Trên tay King Mirror 360: “gương” hành trình đa năng chạy Android, giá 4.9 triệu đồng

Đây là camera hành trình rất đa năng, đủ camera trước sau, có công nghệ cảnh báo va chạm và lùi xe an toàn, hỗ trợ SIM, khả năng nghe gọi, phát livestream và cài đặt ứng dụng như smartphone.

Camera hành trình King Mirror 360 hiiện được Công ty công nghệ cao GIZ phân phối ở thị trường Việt Nam với giá 4,9 triệu đồng kèm chế độ bảo hành 24 tháng. Ngoài sản phẩm, người mua King Mirror 360 còn được tặng kèm SIM 4G và thẻ nhớ 32GB.

Mở hộp và thiết kế

King Mirror 360 được đóng hộp bắt mắt với tông màu xanh dương. Trên hộp có in tên cũng như hình dáng sản phẩm.

Cạnh bên vỏ hộp cung cấp các tính năng của sản phẩm như kích thước màn hình 9.66 inch, có kết nối Wifi, nghe gọi 2 chiều, hỗ trợ tầm nhìn ban đêm, ghi hình camera trước sau đồng thời (camera trước độ phân giải Full-HD và camera sau HD 720P), có kết nối SIM 4G, tích hợp bản đồ dẫn đường, GPS và góc nhìn rộng.

Tương tự như các mẫu camera hành trình dạng gương trước đây, King Mirror 360 có thiết kế để trở thành "gương chiếu hậu" thông minh cho xe hơi. Điều này có nghĩa là thiết kế của sản phẩm giống hệt như một chiếc gương chiếu hậu bình thường, chỉ khác là kích cỡ màn hình lớn hơn và dày hơn để chứa các thành phần "thông minh" bên trong. Khi tắt, mặt trước được tráng gương sẽ giúp King Mirror 360 hoạt động như một chiếc gương. Tuy vậy, độ sáng của hình ảnh trong gương chưa được tốt như gương thông thường.

Lớp vỏ của sản phẩm là một "khối nhựa" cứng cáp và không nhiều điểm nhấn. Dĩ nhiên, nhu cầu lớn nhất của người dùng khi mua camera hành trình sẽ là độ bền bỉ nên thiết kế khối cục này sẽ không phải một điểm trừ quá lớn. Trái lại, vỏ nhựa còn là một lựa chọn đáng khen ngợi nhờ khả năng chịu va đập tốt hơn nhiều so với các chất liệu vỏ khác. Xung quanh màn hình tráng gương là các lớp nhựa cứng được gia công/lắp ráp cho cảm nhận chắc chắn.

Mặt sau của sản phẩm có phần lẫy gài để gắn lên gương chiếu hậu của xe. Điểm đáng chú ý là các khe tản nhiệt không được đặt ra chính giữa như các dòng camera khác mà ở phía trên và phía dưới thân máy, giúp thoát nhiệt tốt hơn vì không bị gương xe che chắn mất.

Cụm camera chính được đặt lệch về phía bên ghế lái, có thể điều kéo ra và chỉnh vặn cụm camera này về các hướng để có góc nhìn mong muốn. Cụm camera này có khẩu độ f/1.8, góc rộng 170 độ và sử dụng cảm biến OmniVision 2718.

Cạnh dưới của King Mirror 360 có cổng sạc mini USB, cổng hình vào của camera sau, 1 khe cắm thẻ nhớ và 1 khe sử dụng để cắm SIM 3G/4G cùng với jắc cắm GPS để định vị, dẫn đường cho xe ô tô.

King Mirror 360 được trang bị camera lùi. Camera này sử dụng cảm biến Sony IMX323 hỗ trợ quay video độ phân giải HD 720P với góc rộng 170 độ. Ngoài ra, camera lùi còn được tích hợp thuật toán AI Video tạo thành camera 360 độ khi lùi, cảnh báo điểm mù bằng radar ảo hóa. Dây nối camera sau cũng có độ dài khá lớn để đảm bảo hoạt động tốt với cả xe 5 chỗ lẫn 7 chỗ.

Lắp đặt và sử dụng

Bên trong hộp, nhà sản xuất bán kèm các phụ kiện bao gồm: sạc nguồn cắm xe, camera sau, thiết bị GPS và sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Tất cả các phụ kiện này đều kết nối qua các cổng phía trên thân máy, cũng là nơi người dùng lắp thẻ nhớ và thẻ SIM.

