Tranh nhau mua lốp ô tô và quần áo cũ đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam

VietTimes – Có 4 Công ty đã được lựa chọn để xử lý lô hàng cao su, lốp ô tô đã qua sử dụng tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam. Ngoài ra, có 1 công ty đang được xem xét chấp thuận thu mua lượng hàng hóa tồn đọng khác là quần áo cũ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong công văn số 316/BTNMT-TCMT gửi Văn phòng Chính phủ và một số Bộ liên quan, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về xử lý hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu, Bộ này đã phối hợp tích cực với Bộ Tài chính để lựa chọn 04 doanh nghiệp, đơn vị đủ năng lực và điều kiện để tham gia thu mua xử lý các lô hàng cao su, lốp ô tô đã qua sử dụng tồn đọng tại các cảng Biển Việt Nam.

Danh sách cụ thể của 4 công ty này gồm:

(1) CTCP Đầu tư XNK Bông sen Vàng hợp tác với CTCP Năng lượng tái tạo DVA (khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu);

(2) CTCP Xử lý phế liệu rắn Việt Nam (Địa chỉ: Hòa Hội, Châu Thành, Tây Ninh);

(3) CTCP Mội trường Việt Úc – VINAUSEN (Địa chỉ: Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, Tp. HCM).

(4) CTCP Việt Xuân Mới, Tổng cục An ninh hợp tác với CTCP sản xuất và thương mại Giải pháp xanh Bình Phước (KCN Minh Hưng 3, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tình Bình Phước).

Theo công văn, hiện tại, Tổng cục Hải quan đã trình lãnh đạo Bộ Tài chính phương án, hình thức, tình tự mua, xử lý số lượng hàng hóa tồn đọng là lốp ca su đã qua sử dụng cho từng doanh nghiệp nói trên.

Tuy nhiên, mới đây, ngày 5/3, CTCP Năng lượng tái tạo DVA đã có công văn số 05.03.2016/CV-DVA gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Tài chính; Cục Hải quan thành phố Hải Phòng cho biết, ngày 1/3/2016, đối tác của mình là Công ty Bông Sen Vàng đã đơn phương chấm dứt hợp đồng hợp tác như trong hồ sơ nộp vào Bộ Tài nguyên và Môi trường xin được tham gia xử lý lượng lốp xe tồn đọng.

Song theo Công ty DVA, việc này hoàn toàn không ảnh hưởng đến năng lực xử lý của họ vì Công ty DVA vẫn là doanh nghiệp xử lý toàn bộ lượng lốp ô tô tồn đọng nếu được cơ quan nhà nước phê duyệt bởi trong hai doanh nghiệp chỉ có công ty DVA có nhà máy với chuyên môn xử lý lốp xe phế thải.

DVA cho hay, theo phân bổ của Bộ Tài chính và Bộ TNMT, liên danh giữa họ và Công ty Bông Sen Vàng được thu mua khối lượng tối đa 20.000 tấn lốp xe cũ, đồng thời, giới thiệu rằng, công suất đầu vào của Nhà máy DVA đạt 28.000 tấn lốp xe cũ/năm.

Được biết, theo báo cáo của ngành hải quan, tính tới ngày 5/11/2015, đang có khoảng 1.606 container lốp đã qua sử dụng không xác định được chủ sở hữu với khối lượng tạm tính khoảng 35.000 tấn. Ngoài ra, cũng tồn tại khu vực cảng Hải Phòng là 615 container, tương đương 13.400 tấn hàng hóa đã xác định được chủ sở hữu.

Trở lại với văn bản số 316 của Bộ TNMT, văn bản còn đề cập đến việc: “Đối với đề nghị của Bộ Quốc phòng tại Công văn số 11841/BQP-Kte ngày 17 tháng 12 năm 2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép Tổng Công ty GAET thu mua các loại hàng hóa là quần áo cũ tồn đọng tại cảng biển Việt Nam”.

H.V