Trẻ nên làm gì trong kỳ nghỉ Tết?

VietTimes -- Tết thường là dịp để mỗi người nghỉ ngơi bên gia đình sau 1 năm làm việc vất vả. Đối với con trẻ, Tết không chỉ là một kỳ nghỉ lễ dài ngày, mà còn là cơ hội để các em được vui chơi. Tuy nhiên, không phải bậc phụ huynh nào cũng có thể cùng con tận dụng được thời gian nghỉ Tết.    
Trẻ vui chơi trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Internet
Trẻ vui chơi trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Internet

Theo TS. Vũ Thu Hương – giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội - Tết bao giờ cũng là dịp nghỉ dài, các bé thường được cha mẹ cho nghỉ thả ga, chơi tẹt ga. Nhưng sau đó, khi quay trở lại trường học, việc đi học trở nên chểnh mảng, mệt mỏi. Điều này dẫn đến tình trạng trẻ ghét học hơn so với ngày thường. Đó là chưa kể, nghỉ dài, trẻ dễ nghịch dại vì thời gian chơi quá nhiều. Có gia đình lại cho con chơi Ipad, Iphone nhiều quá, sau đó trẻ bị tật về mắt hoặc có các vấn đề sức khỏe.

Vì thế, trong thời gian nghỉ Tết dài ngày, các bậc phụ huynh cần cùng con thực hiện những công việc sau:

1. Cùng con sửa sang nhà cửa

Cùng con dọn dẹp nhà cửa. Ảnh: Internet
Cùng con dọn dẹp nhà cửa. Ảnh: Internet

Rất nhiều gia đình mua sắm thêm đồ đạc, sơn sửa lại nhà cửa đón Tết. Nếu công việc không quá nặng nhọc thì các cha mẹ có thể rủ con làm cùng. Ví dụ: Con có thể sơn nhà cùng bố. Cha mẹ chỉ cần mặc cho con một bộ quần áo cũ, hướng dẫn con sơn thì chúng ta sẽ có thêm 1 tay thợ sơn rất nhiệt tình. Những khe nho nhỏ của tường nhà, những chỗ góc nhà sẽ là nhiệm vụ của con và chiếc chổi sơn nhỏ.

2. Cho con cùng tham gia ý kiến khi chuẩn bị đi mua sắm

Cha mẹ nên đưa con cùng đi mua sắm. Ảnh: Internet
Cha mẹ nên đưa con cùng đi mua sắm. Ảnh: Internet

Cả nhà có thể họp gia đình, bàn bạc nhau xem trong Tết này, chúng ta sẽ mua sắm thứ gì. Nếu con đã biết chữ, cha mẹ có thể nhờ con làm thư kí để ghi những món đồ cần mua lại. Điều này sẽ khiến con cảm thấy mình trưởng thành hơn.

3. Cùng con đi chợ Tết mua sắm

Cha mẹ có thể tranh thủ dạy con kỹ năng mềm khi đi chợ tết. Ảnh: Internet
Cha mẹ có thể tranh thủ dạy con kỹ năng mềm khi đi chợ tết. Ảnh: Internet

Thực tế, cha mẹ đều đưa con đi chợ Tết cùng, nhưng rất ít khi cha mẹ giao trọng trách chọn đồ để mua cho các con. Việc này các con làm rất dễ mà lại có thể tranh thủ dạy con về kĩ năng mua sắm. Cha mẹ có thể nhờ con chọn mặt hàng cần mua, xem ngày sản xuất, hạn sử dụng, số lượng, … của món hàng. Khi đi mua, nhớ dặn con chọn các đồ đông lạnh sau cùng để khỏi bị tan đá trước khi về đến nhà. Các cha mẹ chắc chắn sẽ thấy con ngoan ngoãn, chỉn chu và người lớn hơn khi chung tay đi chợ cùng cả gia đình.

4. Cùng con chuẩn bị bánh chưng Tết

Bánh chưng là một nét đẹp văn hóa, truyền thống của dân tộc. Ảnh: Internet
Bánh chưng là một nét đẹp văn hóa, truyền thống của dân tộc. Ảnh: Internet

Bánh chưng là một nét đẹp văn hóa, truyền thống của dân tộc. Trẻ hoàn toàn có thể gói được bánh chưng nếu có sự hướng dẫn tỉ mỉ của cha mẹ. Các bậc phụ huynh hãy cho các bé làm để các bé vừa học kĩ năng sống vừa trải nghiệm Tết thật rõ nét và chân thực.

