Tranh của họa sĩ Việt được chuyển giao với giá “khủng”

VietTimes – Ba bức tranh của các họa sĩ Lương Xuân Nhị, Mai Trung Thứ và Lê Văn Đệ vừa có chủ mới, với những mức giá “khủng” tại sàn đấu giá Pháp.
“Enfants jouant au jardin” – “Những đứa trẻ chơi trong vườn”) của họa sĩ Lê Văn Đệ
“Enfants jouant au jardin” – “Những đứa trẻ chơi trong vườn”) của họa sĩ Lê Văn Đệ

Tranh của họa sĩ Lương Xuân Nhị vừa được chuyển giao với mức giá 280.000 USD, tương đương 6,6 tỉ đồng tại nhà đấu giá nghệ thuật Aguttes, Paris, Pháp. 

Bức tranh sơn dầu có tên “Village du Haut Tonkin” khổ lớn nhất của họa sỹ Lương Xuân Nhị (kích thước 274 x 327cm, sáng tác năm 1939) vừa bán thành công với  giá gõ búa là 190.000 EUR (tương đương với 215.000 USD, sau khi cộng thêm các chi phí khác thì lên tới 280.000 USD hoặc 6,6 tỉ VND) trong phiên đấu tại nhà đấu giá nghệ thuật Aguttes  tại thủ đô Paris, (Pháp). 

Theo các nhà nghiên cứu mỹ thuật thì có thể đây là bức tranh sơn dầu lớn nhất trong sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Lương Xuân Nhị.

“Village du Haut Tonkin” của họa sĩ Lương Xuân Nhị
“Village du Haut Tonkin” của họa sĩ Lương Xuân Nhị 

Họa sĩ Lương Xuân Trình, con trai họa sĩ Lương Xuân Nhị cho biết, trong album của gia đình có giữ tấm ảnh đen trắng hồi cố họa sĩ Lương Xuân Nhị còn sống, đang ngồi vẽ bức tranh này nhưng sinh thời không thấy cụ kể tại sao lại vẽ bức tranh với kích cỡ “khủng” đến thế.

Qua nét vẽ tài hoa của họa sĩ, khung cảnh quá đỗi thanh bình của làng quê miền Bắc Việt Nam hiện lên với hòa sắc xanh vàng dịu nhẹ rất đặc trưng phong cách vẽ của Lương Xuân Nhị, ánh sáng trong veo.

Cũng trong phiên đấu này tại nhà đấu giá nghệ thuật Aguttes, một tác phẩm lụa của họa sĩ Mai Trung Thứ là “Auprès du grand-père” (kích cỡ 90.5 x 63.5cm), sáng tác năm 1974 được bán với mức giá gõ búa là 182.000EUR.

Thông tin từ nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi vừa cho biết tác phẩm “Kids playing in the garden” (tên tiếng Pháp “Enfants jouant au jardin” – “Những đứa trẻ chơi trong vườn”), kích thước: 86x105cm, của họa sĩ Lê Văn Đệ cũng vừa lên sàn tại nhà đấu giá Boisgirard – Antonini, trung tâm đấu giá Drouot (Pháp).

Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi bên bức tranh của họa sĩ Lê Văn Đệ
Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi bên bức tranh của họa sĩ Lê Văn Đệ tại nhà đấu giá Boisgirard – Antonini, trung tâm đấu giá Drouot (Pháp)

Theo nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi, bức tranh sơn dầu này của họa sĩ Lê Văn Đệ được sáng tác năm 1942, đã vừa bán thành công ngày hôm qua 14/6 với giá 95.000 EUR (cộng thêm 30% các loại phí), nằm trong phiên đấu giá mang tên “Mùa xuân châu Á” của trung tâm đấu giá Drouot. 

Tuy nhiên, về mức giá của bức “Enfants jouant au jardin”, nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi đánh giá “chưa xứng với tài năng của Lê Văn Đệ, họa sĩ từng tốt nghiệp thủ khoa khóa 1 trường Mỹ thuật Đông Dương và là họa sĩ sáng lập trường Mỹ thuật Gia Định”.

Trao đổi với VietTimes, từ Paris, nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi nói: “Chúc mừng chủ sở hữu mới của bức “Enfants jouant au jardin” vì nếu ai đã từng được chiêm ngưỡng bức tranh này, sẽ thấy nét bút cũng như không gian tạo hình “đặc trưng” Lê Văn Đệ tỏa ra bàng bạc trong tranh. Nhìn là nhận ra ngay phong cách Lê Văn Đệ đã để lại dấu ấn trong “Nắng hè”, “Trong gia đình” đặc tả không gian yên ả, thanh bình của miền đồng bằng Sông Cửu Long, quê hương tác giả như công chúng yêu nghệ thuật đã biết đến”.