Để gắn sản phẩm lên gương, người dùng sẽ sử dụng hai hàm cao su phía sau. Vị trí đặt hàm khá hợp lý, không gây khó khăn khi lắp và cũng không bị lỏng, rung khi đi qua các đoạn đường xóc.

King Mirror 360 chạy hệ điều hành Android, có thể sử dụng giống smartphone để giải trí ngồi chờ trong xe.

Về mặt lắp đặt sử dụng, King Mirror 360 cũng có một điểm trừ nhỏ: sản phẩm sử dụng kết nối USB Mini thay vì microUSB hay USB-C thông dụng. Do cổng kết nối này đã khá cũ, người dùng sẽ không thể sử dụng dây nối thường dùng với smartphone/tablet Android trong những năm gần đây.

Trải nghiệm đi đường

Khi khởi động, King Mirror 360 sẽ đưa người dùng đến giao diện Android quen thuộc, đây là điểm nhấn lớn nhất của thương hiệu này. Việc sử dụng một hệ điều hành Android cũng như sự có mặt của kết nối 4G và Wi-Fi cho phép thiết bị có thể "kiêm nhiệm" thêm vai trò là thiết bị giải trí trong lúc tài xế dừng xe.

Giao diện chính của thiết bị sẽ hiển thị la bàn, định vị GPS kèm bản đồ chỉ đường, tốc độ di chuyển của xe cùng với các ứng dụng như xem hình ảnh trực tiếp từ camera đang quay, ứng dụng nghe nhạc, nghe đài FM và kết nối Bluetooth. Người sử dụng cũng có thể cài thêm ứng dụng yêu thích thông qua kho ứng dụng Google Play giống như một thiết bị Android bình thường.

Tuy vậy, do con chip MediaTek MT6735 đời cũ và Android 5.1 có tuổi đời khá sâu nên trải nghiệm Android trên King Mirror 360 chưa thể so với smartphone tầm trung trên thị trường. Dĩ nhiên, yêu cầu lớn nhất dành cho camera hành trình vẫn là thu lại... hành trình, và trên khía cạnh này thì King Mirror 360 đáp ứng tốt.

Trong quá trình trải nghiệm, King Mirror 360 liên tục thu lại hình ảnh Full HD 1080p phía trước và  720P phía sau mà không gặp phải bất cứ vấn đề nào cả. Sản phẩm này cũng thích ứng rất tốt với điều kiện sáng bên ngoài, dù là đi ngược nắng hay đi ban đêm thì camera đều có thể tự điều chỉnh lấy nét phù hợp.

Đặc biệt khi xe lùi, camera tự động hiển thị hình ảnh camera sau hỗ trợ thêm tính năng mô phỏng 360 độ, 8 radar ảo hóa sử dụng thuật toán camera để đo khoảng cách với vật thể xung quanh để cảnh báo va chạm khi lùi xe.

Để tiện người dùng theo dõi, hình ảnh được chia nhỏ 3 phút một lần. Nếu phát hiện có va chạm, video đang thu về sẽ được tự động khóa ngay lập tức – đáng tiếc rằng đôi lúc thiết bị vẫn sẽ khóa "nhầm" khi xe đi vào đoạn đường quá sóc.

Chất lượng màn hình không tốt như smartphone nhưng bù lại ổn định và dễ nhìn trong mọi điều kiện sáng, không bị lóa. Với độ lớn gần 10 inch, màn hình của King Mirror 360 luôn đảm bảo được tầm nhìn tốt nhất cho tài xế theo dõi đường đi trong quá trình di chuyển.

Cũng như các mẫu camera hành trình hiện nay trên thị trường, người dùng có thể sử dụng ứng dụng trên iOS/Android để theo dõi trực tiếp hình ảnh do King Mirror 360 thu lại ngay trên smartphone của mình. Ngoài ra, chúng ta có thể định vị được vị trí xe hiện tại đang ở đâu, xem hình ảnh – video trực tiếp trên camera thông qua kết nối SIM 4G được gắn trong sản phẩm.

