TP.HCM xây dựng phần mềm quản lý CSDL khí tượng, thủy văn

VietTimes -- UBND TP.HCM đã chấp thuận xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu (CSDL) khí tượng, thủy văn để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, chỉ huy phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM xây dựng phần mềm quản lý CSDL khí tượng, thủy văn để phòng, chống và ứng phó với thiên tai xảy ra trên địa bàn Thành phố- (Ảnh minh họa).
TP.HCM xây dựng phần mềm quản lý CSDL khí tượng, thủy văn để phòng, chống và ứng phó với thiên tai xảy ra trên địa bàn Thành phố- (Ảnh minh họa).

Theo đó, UBND TP giao cho Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ phối hợp với các cơ quan chức năng gia cố, cải tiến hệ thống ra-đa; nghiên cứu phương án dự báo, cảnh báo về khả năng có thể xảy ra mưa lớn trong thời gian sớm nhất, kịp thời thông tin cho các cấp chính quyền thành phố và nhân dân để chủ động phòng, tránh, ứng phó hiệu quả.

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP được giao rút ngắn thời gian xây dựng ra-đa trong đầu năm 2017.

Giao Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Thành phố, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ và tư vấn nước ngoài sớm nghiên cứu đề xuất phương án dự báo, cảnh báo về khả năng có thể xảy ra mưa lớn trên địa bàn Thành phố ngang tầm với hệ thống quốc tế, trình UBND Thành phố xem xét.

UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị theo dõi diễn biến của triều cường, mưa lớn, mực nước của các hồ chứa thượng nguồn, đặc biệt là hồ Dầu Tiếng. Đồng thời, các đơn vị quản lý hồ chứa tổ chức vận hành xả lũ hợp lý, tránh để xảy ra tình huống bất lợi khi xả lũ vào thời điểm triều cường.

Đối với việc quản lý các dữ liệu khí tượng, thủy văn thì CSDL chính là những thông tin về hệ thống mạng lưới các Trạm khí tượng, thủy văn cùng với những số liệu mà các trạm quan trắc được như: nắng, nhiệt độ, độ ẩm, bốc hơi, gió, mưa, mực nước, lưu lượng. Việc dùng các phần mềm để tổ chức và xử lý những dữ liệu đó phục vụ cho từng bài toán cụ thể trong thủy văn là một hệ Quản trị CSDL. Để việc quản lý dữ liệu đem lại hiệu quả cao, trước tiên phải xây dựng được cấu trúc của CSDL.