Trên tay Asus ROG Mothership: Chiến hạm all-in-one

VietTimes -- Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2019 diễn ra tại Las Vegas, ASUS đã giới thiệu mẫu laptop gaming độc đáo với cấu hình khủng và màn hình 17.3-inch tháo rời.
Ảnh: CNET.
Ảnh: CNET.

CES 2018 đã chứng kiến sự xuất hiện của hàng tá mẫu latop gaming mỏng và nhẹ. Tuy nhiên, tại CES năm nay, các nhà sản xuất lại quyết định đem đến những thiết kế độc đáo hơn, điển hình là ROG Mothership, laptop gaming 17-inch của ASUS.

Chỉ với 1 nút bấm đơn giản, phần chân đế phía sau sẽ nhô ra khỏi màn hình. Và bạn chỉ cần gập bàn phím không dây xuống để bắt đầu sử dụng như một chiếc Surface Pro cỡ lớn.

Về cơ bản, ASUS đã tạo ra một chiếc máy tính chơi game all-in-one dưới dạng latop. Nhà sản xuất Đài Loan đã định nghĩa lại thuật ngữ thiết bị “thay thế máy tính để bàn” (desktop replacement).

ROG Mothership là một trong những mẫu laptop gaming đầu tiên sử dụng GPU RTX 20-series. Cấu hình tùy chọn cũng đi kèm model mạnh nhất của NVIDIA, RTX 2080 Max-Q. Nhờ vậy, bên cạnh khả năng xử lý đồ họa mạnh mẽ, ROG Mothership cũng được hỗ trợ công nghệ mô phỏng hiệu ứng ánh sáng thời gian thực “ray tracking” tiên tiến.

Ray tracking là công nghệ dựng ánh sáng bằng cách truy theo tia sáng trong môi trường số độc quyền trên RTX 20-series. Thông qua việc theo dõi hiện tượng hấp thụ, phản chiếu và tán xạ, Ray tracking sẽ tạo ra hiệu ứng chiếu sáng thực và đổ bóng tự nhiên hơn như trong các bộ phim của Hollywood. Mặc dù chưa phổ biến rộng rãi, nhưng ray tracking đã có mặt trong một vài tựa game đình đám ra mắt trong thời gian gần đây như Shadow of the Tom Raider và Battlefield V.

Đồng thời, công nghệ Max-Q của NVIDIA là nền tảng giúp ASUS có thể tích hợp sức mạnh khủng khiếp lên một chiếc laptop gaming mỏng như ROG Mothership.

Ảnh: Engadget.
 Ảnh: Engadget.

Lần đầu chiêm ngưỡng ROG Mothership, cây bút Devindra Hardawar của trang Engadget đã thực sự bất ngờ: “Tôi không chỉ thấy ROG Mothership hoạt động, mà còn thấy một điều kỳ diệu”. Anh Hardawar nói thêm: “Tôi nghĩ nó chỉ là một mẫu notebook 17-inch khác, nhưng khi phần chân đế bật ra thì mọi suy nghĩ ban đầu của tôi đã biến mất”.

Thật vậy, ROG Mothership giống như một chiếc PC all-in-one với bo mạch chủ và tất cả linh kiện nằm ngay sau màn hình. “Chiến hạm” của ASUS được thiết kế với khung nhôm, trọng lượng khoảng 4,8kg mang lại cảm giác chắc chắn như “một chiếc xe tăng”.

Đại diện ASUS chia sẻ rằng họ đã nghiên cứu nhiều kiểu thiết kế khác nhau trong quá trình phát triển mẫu laptop thế hệ tiếp theo (next-gen). Theo ASUS, giữ laptop ở chiều dọc là cách hoàn hảo để máy luôn mát mẻ, trong khi nếu để trên mặt phẳng nằm ngang khả năng tản nhiệt lại kém hiệu quả hơn.

