Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt

VietTimes – Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã “đặt cược” 3 tỷ USD vào việc phát triển kính thực tế ảo. Và đúng như dự đoán của giới công nghệ, tại hội nghị thường niên của Facebook đang diễn ra ở San Jose, hãng này đã công bố chiếc Oculus Go, loại kính thực tế ảo với giá thành chỉ 200 USD.

Phóng viên của Busines Insider đã có dịp trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Rift tại hội thảo F8 đang diễn ra của Facebook. VietTimes xin trích đăng bài trải nghiệm này:

Oculus Go là sản phẩm đầu tiên của đội ngũ kỹ sư Oculus VR của Facebook. Đây là một sản phẩm thân thiện, dễ sử dụng.

Oculus Go là kính thực tế ảo tốt nhất mà tôi được trải nghiệm. Ngay khi đội nó lên đầu, tôi đã cảm nhận được sức hấp dẫn và không muốn tháo ra.

Đeo loại kính này rất thoải mái, đáp ứng nhanh chóng với các mệnh lệnh, và nó không cần kết nối với bất kỳ chiếc máy tính nào để hoạt động. Một ưu điểm nữa là tôi có thể sử dụng ngay mà không cần đọc bất kỳ hướng dẫn dài dòng nào. Đây thực sự là một chiếc kính VR tuyệt vời đối với người mới và cả những người dùng đã có kinh nghiệm.

Đeo vào, tháo ra và giữ nó trên đầu đều rất thoải mái

Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 1 ảnh Business Insdier

Oculus Go là thiết bị được thiết kế đặt sự tiện dụng, thoải mái lên hàng đầu. So với một số loại kính VR khác mà tôi đã có dịp trải nghiệm như Oculus Rift, HTC Vive, PlayStation VR và Samsung Gear VR, thì Oculus Go rất thuận tiện để đeo. Nó không có các cạnh sắc, các dây đeo mềm dễ điều chỉnh. Người dùng lần đầu không cần sự trợ giúp nào để đeo vì nó rất trực quan và là một thiết bị tương đối nhẹ.

Có thể một số bạn cho rằng đeo Oculus Go giống như úp một cái hộp vào mặt. Thực ra thiết kế kính VR vẫn còn một chặng đường dài để đạt tới sự hoàn hảo cho người dùng. Oculus Go đã khắc phục được nhiều yếu điểm của các loại kính VR trước đây. Nó được thiết kế chắc chắn mà thoải mái.    

Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 2 ảnh Business Insider

Bạn sẽ không cần đến tai nghe. Facebook đã khéo léo gắn những chiếc loa nhỏ xíu vào khung ở mỗi bên tai. Kết quả là đem lại một trải nghiệm âm thanh tuyệt vời cho những người đeo Oculus Go. Mặc dù thiết bị này có một giắc cắm tai nghe nhưng thực sự nó không cần thiết.

Từ lúc cài đặt đến khi sử dụng đều dễ dàng
Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 3 ảnh Business Insider

Cài đặt và sử dụng Oculus Go rất đơn giản. Tôi chỉ cần tải xuống một ứng dụng trên điện thoại để cài đặt. Nó hướng dẫn tôi một qua một vài bước đơn giản. Sau đó tôi đã có thể sử dụng Oculus Go, thật tuyệt vời!

Ảnh dưới là giao diện màn hình chủ của Oculus. Nó nhìn giống giao diện desktop của máy tính để bàn. Thực ra trông nó như một bức ảnh chụp 360 độ. Nếu quay đầu sang hai bên, bạn sẽ thấy các nội thất ảo của một căn hộ.

Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 4 Giao diện màn hình chủ Oculus Go

Nếu bạn đã quen thuộc với giao diện máy tính, bạn sẽ không khó khăn gì để điều hướng với giao diện Oculus Home. Sử dụng bộ điều khiển chuyển động Oculus Go đi kèm, tôi có thể dễ dàng trỏ và chọn bất cứ thứ gì muốn thực hiện. Trên điều khiển có một vùng touchpad gần ngón tay cái, bạn có thể dùng để di chuyển qua các menu.

Giao diện này cũng chứa đựng các yếu tố của điện thoại thông minh như vạch báo pin và Wi-Fi ở góc. Sử dụng Oculus Go giống như bạn đang dùng một chiếc điện thoại khổng lồ. 

