Trả đòn Mỹ, Nga “trấn” tên lửa S-400 tại Crimea

Thêm một đơn vị tên lửa đất đối không S-400 lợi hại nhất của Nga được bố trí tại bán đảo Crimea. Theo lý giải của Maxcơva, hành động này "không chống một nước nào» mà chỉ là biện pháp bảo vệ an ninh của một quốc gia có chủ quyền. Vì sao Nga gấp rút tăng cường hỏa lực sát cạnh Ukraine?
Hệ thống S-400 khét tiếng của Nga
Hệ thống S-400 khét tiếng của Nga

Sớm hơn một tháng trước dự định, Matxcơva đưa một đơn vị phòng không S-400 thứ hai đến Crimea để bổ sung cho hệ thống lá chắn bảo vệ không phận Nga chống lại mọi đe dọa xuất phát từ Ukraine.

Trong tuần vừa qua, Dmitri Peskov, phát ngôn viên của tổng thống Vladimir Putin tuyên bố trước : hệ thống tên lửa này đặt tại bán đảo Crimea không nên bị xem là có dụng ý đe dọa bất cứ nước nào, bởi vì, mọi quốc gia có chủ quyền đều hành động như thế để bảo vệ an ninh của mình.

Sau khi triển khai một đơn vị S-400 tại thành phố cảng Feodossia vào mùa xuân 2017, giờ đây đến lượt quân cảng Sebastopol, hậu cứ của hạm đội Hắc Hải, được hệ thống phòng không tối tân nhất yểm trợ, với khả năng phóng một loạt 72 tên lửa tấn công cùng lúc vào 36 mục tiêu ở khoảng cách 600 km.

Nói cách khác, S-400 Triumph có thể hủy diệt mọi loại vũ khí tấn công từ trên không cho dù là chiến đấu cơ, tên lửa hành trình hay các UAV tự hành.

Lẽ ra, kế hoạch trang bị cho lực lượng Nga tại Crimea đơn vị phòng không S-400 thứ hai được dự kiến vào tháng hai 2018. Tuy nhiên, sự kiện Washington, hồi tháng 12/2017 thông báo cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, nhất là tên lửa chống tăng, đã làm cho chính quyền Nga gấp rút ra tay trước.