Quay trở lại với ROG Mothership, tất nhiên bạn vẫn có thể sử dụng như bình thường khi kết nối cố định bàn phím và màn hình, nhưng khi tháo rời thì mọi chuyện trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Ảnh: Engadget
 Ảnh: Engadget

Về cơ bản, sử dụng ROG Mothership lúc này không khác gì một chiếc PC màn 17-inch thực thụ. Bàn phím không dây cho cảm giác gõ tuyệt vời với hành trình phím tốt và không hề có độ trễ nhờ kết nối không dây 2,4 GHz.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gấp bớt phần nửa trên bàn phím lại để chỉnh độ nghiêng cho thoải mái và tiết kiệm khoảng không gian trên bàn làm việc. Bất cứ khi nào muốn, bạn cũng có thể để phần bàn phím tích hợp này sang một bên, và thay thế bằng bộ bàn phím cơ chơi game chuyên dụng.

Đúng như những gì bạn mong đợi, ASUS đã hướng đến trải nghiệm chơi game hoàn thiện  với màn hình 17,3-inch của ROG Mothership. Nó mặc định hiển thị hình ảnh ở chất lượng 1080p với tần số quét 144Hz, thời gian phản hồi ngắn (3ms) và hỗ trợ công nghệ G-SYNC của NVIDIA.

Bên trong, ROG Mothership được cung cấp sức mạnh bởi CPU 18 nhân cao cấp nhất của Intel Core i9-8950HK, có thể ép xung lên tới 4,78GHz. Bạn cũng có thể nâng cấp dung lượng RAM tối đa lên 64 GB và lắp đặt tối đa tới 3 ổ SSD NVMe 512GB.

Và nếu bạn đang muốn tiết kiệm năng lượng khi làm việc thì ASUS cũng trang bị công tắc chuyển nhanh Switchable-Graphic sang chế độ đồ họa tích hợp. Quá trình này sẽ yêu cầu phải khởi động lại máy nhưng nó sẽ giúp bạn có thêm vài giờ sử dụng pin.

Một số hình ảnh khác về ROG Mothership:

Ảnh: Engadget
 Ảnh: Engadget
Ảnh: Engadget.
 Ảnh: Engadget.
Ảnh: Engadget.
 Ảnh: Engadget.
Ảnh: Engadget.
 Ảnh: Engadget.
Ảnh: Engadget.
 Ảnh: Engadget.
Ảnh: Engadget.
 Ảnh: Engadget.
Ảnh: Engadget.
 Ảnh: Engadget.

Mặc dù, ASUS vẫn chưa công bố giá bán, nhưng khá chắc chắn ROG Mothership sẽ đắt hơn nhiều so với các mẫu laptop gaming thông thường. Nó gần giống như một thiết bị sản xuất giới hạn, và công ty cũng chưa có kế hoạch đưa ra thị trường.

Sản xuất mỗi chiếc ROG Mothership sẽ tốn rất nhiều thời gian bởi một số linh kiện phải lắp ráp thủ công. Kèm theo mức giá cao thì mẫu laptop đột phá này khó lòng tiếp cận nhiều đối tượng game thủ. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu tốt cho ngành công nghiệp máy tính xách tay. Trong khi tất cả đang tập trung giảm kích thước và trọng lượng của những mẫu laptop gaming thì ASUS lại muốn thay đổi suy nghĩ về cách chúng ta nên sử dụng máy tính xách tay chơi game.

Thông số kỹ thuật của ASUS ROG Mothership.
 Thông số kỹ thuật của ASUS ROG Mothership.

Cùng trong thời gian diễn ra CES 2019, ASUS đã công bố thêm hai thành viên mới nhất của dòng gaming series là ROG Zephyrus S GX701 và TUF FX505DY/705DY. Trong khi Zephyrus S GX701là mẫu laptop gaming 17-inch mỏng nhất thế giới, sử dụng CPU Intel thế hệ thứ 8 Core i7 8750H và GPU NVIDIA RTX 2080 Max-Q, thì TUF FX505DY/705DY được trang bị combo của AMD, bao gồm CPU Ryzen 5 3550H và GPU Radeon GX 560X. Cả hai đều sở hữu màn hình với tần số quét cao, lần lượt là 144Hz và 120Hz.

Theo Engadget