Trên tay Xiaomi Redmi Note 5A Prime: Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng

VietTimes – Công bằng mà nói Xiaomi nhà một nhà sản xuất smartphone tốt. Ở mức giá dưới 4 triệu hiện nay, khó để tìm được mẫu máy chính hãng nào mang lại cảm quan sử dụng ổn hơn Xiaomi Note 5A Prime. Mặc dù còn vài hạt sạn nhưng vẫn là sự lựa chọn sáng giá.
Redmi Note 5A Prime là sự lự chọn tốt ở mức giá phổ thông. Nguồn: VietTimes
Redmi Note 5A Prime là sự lự chọn tốt ở mức giá phổ thông. Nguồn: VietTimes

Chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam từ tháng 3/2017, thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc đã dần khẳng định được tên tuổi của mình. Theo đại diện Xiaomi, hãng đã lập kỷ lục là 70 triệu sản phẩm bán ra trên toàn cầu tính tới 11/2017.

Thành công của Xiaomi nằm ở hàng loạt sản phẩm từ bình dân đến cao cấp với lá cờ đầu là Mi MIX 2. Mẫu flagship với cấu hình mạnh mẽ và màn hình không viền với mức giá chỉ bằng nửa iPhone X. Ở phân khúc cận trung cấp gương mặt nổi bật Note 5A Prime có giá 3,6 triệu đồng đi kèm camera trước 16 MP, hỗ trợ flash LED là sự lựa chọn hợp lý cho tín đồ selfie có “hầu bao” eo hẹp.

Giống như Mi MIX 2, Redmi Note 5A Prime cũng mới chính thức ra mắt tại Việt Nam tháng 11/2017 và là sản phẩm chiến lược của Xiaomi trong những tháng đầu năm 2018. Hãy cùng trải nghiệm chất lượng của Redmi Note 5A Prime trong bài đánh giá dưới đây.

Chất lượng gia công và thiết kế

Giống như các thiết bị trung cấp khác của Xiaomi, Redmi Note 5A Prime có thiết kế kim loại nguyên khối, với phần đầu và cuối được hoàn thiện bằng chất liệu nhựa tổng hợp. Điều này khiến nó cầm khá nhẹ. Trọng lượng thực tế của Redmi Note 5A Prime chỉ 153g có thể sẽ không phù hợp với người dùng nam giới yêu thích sự đầm tay đem lại cảm giác chắc chắc. Nhưng với chất lượng gia công tốt vẫn sẽ giúp bạn bớt lo lắng nếu sơ ý đánh rơi.

Trên tay Xiaomi Redmi Note 5A Prime: Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng ảnh 1Viền dưới gồm giắc Micro USB, khe loa và tản nhiệt
Trên tay Xiaomi Redmi Note 5A Prime: Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng ảnh 2Viền phải gồm phím tăng giảm âm lượng và phím nguồn
Trên tay Xiaomi Redmi Note 5A Prime: Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng ảnh 3Viền trái là khay sim kép gồm 2 khay sim và 1 khay thẻ nhở Mirco SD
Trên tay Xiaomi Redmi Note 5A Prime: Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng ảnh 4Cạnh trên gồm đèn hồng ngoại và giắc tai nghe 3.5mm
Trên tay Xiaomi Redmi Note 5A Prime: Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng ảnh 5Cảm biến vân tay đặt ở phía mặt sau

Xiaomi Note 5A Prime có thiết kế quen thuộc của dòng Redmi với viền khá dày ở phía trên và dưới so với xu hướng thiết kế smartphone hiện nay. Tuy nhiên vẫn đem lại sự thanh thoát bởi chỉ mỏng 7.7 mm. Chất liệu nhựa tổng hợp dùng để gia công cũng khá tốt và ít bị bám vân tay.