Trải nghiệm Android

Là một thiết bị Android đúng nghĩa, King Mirror 360 có thể đảm nhiệm thêm vai trò thiết bị giải trí khi tài xế ngừng nghỉ. Thông qua kho ứng dụng Google Play trên máy, người dùng có thể cài đặt thêm các ứng dụng bản đồ/định tuyến, các dịch vụ phát nhạc/video, các ứng dụng nghe/gọi v...v...

Khi gắn thẻ SIM, King Mirror 360 có thể livestream hình ảnh thu được và cũng có thể hoạt động như một camera an ninh, cho phép tài xế theo dõi xe bất cứ khi nào cần. Nhờ luôn được kết nối với cổng sạc của xe nên King Mirror 360 cũng đảm nhận tốt vai trò là hotspot Wi-Fi từ SIM lắp đặt sẵn. Bằng cách này, tài xế có thể tạo ra không gian Wi-Fi liên tục từ chiếc xe thông qua một bộ SIM duy nhất.

Cuối cùng, King Mirror 360 cũng đi kèm 2 "đặc sản" khác của Android là kho ứng dụng và thẻ nhớ. Qua kho ứng dụng CH-Play, bạn có thể tải về các ứng dụng quen thuộc như Facebook, YouTube, Instagram và dễ dàng chia sẻ khoảnh khắc mình vừa bắt gặp trên đường. Với việc hỗ trợ thẻ nhớ tối đa 64GB, thiết bị không chỉ hứa hẹn thời lượng ghi hình lớn mà còn cho phép dễ dàng lưu trữ kho nhạc lớn để giúp chặng đường dài bớt nhàm chán.

Thời lượng pin

Thiết bị nối trực tiếp vào bình ắc quy trên xe

Khác với các mẫu camera hiện nay đang có trên thị trường, King Mirror 360 không sử dụng pin gắn liền tránh được trường hợp pin phồng, nổ pin gây mất an toàn cho xe. Thiết bị đấu nối trực tiếp với bình ắc quy trên xe. King Mirror 360 cũng được trang bị chip xử lý khi xe dừng/đỗ nếu nguồn điện trên bình ắc quy thấp hơn quy định, camera sẽ tự động ngắt không lấy điện từ bình tránh tình trạng cạn kiệt nguồn điện trên xe.

Tổng kết

Đây là camera hành trình có chất lượng ghi hình tốt ở cả điều kiện đủ và thiếu sáng. Sản phẩm cũng có nhiều tính năng bổ trợ khác, đáng chú ý là tính năng mô phỏng 360 độ, 8 radar ảo hóa sử dụng thuật toán camera để đo khoảng cách với vật thể xung quanh để cảnh báo va chạm khi lùi xe.

Camera hành trình này có giao diện đơn giản với ngôn ngữ hiển thị tiếng Việt, chạy hệ điều hành Android để tiếp cận đến vô vàn ứng dụng như một chiếc smartphone/tablet cùng với những tính năng khác như làm bộ phát Wi-Fi qua 4G. Thiết bị không sử dụng pin gắn liền tránh được trường hợp pin phồng, nổ pin gây mất an toàn cho xe cũng như trang bị thêm tính năng tự tắt thiết bị khi điện bình ắc quy thấp hơn tiêu chuẩn.

Điểm trừ khá đáng tiếc trên sản phẩm là con chip MediaTek MT6735 và phiên bản Android 5.1 có tuổi đời khá sâu, nên hạn chế khi sử dụng các chức năng smartphone trên thiết bị.

Điểm mạnh:

+) Camera sắc nét, hoạt động ổn định.

+) Công nghệ mô phỏng 360 độ, giúp việc lùi xe an toàn

+) 8 radar ảo hóa cảnh báo va chạm sớm xung quanh xe.

+) Hệ điều hành Android đầy đủ.

+) An toàn hơn khi không sử dụng pin tránh cháy nổ 

Điểm yếu:

-) Chip MediaTek MT6735, Android 5.1 có tuổi đời khá sâu cần được nâng cấp

-) Tính năng khóa video khi va chạm có thể bị nhầm lẫn khi đi vào đường sóc.

 

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư

https://vnreview.vn/tin-tuc-san-pham-moi/-/view_content/content/2905283/tren-tay-king-mirror-360-guong-hanh-trinh-da-nang-chay-android-gia-4-9-trieu-dong