Trang trại vắt sữa bò hoàn toàn bằng robot

VietTimes -- Trang trại gia đình Stensland nằm ở phía Tây Bắc bang Iowa, miền Trung Tây nước Mỹ, có 170 con bò sữa, nhưng không có ai làm công việc vắt sữa hàng ngày. Những robot làm tốt hơn nhiều so với cả những thợ vắt sữa lành nghề nhất. Nói đúng hơn, đó là cả một hệ thống: những cảm biến, laze, thu thập dữ liệu, máy vắt sữa…
Hệ thống robot vắt sữa Lely
Hệ thống robot vắt sữa Lely

Trong chuồng bò rộng rãi và thoáng đãng, người ta bố trí vài ô ngăn trong đó có để những món ăn yêu thích, thực chất là những mồi ngon thu hút sự chú ý của những “cô bò”. Khi một “cô” đến gần, hệ thống tự động nhận dạng kích hoạt. Mọi dữ liệu được phân tích trong nháy mắt, xác định các thông số, “cô” này số bao nhiêu, lần vắt cuối là bao giờ, đã đủ sữa cho lần vắt này chưa...Nếu chưa đủ điều kiện, cửa ô ngăn sẽ mở để “cô” bước ra. Nếu đủ, ô ngăn sẽ đóng lại. Quá trình vệ sinh và vắt sữa bằng robot bắt đầu.

Đầu tiên, các cánh tay robot sẽ phun nước và dùng chổi bông nhẹ nhàng rửa đầu núm vú cho “cô bò”, đó cũng là động tác mát xa kích thích để ra sữa.

Tiếp theo, trên cơ sở những dữ liệu thu thập từ trước về kích cỡ vòng bụng, núm vú của “cô bò”, tia la ze, robot sẽ chọn những đầu hút thích hợp nhất để thức hiện vắt sữa. Đó là công đoạn khó khăn nhất vì việc đưa các đầu hút vào đúng núm vú mà không có sự trợ giúp của con người khá phức tạp. Mặc dù được các tia la ze giúp định vị ba chiều, việc này đôi khi phải làm đi làm lại vài lần mới thành công.

 

Các công việc sau đó, robot có thể thực hiện dễ dàng và tốt hơn con người rất nhiều. Robot có thể xác định vắt bao nhiêu sữa là vừa đủ, đánh giá chất lượng sữa có đạt yêu cầu hay không. Chỉ những loại sữa đảm bảo chất lượng mới được đưa vào bình chứa để đưa đi chế biến, còn nếu không đạt thì sẽ đưa vào một bình chứa khác để cho các con vật nuôi khác uống.

Stensland Farms chỉ là một trong số 50 trang trại ở bang Iowa sử dụng robot cho việc vắt sữa. Trên toàn nước Mỹ hiện đã có 2000 robot mang nhãn hiệu Lely  - một hãng công nghệ nông nghiệp đến từ Hà Lan hoạt động. Hãng này dự báo, trong vòng từ 5 đến 7 năm nữa sẽ có từ 40% đến 50% số bò sữa ở Mỹ sẽ được vắt sữa bằng công nghệ này. Con số này hiện ở Hà Lan đã là trên 30%.

aRobot vắt sữa Lely

Khác với hình ảnh thường được quảng bá với một cô gái đang vắt những dòng sữa trắng ngà ra thùng, vắt sữa là một công việc nặng nhọc, tốn nhiều nhân công đối với các chủ trang trại bò sữa. Việc trang bị các robot vắt sữa tuy cần kinh phí đầu tư ban đầu khá lớn, nhưng hiệu quả mang lại rất cao, chỉ cần sau 6,7 năm là hoàn vốn, vì năng suất vắt sữa tăng 7-8%, chất lượng sữa lại tốt hơn.

Theo Business Insider