Tôi có cảm giác thiết bị này là trung gian giữa một kính VR cao cấp và một điện thoại VR. Có thể coi nó là một "thiết bị VR đủ tốt"

Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 5 ảnh Business Insider

Nếu xét về khía cạnh công nghệ thì Oculus Go không phải là xuất sắc nhất. Kính Oculus Rift cũng của Facebook tích hợp nhiều công nghệ cao cấp hơn. HTC Vive và PlayStation VR cũng “trên tài”. Oculus Go là một sản phẩm hướng tới người dùng bình dân.

Sở dĩ 3 loại kính nói trên vượt trội hơn Oculus Go là vì nó được kết nối vật lý với một máy tính cấu hình cực mạnh (PlayStation VR kết nối với PlayStation 4).

Nhưng tôi thấy Oculus Go cũng đã đủ tốt. Nó là một thiết bị nằm giữa VR cao cấp với VR trên điện thoại thông minh. Nó giúp tôi có những trải nghiệm thực tế ảo khá tốt với giá thành rẻ, không cần đến các thiết bị ngoại vi. Các hình ảnh ảo hiển thị trên Oculus Go sắc nét, không có trục trặc kỹ thuật nào. Sử dụng Oculus Go để xem phim qua dịch vụ Netflix khá thú vị, cho dù “Planet Earth 2” trông đẹp hơn nhiều nếu xem trên tivi.

Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 6 ảnh Business Insider

Với Oculus Go, tôi chỉ cần nhấn nút Go và bấm vào bộ điều khiển để trải nghiệm VR. Tôi không cần khởi động máy tính hay sắp xếp gọn gàng các dây nối. Tôi cũng không bị vướng víu gì khi quay đầu. Tất nhiên, tôi vẫn muốn Oculus Go cho trải nghiệm màu sắc đẹp hơn, độ trung thực cao hơn và trọng lượng nhẹ hơn. Dù sao Oculus Go cũng đã hướng tới sự thuận tiện và gọn nhẹ mà không phải thiết bị VR nào cũng có được.

Nó giống như một thiết bị điện tử hiện đại

Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 7 ảnh Business Insider

Sau khi cài đặt xong Oculus Go, tôi nhanh chóng điều hướng qua cửa hàng Oculus Home và nhìn thấy hàng loạt ứng dụng có thể tải xuống. Trong khi chờ đợi file được tải xuống, tôi đã dành một chút thời gian sử dụng trình duyệt web tích hợp sẵn để đọc một vài bài viết về kinh doanh. Tôi có cảm giác như mình đang sử dụng một chiếc laptop mới.

Oculus Go có những chức năng cơ bản của một máy tính giúp nó trở thành một thiết bị thân thiện với người dùng. Nó cho bạn cảm giác như đang sử dụng điện thoại, laptop hay một thiết bị tính toán nào đó.

Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 8 ảnh Business Insider

Oculus Go hoàn toàn thỏa mãn những mong đợi của tôi về sự thông minh của một thiết bị điện toán cơ bản. Khi tôi tháo kính này ra, Oculus Go nhận biết được tôi không đeo nó và tự động chuyển sang chế độ ngủ. Khi tôi tải xuống cùng lúc nhiều ứng dụng, các ứng dụng sẽ xếp hàng ở chế độ nền mà không gây cản trở hoạt động của ứng dụng khác.

Nhưng tất nhiên, Oculus Go cũng chưa hoàn hảo

Khi đang chơi một game, tôi định tạm dừng nó để sử dụng Netflix một chút, sau đó quay lại game ở đúng điểm tạm dừng, nhưng rất tiếc điều này đã không thực hiện được. Oculus Go chỉ cấp năng lượng cho một trải nghiệm tại một thời điểm, và không có chế độ “tạm dừng” cho ứng dụng bạn đang chạy – từ game tới Netflix hay trình duyệt web.

Ngoài ra, giới hạn về sức mạnh của bộ vi xử lý cũng rõ ràng khi tôi truy cập vào cửa hàng Oculus Home và xem trang web có chứa hình ảnh nhiều ứng dụng. Máy sẽ tải hình ảnh về chậm vài giây chứ không hiển thị ra ngay. 

Bạn có thể cá nhân hóa thiết bị theo sở thích
Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 9 ảnh Business Insider

Các loại máy tính, từ smartphone cho đến máy tính bảng và laptop, đều là những thiết bị có tính cá nhân. Cách sắp xếp các thư mục trong máy tính cho đến hình nền đều thể hiện cái tôi của người sử dụng.

Oculus Go là thiết bị VR cho phép người dùng thể hiện cá tính của mình. Bạn có thể tạo hình nền Oculus Home cho riêng mình. Mặc dù đây chỉ là một sự thay đổi nhỏ nhưng rất có ý nghĩa. Thay vì cảm thấy như mình đang đến thăm một ngôi nhà ảo của người lạ, tôi đã được truy cập vào một thứ mang cá tính của mình.

