Trải nghiệm ẩm thực cao cấp thông qua công nghệ thực tế ảo

VietTimes – Những bữa ăn thông qua công nghệ thực tế ảo thường có giá rất cao, tuy nhiên những trải nghiệm mà nó đem lại cho thực khách là hết sức tuyệt vời
Những bữa ăn thông qua kỹ thuật số xuất hiện ngày một nhiều tại các nhà hàng (Ảnh: SCMP)
Những bữa ăn thông qua kỹ thuật số xuất hiện ngày một nhiều tại các nhà hàng (Ảnh: SCMP)

Việc thưởng thức những bữa ăn thông qua kỹ thuật số đã không còn là một xu hướng, mà nó đang dần trở nên chính thống với hàng loạt các bữa tiệc tương tác bằng máy tính đang dần xuất hiện trên khắp thế giới.

Khách sạn Park Hyatt Bangkok tại Thái Lan là nơi đầu tiên thực hiện ý tưởng bữa ăn kỹ thuật số. Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn 3D tại nhà hàng Embassy Room, nhà hàng nằm trong khuôn viên của khách sạn.

Bữa ăn sẽ bắt đầu với sự xuất hiện của một đầu bếp tý hon có tên Macro PoLo. Anh chàng đầu bếp "ảo" này sẽ dẫn du khách đi đến một hành trình ẩm thực độc đáo được chiếu bên trên bàn ăn. Macro PoLo sẽ cho thực khách đi hết từ nước này sang nước khác, từ Pháp đến Trung Quốc để tạo ra thực đơn cho bữa ăn.

Ngoài bếp trưởng PoLo, hàng loạt các nhân vật phụ như những chú chim, tàu thuyền và rồng lửa cũng sẽ xuất hiện để cuộc hành trình ẩm thực của thực khách thêm phần hấp dẫn.

Bữa ăn kỹ thuật số cùng với đầu bếp ảo tí hon PoLo (Ảnh: SCMP)
Bữa ăn kỹ thuật số cùng với đầu bếp ảo tí hon PoLo (Ảnh: SCMP)

Sebastian Krack - Giám đốc ẩm thực của khách sạn Park Hyatt Bangkok cho biết: "Bữa ăn sẽ bao gồm nền ẩm thực của Ả-rập, một chút gia vị từ Ấn Độ, kem sorbet từ dãy Himalaya, cá vược hấp và dimsum tôm hùm từ Trung Quốc và sau đó sẽ quay trở về Pháp với món tráng miệng".

"Con người thích xem kịch, thích xem phim, thích công nghệ và tất nhiên họ thích cả ăn uống. Do đó, đầu bếp tí hon PoLo sẽ kết hợp tất cả những điều trên để phục vụ thực khách. Đây là một trải nghiệm ẩm thực cao cấp và thú vị".

Bữa ăn kỹ thuật số này có mức giá 124 USD, được xếp vào một trong những bữa ăn đắt nhất tại các nhà hàng ở Bangkok. Tuy mới trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng những bữa ăn với sự phục vụ của anh chàng đầu bếp ảo PoLo đã nhận được rất nhiều phản hồi tích kịch đến từ thực khách và cách ăn độc đáo này được rất nhiều người quan tâm. Dù khách sạn hiện đang phải tạm ngưng đóng cửa do dịch COVID-19, nhưng những kế hoạch để hoàn thiện bữa ăn thực tế ảo đã được chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ lại các thực thực khách khi hết dịch.

Với bữa ăn kỹ thuật số tại Park Hyatt Bangkok, thực khách sẽ được thưởng thức các món ăn từ khắp nơi trên thế giới (Ảnh: SCMP)
Với bữa ăn kỹ thuật số tại  Park Hyatt Bangkok, thực khách sẽ được thưởng thức các món ăn từ khắp nơi trên thế giới (Ảnh: SCMP)

Không chỉ nổi tiếng tại Thái Lan, anh chàng đầu bếp tí hon còn được các thực khách đến từ Châu Âu và Trung Đông yêu quý. Nhân vật đầu bếp tí hon Macro PoLo được tạo ra năm 2015 tại studio Skullmapping. Studio này là của 2 nghệ sĩ người Bỉ Filip Sterckx và Antoon Verbeeck.

Một hình thức nữa của trải nghiệm ăn uống kỹ thuật số là thực khách có thể quan sát món ăn ở nhiều góc độ sau đó mới đưa ra quyết định chọn món ăn đó.

Tại New York, chuỗi cửa hàng burger Bareburger và chuỗi bánh ngọt Magnolia Bakery cũng đang khuyến khích thực khách sử dụng mô hình đồ ăn AR để xem qua những món ăn trước khi gọi món. Trên thực tế công nghệ AR đã có từ lâu tuy nhiên việc áp dụng vào ngành nhà hàng là hoàn toàn mới và độc đáo.

