Tranh chấp “Để cho em khóc” dậy sóng thị trường nhạc Việt cuối năm

VietTimes – Người hát trước, kẻ hát sau, tranh luận trái chiều nóng bỏng quanh một ca khúc hit đã khiến thị trường nhạc Việt cuối năm dậy những cơn sóng  buồn.
Ca sĩ Vy Oanh đau đầu vì bị "cướp" hit "Để cho em khóc".
Ca sĩ Vy Oanh đau đầu vì bị "cướp" hit "Để cho em khóc".

Đừng “làm dơ showbiz”

Ngay khi ca sĩ Vy Oanh vừa tung lên trang cá nhân status “Gửi những người ăn cướp ẩn danh”, lập tức phía ca sĩ Minh Tuyết đã có đáp trả gay gắt khiến người hâm mộ mỗi bên đều lao vào “cuộc chiến” bàn phím khó có hồi kết.

“Tôi có chỉ đích danh ai đâu? Sao chị ấy lại tự cho rằng tôi nói chị ấy nhỉ? Rõ là có tật giật mình à?” – Ca sĩ Vy Oanh cho rằng mình không bỏ tiền “mua danh” nên cũng không cần khéo léo cố tình nhờ người PR dìm hàng người khác theo ý kiến cá nhân một chiều. Vì thế, ban đầu ca sĩ “Để cho em khóc” chỉ viết status trên facebook với nhã ý muốn biến tranh chấp thành chuyện cá nhân “không dơ showbiz”.

Ca sĩ Vy Oanh - ca sĩ Minh Tuyết
Ca sĩ Vy Oanh - ca sĩ Minh Tuyết

Ban đầu, ca khúc này được Phúc Trường sáng tác cho phim “Vali tình yêu” (2017) và Vy Oanh được mời hát ca khúc. Ngay sau khi nhận thấy giai điệu và ca từ “Để cho em khóc” rất hợp trend nghe nhạc của giới trẻ, Vy Oanh cho biết đã mua độc quyền từ nhạc sĩ sáng tác. Tuy nhiên, hợp đồng chỉ có thời hạn 2 năm (2017-2018) và khi hết thời hạn độc quyền, quay lại đàm phán tiếp thì cô được biết hit của mình đã được người khác mua thành công.

“Hợp đồng của tôi kéo dài đến tháng 6/2018 nhưng chị Minh Tuyết đã hát từ tháng 3/2018. Bằng chứng cụ thể chính là các video trên mạng xã hội. Tôi phát hành MV cuối năm 2017 nhưng 3 tháng sau đã xuất hiện các phiên bản của Minh Tuyết. Hơn nữa, nếu không lợi dụng đúng thời điểm tôi có bầu và nghỉ sinh con để mang bài này đi hát ngoài thực tế và cảm nhận hiệu ứng khán giả, không thể nào chị ấy tới gặp nhạc sĩ để xin mua bản quyền nhanh đến thế. Rõ ràng Minh Tuyết vừa sai luật vừa cố tình giật hit của đàn em” – Ca sĩ Vy Oanh khẳng định.

Vy Oanh cho rằng trong lúc cô đang có hợp đồng độc quyền
Vy Oanh cho rằng trong lúc cô đang có hợp đồng độc quyền "Để cho em khóc" thì Minh Tuyết đã vi phạm luật bản quyền, hát bài này ở nhiều nơi và quay cả clip tung lên mạng xã hội

Giỏi thì sao lại “cướp” của “đàn em”?

“Thật ra thì cũng chẳng đáng để nói vì trong khi người tạo ra hit tới mấy chục triệu lượt nghe còn người ăn theo bao giờ cũng chỉ được lẻ tẻ vài số lẻ nhưng với tôi quan trọng là cách hành xử này không nên để tồn tại thêm trong giới showbiz Việt. Mang danh là đàn chị đi trước trong nghề, là lão làng mà hễ con nít, đàn em có được bài hit là giành hát. Bài mình vừa ra mắt được một năm, chớm hit là lo ủ mưu chuẩn bị kịch bản cover. Thời buổi khó khăn này, tuổi thọ của bài hit rất ngắn ngủi, giờ lại còn thêm vụ các anh chị cũng ngang nhiên “phỗng tay trên” của đàn em. Các anh chị ở trong nghề cũng biết có được một thành quả đâu phải dễ dàng, nhất là sống sao phải để em út nể nữa, vậy khác gì cướp nồi cơm, chặn đường đi trong khi công gầy dựng biết bao khó khăn cực khổ mới có được chút thành quả. Ăn trên mồ hôi nước mắt của người khác có ngon không? Chắc là cũng ngon vì ăn đồ làm sẵn nhưng tôi tin không bền đâu” – Vy Oanh bức xúc trần tình. 

Không sai khi Vy Oanh khẳng định nếu ca sĩ giỏi thì phải tự mình tạo hit, kể cả “ăn gạch đá” nhiều như Sơn Tùng M-TP khi công bố “Chạy ngay đi”, cuối cùng vẫn có ngày “hái quả ngọt”, rinh giải bình chọn top 10 ca khúc được yêu thích nhất và nam ca sĩ được yêu thích nhất (Làn sóng xanh 2018). “Người lạ ơi” của Châu Đăng Khoa (Ca sĩ: Orange & Karik trình bày) không phải chưa từng nhận ý kiến trái chiều. Hoặc ca khúc “Như lời đồn” (sáng tác của nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Bảo Anh hát) mới hồi cuối năm 2018 cũng khiến dư luận nổi sóng chỉ trích nhưng vẫn là hit.

"Giỏi thật phải tự mình làm hit" - Vy Oanh khẳng định
"Giỏi thật phải tự mình  làm hit" - Vy Oanh khẳng định 

“Chứ một bài hát mà đàn em đi hát sau mình gần cả 20 năm đã tạo thành hit, đã nổi như cồn thì khán giả hát karaoke cũng hay, đừng nói đến ca sĩ hát sau lại lão làng thì đủ cách khéo léo để ăn theo. Xét về luật thì không sai, tuy nhiên nếu xét về đạo đức nghề nghiệp xin lỗi cho tôi dùng từ “thúi”! Bởi, sống mà để người khác nể trọng được mới là đáng ngưỡng mộ” – Vy Oanh chưa thể “hạ hỏa” khi Tết đã cận kề mà ca sĩ “Để cho em khóc” vẫn đang phải ngồi “khóc” vì scandal showbiz. 

Cũng có ý kiến khán giả cho rằng tại sao ca sĩ hát đầu tiên không chịu mua độc quyền trọn đời ca  khúc?! Nhưng sự thực là sẽ không có bất cứ nhạc sĩ nào bán độc quyền trọn đời, hoặc bán sở hữu trí tuệ của mình cho một người khác.

Thị trường ca nhạc Việt vẫn còn quá nhỏ và có rất nhiều lỗ hổng về luật nên “không thèm nhìn nhau” thì thôi chứ có lôi nhau ra tòa cũng khó giải quyết những trường hợp tương tự. Nhưng với người làm nghề, quan trọng nhất là phải biết sống, có đạo đức, đặt chữ tâm lên đầu chứ không ai làm như vậy. “Vấn đề thuộc phạm trù luật lương tâm, luật làm người!” – Ca sĩ Vy Oanh gửi gắm.