Tránh đối đầu Mỹ, quân đội Syria rút khỏi 5 cứ địa vừa chiếm tại đông Euphrates

VietTimes -- Ngày 28.04,2018, quân đội Syria và lực lượng vũ trang NDF, phối hợp với một số đơn vị quân tình nguyện bộ tộc Deir Ezzor tiến hành cuộc tấn công bất ngờ đánh vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, đánh chiếm 5 làng liên tiếp dọc theo bờ đông sông Euphrates.
Binh sĩ lực lượng NDF phòng ngự trên chiến trường phía đông Deir Ezzor
Binh sĩ lực lượng NDF phòng ngự trên chiến trường phía đông Deir Ezzor

Al-Masdar News dẫn nguồn tin địa phương và ủng hộ “đối lập” do Mỹ hậu thuẫn cho biết: Các đơn vị vũ trang Syria chiếm đến ít nhất 5 làng bao gồm Junaynah, Jayah, Shamrt Hossan, Huwayjat Ma'ishyah và Shaqrah dưới quyền kiểm soát của SDF trong vài giờ. Dường như có vẻ đây là cuộc tấn công tự phát do các chỉ huy khu vực tiến hành theo yêu cầu của người dân địa phương dưới sự kiểm soát của SDF.

Nhưng chỉ vài giờ sau cuộc tấn công, các đơn vị lực lượng vũ trang địa phương NDF và các chiến binh bộ tộc Deir Ezzor rút lui khỏi tất cả 5 làng đã tạm giải phòng sau một cuộc phản công của các lực lượng SDF với sự hậu thuẫn của các trực thăng chiến đấu Apache Mỹ hậu thuẫn. Không rõ lực lượng không quân Mỹ có tham gia vào cuộc phản công của SDF hay không?

Theo nguồn tin lực lượng “đối lập” Syria, có 6-9  tay súng SDF do Mỹ hậu thuẫn và một chỉ huy chiến trường thiệt mạng trong cuộc giao chiến, tổn thất quân đội Syria không rõ ràng.

Đây hoàn toàn là cuộc tấn công ngoài ý muốn của các sĩ quan chỉ huy bộ đội địa phương NDF sốc nổi và tạo ra nguy cơ tiến hành cuộc chiến tranh toàn diện. Quân đội Syria vẫn chưa giành được thắng lợi trên chiến trường chống khủng bố. Lực lượng Hồi giáo cực đoan thất thế, nhưng chưa bị đánh bại do vẫn có một số quốc gia vùng Vịnh hậu thuẫn và cung cấp nhân lực, vật lực cho chiến tranh.

Nếu bùng phát nguy cơ chiến tranh với Mỹ, Damascus có thể sụp đổ trong vài tuần hoặc quân đội Nga phải trực tiếp vào Syria trong quộc chiến tranh tổng lực giữa Nga và Mỹ. Đây là điều không ai muốn, đặc biệt là Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria. Có thể chính Damascus đã ra lệnh lui binh.

Trong một tình huống khác, điều đó cho thấy SDF không phải là đối thủ của quân đội Syria nếu Mỹ không hỗ trợ. Việc Mỹ cố gắng thành lập các căn cứ quân sự ở Syria sẽ khiến cuộc chiến người Ả rập – người Kurd kéo dài vĩnh viễn ở Syria, đúng ý đồ chiến lược của Mỹ đặt ra lúc ban đầu.

NT