấp. Tuy nhiên trong tương lai, chúng tôi muốn mở rộng tiềm năng của AI và đó chính là sự sáng tạo”.

Sáng tạo mà đặc biệt là sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật là điều gì đó quá sức đối với những hệ thống máy tính được lập trình sẵn. Nó thuộc về sự cảm nhận và cảm xúc của con người, sau đó mới thể hiện ra qua các tác phẩm văn học hoặc tranh vẽ.

Chính vì vậy mà việc một AI có khả năng tự sáng tác tiểu thuyết và thậm chí là gần đạt được giải thưởng trong một cuộc thi văn học là một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, không kém gì việc AlphaGo có thể chiến thắng được con người trong bộ môn cờ vây. Và thực sự chúng ta không thể dự đoán được trí tuệ nhân tạo sẽ còn làm được những gì trong tương lai.

Tham khảo: digitaltrends

Theo Trí thức trẻ/Genk