 5. Chuẩn bị quần áo đẹp đón Tết

Tết luôn là dịp để con trẻ được trưng diện. Ảnh: Internet
Tết luôn là dịp để con trẻ được trưng diện. Ảnh: Internet

Tết luôn là dịp để con trẻ được trưng diện. Tuy nhiên, con sẽ có những sở thích ăn mặc riêng. Vì thế, việc cha mẹ cho con lựa chọn quần áo mặc Tết, tự tay giặt sạch, phơi khô, gấp gọn gàng sẽ giúp con có thêm niềm háo hức đón Tết.

6. Lên kế hoạch vui chơi

Trẻ vui chơi trong dịp Tết. Ảnh: Internet
Trẻ vui chơi trong dịp Tết. Ảnh: Internet

Ngày Tết là dịp nghỉ rất dài. Đi chúc Tết ở đâu, chúc như thế nào, đi đâu du xuân,… là những việc mọi khi cha mẹ vẫn hay tính toán. Gia đình nên cùng nhau bàn bạc việc đó và cho con tham gia lập kế hoạch nghiêm túc.

Nhân tiện đó, cha mẹ nên dặn dò con cách chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, chúc Tết, cách nhận phong bao lì xì, cách giữ tiền để khỏi mất mát, cách giữ im lặng khi người lớn đang nói chuyện, cách ăn uống sao cho lịch sự,… Các em bé nếu được dặn dò trước chắc chắn sẽ ngoan ngoãn và lễ phép hơn là không được dặn dò.

7. Dọn nhà đón xuân

Trẻ cùng bố mẹ dọn nhà đón Tết. Ảnh: Internet
Trẻ cùng bố mẹ dọn nhà đón Tết. Ảnh: Internet

Công việc dọn nhà thật mệt mỏi, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ. Nhưng con trẻ cũng có thể giúp cha mẹ dọn dẹp nhà nếu được yêu cầu. Những lời khen ngợi kịp thời sẽ giúp trẻ hào hứng hơn và sẽ giữ nhà sạch sẽ đón Tết.

8. Cùng ông bà, cha mẹ chắp tay cúng tổ tiên

Thờ cúng tổ tiên. Ảnh: Internet
Thờ cúng tổ tiên. Ảnh: Internet

Thờ cúng tổ tiên là phong tục của dân tộc Việt. Các em nhỏ tuy còn bé nhưng cũng nên dần tiếp cận phong tục này bằng việc cùng cả nhà chắp tay lễ tại bàn thờ ngày Tết. Các bé cũng học được phong tục chờ cho hương tàn rồi mới thụ lộc Tết. Điều này còn giúp các bé tăng khả năng kiên nhẫn.

9. Làm bài tập Tết

Trẻ học bài. Ảnh: Internet
Trẻ học bài. Ảnh: Internet

Bao giờ cũng vậy, bài tập Tết luôn khá dài. Để con không quá mệt mỏi với lượng bài tập này, cha mẹ nên chia nhỏ ra thành các cụm bài. Mỗi ngày, cha mẹ yêu cầu con giải quyết hết 1 cụm nhỏ. Con có thể nghỉ ngày 30, mùng 1, mùng 2 Tết, sau đó, bắt đầu từ mùng 3, con lại tiếp tục giải quyết nốt những cụm bài còn lại. Công việc này sẽ giúp con nhanh chóng lấy lại tư thế học hành sau kì nghỉ Tết dài.

10. Tập thức dạy sớm sau Tết

Tập thói quen dậy sớm trong dịp tết. Ảnh: Internet
Tập thói quen dậy sớm trong dịp tết. Ảnh: Internet

Thường sau 1 kì nghỉ quá dài, các bé rất ngại dậy sớm. Đặc biệt khi Tết thường là những khoảng thời gian rét mướt. Tuy nhiên, cha mẹ cũng nên tập cho con thức dậy đúng giờ đi học trước ngày nhập học trở lại độ 2, 3 ngày. Thói quen được dần hình thành thì khi con quay trở lại lớp học, con sẽ không cảm thấy quá ngại và mệt mỏi.

11. Vui mừng trở lại lớp học

Trẻ hào hứng đi học. Ảnh: Internet
Trẻ hào hứng đi học. Ảnh: Internet

Để con có thể hào hứng đi học, ngoài các bước chuẩn bị như trên, cha mẹ nên chuẩn bị cho con 1 gói kẹo để con đến làm quà mừng tuổi cho cô giáo và bạn bè. Điều này sẽ giúp buổi học đầu tiên của con sau Tết trở nên hào hứng.