Trễ hẹn gần 4 năm, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội khai thác 8,5km trên cao vào tháng 4/2021

VietTimes -- Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dự kiến sẽ khai thác trước đoạn 8,5km đi trên cao (từ Nhổn - Cầu Giấy) vào tháng 4/2021, chậm gần 4 năm so với kế hoạch ban đầu - tháng 9/2017.

Dự kiến đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa về nước vào tháng 7/2020. Ảnh: Sở GTVT Hà Nội.

Dự kiến đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa về nước vào tháng 7/2020. Ảnh: Sở GTVT Hà Nội.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết đang lập kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân sự chuẩn bị cho việc vận hành và bảo dưỡng hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Các đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được chế tạo tại Pháp và dự kiến đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa về nước vào tháng 7 /2020, bắt đầu thử nghiệm động từ tháng 9 và chạy thử vào tháng 3/2021.

Trước đó, vào ngày 29//219, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho hay, UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn Alstom của Pháp (nhà thầu sản xuất tàu cho tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội) đã ký biên bản ghi nhớ về hợp đồng hiện tại và ra mắt đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro này. 

Theo đại diện Alstom, đoàn tàu được thiết kế với các công năng hiện đại, sơn theo màu sắc của quả thanh long, vốn là loại quả mang tính biểu tượng cao của Việt Nam. "Thiết kế mặt trước của khoang tàu là một trong các thiết kế hiện đại nhất mà chúng tôi từng làm", Giám đốc dự án Alstom nói.

Dự án có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm chế tạo tại Pháp theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Ban Quản lý dự án cho biết, từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết, các kỹ sư và cán bộ, công nhân của dự án nghỉ Tết theo chế độ chung. Tuy vậy, tại một số nhà ga và công trường trọng điểm của dự án như: nhà ga Đại học Quốc gia Hà Nội, ga Kim Mã, các nhà thầu bố trí bảo vệ và chuyên gia trực Tết 24/24h tại công trường. Trước khi nghỉ Tết, các công trường được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.

Mỗi đoàn tàu của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ có 4 khoang, với tổng chiều dài 78,27 m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng gần 950 hành khách mỗi chuyến.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Theo tiến độ điều chỉnh đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, tháng 4/2021 sẽ khai thác, vận hành đoạn đi trên cao và cuối năm 2022 sẽ khai thác, vận hành đoạn đi ngầm và toàn tuyến. Đến nay, khối lượng xây dựng đoạn tuyến trên cao đã đạt khoảng hơn 99%.

Khởi công tháng 9/2010, dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành vào tháng 9/2017, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách TP. Hà Nội.

Lưu tin
Có thể bạn quan tâm