Trí tuệ nhân tạo đánh bại con người trong một bài kiểm tra đọc hiểu

VietTimes -- Bộ câu hỏi và câu trả lời của Đại học Stanford là một phương tiện được đánh giá cao để kiểm tra khả năng đọc hiểu của máy. Lần đầu tiên, AI đã vượt qua con người mặc dù điểm số đạt được khá sát nhau.
Ảnh minh họa: Futurism
Ảnh minh họa: Futurism

Alibaba, nhà bán lẻ khổng lồ của Trung Quốc, đã phát triển thành công một mô hình trí tuệ nhân tạo có đủ khả năng “vượt mặt” con người trong bài kiểm tra đọc được thiết kế bởi Đại học Stanford. Kết quả cho thấy: AI đạt số điểm 82.44, trong khi con người chỉ đạt điểm số thấp hơn là 82.304.

Bộ Câu hỏi của Đại học Stanford gồm 10.000 câu hỏi liên quan đến khoảng 500 bài báo trên Wikipedia. Câu trả lời cho mỗi câu hỏi là những chi tiết nhỏ trong văn bản, được trích từ  phần tương ứng trong các bài báo.

Theo Bloomberg, Alibaba cho biết đây là lần đầu tiên máy móc đánh bại con người trong một cuộc thử nghiệm đặc biệt này. Không chỉ Alibaba, Microsoft cũng đã sở hữu một thành tích tương tự với điểm số khá cao là 82.650 cùng một bài kiểm tra như Alibaba nhưng sau đó một ngày.

Trí tuệ nhân tạo đánh bại con người trong một bài kiểm tra đọc hiểu ảnh 1

Được biết, gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử này đã hợp tác với Tencent và Baidu nhằm đẩy mạnh AI trong các lĩnh vực như làm phong phú nguồn cung cấp dữ liệu cho mạng xã hội, quảng cáo hướng đối tượng, các loại hình dịch vụ Internet và thậm chí là cả công nghệ xe tự lái.

Vào tháng 10 năm 2017, Alibaba đã công bố kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào các công nghệ mới nổi như trí thông minh nhân tạo, máy tính lượng tử và Internet of Things. Mô hình máy đọc chỉ là khía cạnh nhỏ trong một sáng kiến nghiên cứu khổng lồ của công ty.

Trong vòng chưa đầy 20 năm, Alibaba đã trở thành một trong mười công ty lớn nhất trên thế giới, chủ yếu là do sự thành công trên lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Internet đã thay đổi cách thức mà chúng ta mua sắm. Vì thế Alibaba đang bơm tiền vào các dự án nghiên cứu nhằm duy trì và phát triển trong thế giới thương mại điện tử.

Dịch vụ khách hàng tự động có thể luôn hoạt động ở mọi thời điểm. Do đó phục vụ khách hàng trên khắp thế giới là một trong những đổi mới. Công nghệ này cũng có thể là một công cụ hữu hiệu trong marketing, vì AI có thể được sử dụng để nâng cao độ chính xác của quảng cáo hoặc thậm chí như một phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá sản phẩm.

Trung Quốc đang trở thành một điểm nóng về nghiên cứu AI, và Alibaba sẽ là hãng tiên phong trong phong trào này nhờ những nguồn lực có sẵn. Đầu tháng này, Bắc Kinh đã xây dựng công viên công nghiệp hơn 2 tỷ USD, là một phần thuộc mục tiêu dài hạn của Trung Quốc trong nỗ lực trở thành cường quốc số một thế giới về lĩnh vực AI vào năm 2030.

AI đã làm thay đổi thế giới chúng ta đang sống, và nó sẽ còn tạo điều kiện thuận lợi cho những thay đổi trong tương lai. Những nghiên cứu đang được thực hiện ngày hôm nay sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến thế giới ngày mai.