Trải nghiệm “Vùng đất linh hồn” của Pixar bằng công nghệ VR

VietTimes -- "Coco VR", trải nghiệm thực tế ảo đầu tiên của Pixar, biến bạn thành một bộ xương rời rạc dạo chơi trong vũ trụ tưởng tượng của bộ phim tiếp theo. Những bộ phim của Pixar có thể rất hấp dẫn khiến đôi khi bạn chỉ muốn đi bộ trong thế giới của họ.
Ảnh minh hoạ (Theo: Pixar/ Oculus)
Ảnh minh hoạ (Theo: Pixar/ Oculus)

"Coco VR", trải nghiệm thực tế ảo đầu tiên từ Pixar, cho phép bạn khám phá vẻ đẹp huyền ảo của Vùng đất linh hồn (Land of the Dead) từ tính năng sắp tới của bộ phim hoạt hình "Coco" như: kiểm tra bộ xương của bạn qua gương khi bạn thử các trang phục khác nha; lấy hộp sọ của bạn ra và đặt vào tay của bạn; đi bộ xung quanh quảng trường của thị trấn với bạn bè; khám phá các tòa nhà trong cuộc săn bắn trứng Phục Sinh hoặc ngồi trên một chiếc xe lửa và ngắm không gian của thủ đô lấp lánh lướt qua xung quanh bạn. Tất cả những trải nghiệm này sẽ mang lại cho bạn cảm giác gần giống như bạn thực sự đã đi đến thế giới tưởng tượng này.

Yelena Rachitsky, nhà sản xuất kinh nghiệm của Oculus, nói: "Bạn đang bước vào một bộ phim của Pixar. Ngoài ra, bạn cũng có thể trải nghiệm những điều mà bạn không thể làm trong bộ phim ... Bạn có thể tạo ra một thế giới sâu sắc hơn, giàu có hơn, song song với những trải nghiệm từ bộ phim . "

Trải nghiệm “Vùng đất linh hồn” của Pixar bằng công nghệ VR ảnh 1Trong "Coco VR", bạn và một người bạn đều xuất hiện với bộ dạng là một bộ xương, cùng khám phá "Vùng đất linh hồn" (Theo: Pixar/Oculus)

Đây là lần đầu tiên "Coco VR" mang những bộ phim hoạt hình “bom tấn” của hãng Pixar vào thế giới ảo. Điều này đã hoàn toàn không phụ sự mong đợi của những người khởi xướng ra VR.

Thực tế ảo là một trong những xu hướng công nghệ hot nhất hiện nay, thu hút sự đầu tư “khủng” của những gã khổng lồ như Facebook, Google và Samsung. Mặc dù có rất nhiều tin đồn xung quanh việc công nghệ này phủ sóng rộng rãi nhưng  vẫn chưa có một ai lên tiếng bởi nhiều người do dự khi đổ hàng trăm USD vào những chiếc máy tính công nghệ cao và những thiết bị “sành điệu” khác như Oculus Rift (chiếc kính thực tế ảo) của Facebook khi không chắc rằng những trải nghiệm với VR có thực sự đáng giá không.

Tuy nhiên, mảnh đất màu mỡ VR đang được Pixar khám phá. Hãng phim này vốn nổi tiếng với những cốt truyện hấp dẫn và hình ảnh kỳ diệu, với các bộ phim nổi tiếng có doanh thu cao nhất thế giới như “Đi tìm Nemo” và “Câu chuyện đồ chơi". Đưa một cái tên đáng tin cậy như Pixar vào thực tế ảo có thể làm tăng sự hấp dẫn của VR trong một phạm vi rộng hơn.

Vậy ... điều đó có nghĩa là chúng ta có thể mong đợi bộ phim VR dài đầu tiên của Pixar?

Marc Sondheimer, nhà sản xuất phim "Coco VR" của Pixar và là người dành giải Oscar cho bộ phim Pixar ngắn "Piper" (“Chú chim trên bờ biển”), đã nói trong một cuộc phỏng vấn vào ngày Thứ Hai rằng: “Chúng tôi bò trước khi chúng tôi đi bộ và chúng tôi đi bộ trước khi chúng tôi chạy”. Công ty cho biết họ đang tập trung vào việc phát hành "Coco VR" trong thời gian tới.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, Rachitsky cho biết: Biến "Coco" thành một cái gì đó "vốn đã VR" là nguyên tắc chỉ đạo cho các nhóm tham gia sản xuất tại Oculus, Pixar và Magnopus, một công ty có kinh nghiệm về hiệu ứng hình ảnh, làm việc cùng nhau để tạo ra trải nghiệm "Coco VR. Nhóm phim "Coco" của Pixar đã tạo ra các hình ảnh hoạt hình và các cảnh trong phim còn Magnopus đã mang nghệ thuật thực tế ảo vào, thêm các yếu tố xã hội với các lớp ảnh hưởng khác nhau. Còn Oculus đã giúp cả hai nhóm với những góp ý sáng tạo và chuyên môn trong suốt quá trình thực hiện.