Thực khách tại Bareburger có thể xem chi tiết các món ăn trước khi quyết định gọi món (Ảnh: SCMP)
Thực khách tại Bareburger có thể xem chi tiết các món ăn trước khi quyết định gọi món (Ảnh: SCMP)

Alper Guler - giám đốc sản phẩm QReal, nơi sản xuất ra mô hình ăn uống bằng thực tế ảo chia sẻ vì sao anh ấy lại nghĩ ra ý tưởng này: "Hồi năm 2016, tôi mời bạn bè đến một nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ tại New York. Tôi là ngưởi rất hay ăn đồ ăn của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng những người bạn tôi thì không. Những người bạn tôi không thể hình dung được những món ăn trong menu trông sẽ ra sao. Vì vậy để cứu vãn bữa ăn tôi đã phải gọi toàn bộ những món mà tôi thích và đó chính là lúc mà ý tưởng sử dụng công nghệ AR trong ngành nhà hàng nảy sinh trong đầu mình".

"Thật trùng hợp vào khoảng thời gian đó, tôi và người cộng sự Caner Soyer cũng đang cố gắng tạo ra một giải pháp AR cho ngành kiến trúc. Tôi đã kể câu chuyện ở nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ cho anh ấy và sau đó chúng tôi đã lấy cảm hứng từ sampuru (mô hình đồ ăn giả tại Nhật Bản)"

Tuy nhiên, để thực hiện ý tưởng này không phải là một việc có thể làm trong một sớm một chiều

"Để thực hiện những mô hình đồ ăn qua AR, bạn cần phải có bảm mẫu 3D của các món ăn", Guler nói: "Khi bắt tay vào làm không có mô hình 3D đồ ăn nào tối ưu cho AR. Việc tạo ra mô hình thực tế cho sản phẩm hữu cơ gần như bất khả thi hoặc phải mất rất nhiều tuần để tạo ra được một cái".

Thay vào đó, họ đã sử dụng một quá trình quang trắc học - sử dụng hình ảnh của các món ăn từ nhiều góc độ khác nhau và tập hợp lại để tạo thành một mô hình 3D. Sau khi chụp xong các món ăn, họ dành ra nhiều tháng trời để tối ưu hóa các mô hình để có thể hoạt động trên nền tảng AR.

Trở ngại tiếp theo của Guler và cộng sự của mình là làm thế nào để bán ý tưởng này trong một thị trường vốn đã đầy ắp những giải pháp công nghệ.

Guller chia sẻ: "Tại thời điểm đó, cách duy nhất để sử dụng AR là phải tải ứng dụng về máy, điều này gây cản trở khả năng phân phối của chúng tôi. Tuy nhiên dần dần Apple, Goolge, Facebook, Instagram đều phát triển tính năng AR trên nền tảng của họ và thế là mọi thứ đã thay đổi"

"Giờ đây chúng tôi đang tạo ra trải nghiệm AR cho rất nhiều nhà hàng, nhãn hàng đồ ăn. Chúng tôi dự định sẽ mở rộng dịch vụ của mình sang lĩnh vực thời trang, xe cộ và nhiều thị trường khác".

Theo đánh giá của Guler, xu hướng ẩm thực thực tế ảo sẽ còn phát triển hơn nữa tại Châu Á.

"Hiện mô hình này đang rất phổ biến tại Trung Quốc. Tôi tin rằng AR sẽ có thể cạnh tranh với mô hình sampuru ở Nhật Bản vì nó không cần dùng đến nhựa".

Tại Nhật Bản, nhà hàng Tree by Naked cũng đã đi theo trào lưu này dưới sự chỉ đạo của nghệ sĩ đa phương tiện Ryotaro Muramatsu.

Người đàn ông này đã nảy ra ý tưởng về một bữa tối không đơn giản chỉ là một bữa ăn. Trong bữa ăn này, món ăn chỉ là đóng vai phụ, điểm nhấn trong bữa ăn lại đến từ chính những hình ảnh kỹ thuật số. Giá của một bữa ăn này là 215 USD.

"Đối với hầu hết các thực khách thì đây là trải ngiệm có một không hai trên đời", Laura Offe - giám đốc điều hành của The Box Partnership - công tư tư vấn thực phẩm và đồ uống ở Hong Kong - cho biết.

"Tôi đã từng đưa mẹ đến nhà hàng Ultraviolet ở Thượng Hải nhân dịp sinh nhật bà ấy. Nhà hàng này của một đầu bếp người Pháp có tên Paul Pairet. Đồ ăn ở đây rất tuyệt vời, tuy nhiên điều khiến chúng tôi thực sự ấn tượng lại đến từ trải nghiệm mà nhà hàng đem lại."

Thực khách thưởng thức bữa ăn kỹ thuật số tại nhà hàng Ultraviolet (Ảnh:SCMP)
Thực khách thưởng thức bữa ăn kỹ thuật số tại nhà hàng Ultraviolet (Ảnh:SCMP)

Ulatraviolet đã kết hợp hình chiếu, ánh sáng, hương vị và âm thanh để biến hội trường vỏn vẹn 10 chỗ ngồi trở thành một thế giới ảo, nơi món khai vị được nâng tầm chẳng khác gì một chuyến phiêu lưu đa giác quan, đậm chất điện ảnh.

Một thực khách đã nhận xét "Ultraviolet đã xóa bỏ mọi quy tắc của một nhà hàng. Đây có lẽ sẽ là tương lai của ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn trong thế kỷ 21".

Nguồn: SCMP