Tôi thì vẫn ước ao Facebook sẽ bổ sung thêm một số tính năng cho Oculus Go, chẳng hạn như widget về thời tiết có thể trôi nổi ở đâu đó, hoặc có thể là một mã cổ phiếu hoặc các tin tức. Có thể điều này hơi quá thừa đối với một chiếc kính VR, nhưng tôi cho rằng bổ sung thêm một số widget sẽ làm cho việc sử dụng Oculus Go trở nên thú vị hơn.

Với mức giá 200 USD, không có trải nghiệm VR nào tốt hơn Oculus Go ở tầm giá đó
Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 10 ảnh Business Insider

Với mức giá 200 USD, Oculus Go là một món hàng hấp dẫn. Chỉ 200 USD và không cần phần cứng hỗ trợ ngoài, đây thực sự là một lựa chọn VR “đủ tốt” như tôi đã đề cập ở trên.

Nếu bạn là người lần đầu tiên sử dụng Oculus Go, bạn sẽ hoàn toàn bị nó “thổi bay”. Đây thực sự là một thiết bị có khả năng tạo ra những trải nghiệm thực tế ảo ấn tượng.

Tôi xin khẳng định lại một lần nữa: đây là một thiết bị rất ngon khi nó chỉ có giá 200 USD và không cần kết nối với điện thoại thông minh hay PC đắt tiền, không dây dợ loằng ngoằng, đeo vào đầu rất thoải mái.

Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 11 ảnh Business Insider

Tất nhiên với mức giá rẻ như vậy thì thiết bị không thể nào hoạt động cực kỳ mượt mà được. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy nó xử lý chậm chạp và bạn ước gì các game có thể tải nhanh hơn. Đó là những hạn chế về phần cứng để bù lại cho giá thành rẻ. Riêng tôi thì cảm thấy mình có thể chờ đợi được nếu thời gian tải có lâu hơn một chút. 

Một trong những yếu điểm của tất cả các thiết bị VR, trong đó có Oculus Go, là thiếu các ứng dụng và phần mềm hỗ trợ

Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 12 ảnh Business Insider

Theo Facebook, kính Oculus Go có hơn 1000 ứng dụng, phim, game và các trải nghiệm VR khác"

Tôi cho rằng lời tuyên bố này của Facebook là chính xác, nhưng nó không nêu lên được có ứng dụng nào thực sự hấp dẫn để bạn phải tốn thời gian cho nó. Rất ít ứng dụng hay game đủ hấp dẫn để bạn trải nghiệm. Giống như các loại kính VR khác, đây là một lĩnh vực vẫn cần được khai phá và mở rộng thêm.

Những game hay nhất hiện nay không phải là game chơi trên thiết bị thực tế ảo. Nhưng nhiều nhà sản xuất đã bắt đầu đưa game trên PC vào thiết bị thực tế ảo, chẳng hạn như trò “Catan” hoặc “Pocker”.
Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 13 ảnh Business Insider

Tôi đã sử dụng Oculus Go để xem Netflix, duyệt internet và thỉnh thoảng chơi “Omega Agent” – một trò chơi VR tuyệt vời mà tôi đã từng chơi trên các thiết bị VR khác. Đây là một trải nghiệm chơi game trên một thiết bị mới chứ không phải là chơi một game mới.

Nếu bạn quan tâm đến thực tế ảo, hay ưa thích khám phá các công nghệ mới, thì Oculus VR chính là sự lựa chọn mà bạn không cần phải suy nghĩ
Trải nghiệm kính thực tế ảo Oculus Go mà Facebook vừa ra mắt ảnh 14 ảnh Business Insider

Oculus Go có phải là một thiết bị hoàn hảo? Không! Nhưng nó là một thiết bị VR thân thiện với người dùng với một mức giá thấp.

Trong khi một số nhà sản xuất đang tìm cách bổ sung thêm nhiều tính năng hơn cho thiết bị VR, tạo ra các thiết bị VR đắt tiền hơn, thì Oculus Go của Facebook lại hướng tới sự cân bằng giữa tính năng và giá thành.

Thật dễ dàng tưởng tượng về tương lai của Oculus Go. Nó sẽ được bổ sung các linh kiện phần cứng mạnh hơn một chút, tuổi thọ pin lâu hơn và kết cấu gọn gàng hơn. Hiện tại phiên bản Oculus Go đời đầu là một thiết bị VR đủ tốt để chúng ta trải nghiệm.