Màn hình

Trên tay Xiaomi Redmi Note 5A Prime: Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng ảnh 6Màn hihf Xiaomi Redmi Note 5A Prime

Xiaomi trang bị cho Redmi Note 5A Prime màn hình HD 5.5 inch trên tấm nền IPS, lớn hơn so với người tiền nhiệm Redmi Note 4. Độ phân giải màn hình là 1280 x 720p và mật độ điểm ảnh 269 PPI, không quá ấn tượng nhưng cũng cho một chất lượng hiển thị khá tốt kể cả dưới ánh sáng ban ngày. Xiaomi công bố độ sáng tối đa của màn hình Redmi Note 5A Prime  ở mức 459 nit trên bảng đo đơn vị ánh sáng.

Tôi đã gặp hiện tượng lan tràn điểm ảnh (được người dùng gọi là “cầu vồng”) trên một số ứng dụng của Redmi Note 5A. Nhưng không đáng chú ý và cũng không xảy ra quá thường xuyên trong quá trình sử dụng. Màu sắc hiển thị rực rỡ cho chất lượng hình ảnh sắc nét. Và nếu không thích kiểu này sắc hiển thị này thì có thể tùy chỉnh trong phần Cài đặt.

Góc nhìn và độ tương phản trên màn hình của Redmi Note 5A cũng khá tốt. Và phần kính cong 2.5D cũng khiến máy trông cao cấp hơn.

Các tính năng

Trên tay Xiaomi Redmi Note 5A Prime: Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng ảnh 7Redmi Note 5A Prime hội tụ đủ yêu cầu dành cho một mẫu smartphone ở mức giá phổ thông.

Redmi Note 5A Prime hội tụ đủ yêu cầu dành cho một mẫu smartphone ở mức giá phổ thông. Ngoài màn hình IPS 5,5 inch đã đề cập phía trên thì máy còn được trang bị camera chính 13 MP và camera 16 MP với nhiều chế độ tùy chỉnh.

Trái tim của Redmi Note 5A là chip xử lý Qualcomm Snapdragon 435 với 8 nhân Cortex A53 tốc độ 1.4GHz. Có 2 phiên bản cho người dùng lựa chọn là 3GB RAM với 32GB bộ nhớ trong và 4 GB RAM với 64 GB bộ nhớ trong.

Máy cũng được hỗ trợ khe thẻ Micro SD mở rộng lên đến 128 GB riêng biệt trong khay SIM. Tuy được trang bị khay SIM kép song Redmi Note 5A Prime chỉ hỗ trợ duy nhất một SIM 4G. Đây là một điểm trừ bởi các nhà mạng Việt Nam đã đẩy mạnh phát triển công nghệ kết nối 4G từ năm 2017.

Redmi Note 5A Prime đi kèm viên pin có dung lượng 3.080 mAh cho phép đàm thoại đến 32 giờ và chơi nhạc đến 75h. Chính giữa mặt lưng của máy là cảm biến vân tay giúp người dùng bảo vệ dữ liệu an toàn và thuận tiện hơn. Ngoài ra công nghệ cảm biến IR-Blaster trên Redmi Note 5A rất hữu ích nếu bạn cần điều khiển các thiết bị giải trí tại gia.

Hệ điều hành

Trên tay Xiaomi Redmi Note 5A Prime: Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng ảnh 8Giao diện MIUI 9 trên Redmi Note 5A Prime

MIUI là cách thức khác biệt để người dùng tương tác với một thiết bị Xiaomi. Redmi Note 5A Prime được cài đặt sẵn hệ điều hành MIUI 9.1 Stable xây dựng trên nền Android 7 Nougat. Giao diện mặc định đơn giản và các biểu tượng được làm mới bắt mắt so với các phiên bản Android gốc.

Xiaomi cũng cung cấp một số lượng lớn Chủ đề do hãng và cộng đồng MIUI thiết kế. Người dùng có thể thay đổi dễ dàng sau khi tải về từ kho chủ đề hay cài đặt thao tác nhanh để tắt màn hình, chụp ảnh màn hình… trong phần cài đặt. Tính năng nhấn đúp để khởi động màn hình tiện dụng trên các phiên bản MIUI trước cũng không bị Xiaomi bỏ quên trong phiên bản MIUI 9.