Trải nghiệm “Vùng đất linh hồn” của Pixar bằng công nghệ VR ảnh 2Ngay cả dưới ánh trăng, vẫn có những bộ xương biết cười trong "Coco VR" (Theo: Pixar/Oculus)

Rachitsky nói về những bộ phim của Pixar rằng: "Các bộ phim của họ gần như hoàn hảo. Chúng tôi sẽ không lặp lại những gì họ làm trên phim ảnh. "Và vì vậy chúng tôi thực sự dựa vào kinh nghiệm của khán giả ... làm cho nó có tính tương tác và xã hội cao. Và đương nhiên là có tính giải trí cao."

Pixar không phải là hãng đầu tiên sử dụng công nghệ VR như sự bổ sung cho một bộ phim sắp tới. Lionsgate đã xây dựng một trải nghiệm VR để “gỡ rối” cho bộ phim “Power Rangers” ( “Năm anh em siêu nhân”) của mình. Và hãng Warner Bros đã tạo ra một cảnh đua xe VR qua Los Angeles như một bản xem trước cho bộ phim "Blade Runner 2049". Disney, công ty mẹ của Pixar, đã thực hiện hai trải nghiệm VR khác trước "Coco VR", cho "Moana" và "Beauty and the Beast".

Nhưng "Coco VR" lại mang tính xã hội và tương tác cao hơn so với các bộ phim dựa trên trải nghiệm VR đã xuất hiện trước đó.

Bạn có thể khám phá phim “Vùng đất linh hồn” với một người bạn trong thế giới ảo, nghe giọng nói của họ bên trong tai nghe Oculus, dưới hình thức của một bộ xương, chụp hình cùng nhau tại một cửa hàng chụp ảnh. Khi bạn lên trên tàu cao, bạn có thể lấy sọ người bạn của bạn ra khỏi cơ thể và ném nó xuống biển (Đừng lo lắng - cô ấy sẽ có sọ mới ngay tức khắc). Hoặc lắc những cái chùy trên sân khấu trong vở nhạc kịch khi kết thúc âm nhạc, bạn có thể nghe thấy tiếng cười của người  bạn đó theo những bước nhảy của bạn.

Trải nghiệm “Vùng đất linh hồn” của Pixar bằng công nghệ VR ảnh 3

Colum Slevin, người đứng đầu tại Oculus, cho biết: "Có rất nhiều trải nghiệm xã hội và trải nghiệm của những người chơi trong VR, nhưng đây là trải nghiệm đầu tiên xuất hiện dưới hình thức kể chuyện. "Đây là một niềm vui lớn đối với chúng tôi, đưa mọi người vào thế giới của sự chia sẻ, hợp tác này."

Magnopus đã giúp biến tài sản "Coco" của Pixar thành một thế giới ảo sống động, nhưng vai trò đầu tiên của họ là thuyết phục Pixar lần đầu tiên thử sử dụng VR.

Người đồng sáng lập Magnopus, Alex Henning, cho biết: "Có rất nhiều sự nhiệt huyết tại Pixar, nhưng chính tại nội bộ của hãng lại xuất hiện một thái độ hoài nghi mạnh mẽ" về khả năng của VR trong việc truyền tải chất lượng phim mà người hâm mộ chờ đợi từ Pixar. Magnopus đã làm thử một bản đầu tiên với mong muốn kéo Pixar tham gia vào VR. Khi nhóm của ông và người đồng sáng lập Pixar, Ed Catmull cũng xem mẫu thử nghiệm, Henning nói anh ta đã rất do dự.

Tuy nhiên, trong phiên bản trải nghiệm đầu tiên, mic trên tai nghe Oculus vẫn tiếp tục nhận âm thanh ngay cả sau khi người dùng đã gỡ bỏ tai nghe của mình và khung xương hoạt hình biến mất.

Vì vậy, khi Catmull cởi chiếc tai nghe của mình ra, "chúng tôi nghe thấy âm thanh kỳ lạ qua hộp sọ của anh ấy," Điều này thực sự kỳ quặc nhưng thực sự tuyệt vời", Henning kể lại.

"Đó là một làn sóng mới của hoạt động gián điệp", ông nói đùa.

Ngày nay, trải nghiệm "Coco VR" hiện có trên Oculus Rift và phiên bản dành cho Gear VR cùng với việc phát sóng bộ phim ở Mỹ vào ngày 22/11 tới đây. Nếu bạn không có tai nghe, bạn có thể xem trải nghiệm tại một số cửa hàng Disney ở California, New York và Florida và tại các rạp chiếu phim chọn lọc, bắt đầu từ ngày hôm nay cho đến khi bộ phim được phát hành.

Đối với các “fan cuồng” của Pixar, bạn có thể mong đợi gặp một người bạn thực thụ ở một nơi nào đó tại Coco VR.

"Quả bóng Luxo xuất hiện trong tất cả các bộ phim của chúng tôi", Sondheimer nói. Quả bóng chứa màu đỏ, vàng và xanh dương xuất hiện chớp nhoáng trong mọi bộ phim Pixar kể từ khi bộ phim ngắn đầu tiên "Luxo Jr." Ra đời. Trong "Coco VR", quả bóng xuất hiện theo "kiểu VR độc đáo. Nó không chỉ ngồi yên trên kệ."

Thế giới ảo tuyệt đẹp của "Coco VR" không đơn giản chỉ sử dụng VR để làm cho câu chuyện trở nên kì diệu, nó còn có “ma lực” cuốn hút bạn.