Khi phần lớn các hãng đã rục rịch cập nhật Android 8 Oreo thì Xiaomi vẫn im hơi lặng tiếng trong việc nâng cấp hệ điều hành MIUI. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức về bản cập nhật Oreo cho Redmi Note 5A Prime.

Camera

Trên tay Xiaomi Redmi Note 5A Prime: Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng ảnh 9Thực tế, camera sau 13 MP f/2.2 sẽ đáp ứng tốt hơn camera trước 16 MP f/2.0
cho nhu cầu chụp ảnh của bạn

Trên thông số kỹ thuật, Redmi Note 5A Prime nổi bật với camera trước 16 MP góc rộng, khẩu độ f/2.0, được xếp vào một trong những camera selfie hàng đầu trên smartphone. Nhưng thực tế, chất lượng ảnh chụp chỉ dừng ở mức trung bình.

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày thi thoảng vẫn bị lóa sáng và trong điều kiện thiếu sáng thì bị noise khá nhiều. Và chất lượng ảnh này tôi không chắc có thể cải thiện chỉ với camera LED hay khi bạn chuyển sang chế độ HDR.

Mặt khác, camera sau 13 MP f/2.2 cho hình ảnh có chất lượng tốt hơn nhiều. Những bức ảnh chụp dưới ánh sáng tốt có màu “nịnh mắt” và mức độ chi tiết vừa phải. Ảnh ban đêm đã được cải thiện mặc dù vẫn cần chỉnh một chút ISO và cân bằng trắng.

Cả hai camera đều có khả năng quay phim HD. Một điểm kỳ lạ là mặc dù có độ phân giải cao hơn nhưng camera trước chỉ có thể ghi lại video ở độ phân giải 720p trong khi camera sau là 1080p.

Hiệu năng và thời lượng pin

Trên tay Xiaomi Redmi Note 5A Prime: Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng ảnh 10Nhìn chung, ở mức giá dưới 4 triệu hiệu năng của Redmi Note 5 chỉ dừng
ở mức tạm chấp nhận được

Redmi Note 5A Prime được trang bị chip Snapdragon 435 giống Redmi 4, với 8 nhân Cortex A53 1.4GHz và GPU Adreno 505. Thời gian mở các ứng dụng cơ bản trên MIUI 9.1 tương đối nhanh nhưng sẽ gặp vấn đề với một số ứng dụng và trò chơi nặng. Kể cả với 3 GB RAM thì trình quản lý đa nhiệm vẫn có dấu hiệu chậm đi nếu bạn chạy những tác vụ yêu cầu phần cứng quá cao.

Điểm kiểm tra AnTuTu trên đơn và đa nhân Redmi Note 5A Prime  lần lượt là: 2566 và 45167. Khi “thực chiến” với tựa game thử nghiệm Hitman Sniper, tôi đã phải giảm cấu hình xuống mức Trung bình để có được trải nghiệm mượt mà hơn mặc dù thời gian chờ để vào màn chơi vẫn khá lâu.

Về thời lượng pin, Redmi Note 5A Prime có viên pin dung lượng lớn 3080 mAh cho phép thoải mái sử dụng cả ngày mà vẫn dư ra khoảng 15% để nghe và nhận cuộc gọi nếu bạn chưa thể sạc ngay. Máy cũng được hỗ trợ công nghệ sạc nhanh QuickCharge 3.0 của Qualcomm. Người dùng chỉ cần khoảng 1 giờ là có thể sạc đầy.

Lời kết


Video: Trải nghiệm Xiaomi Redmi Note 5A - Chuyên gia selfie dưới 4 triệu đồng.

Công bằng mà nói Xiaomi nhà một nhà sản xuất smartphone tốt. Ở mức giá dưới 4 triệu hiện nay, khó để tìm được mẫu máy chính hãng nào mang lại cảm quan sử dụng ổn hơn Xiaomi Note 5A Prime. Mặc dù còn vài hạt sạn nhưng vẫn là sự lựa chọn sáng giá.