TPHCM: Tuyến metro số 2 chưa biết khi nào thi công

Tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vẫn chưa xác định được thời gian tiến hành thi công vì chưa có mặt bằng. Tuyến metro này tiếp tục bị chậm tiến độ và phải đến năm 2023 hoặc 2024 mới hoàn thành.
Trong khi tuyến số 2 chưa biết khi nào sẽ thi công thì tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang hoàn thành một số đoạn đi trên cao - Ảnh: Anh Quân
Trong khi tuyến số 2 chưa biết khi nào sẽ thi công thì tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang hoàn thành một số đoạn đi trên cao - Ảnh: Anh Quân

Chiều nay 15-3, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã thông tin về tình hình xây dựng các tuyến metro tại TPHCM. Trong số 2 tuyến metro đã bố trí đủ vốn thì chỉ có tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là đang thi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2020.

Còn tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đến nay vẫn chưa thể thi công được vì phải điều chỉnh thiết kế, và theo Nghị định số 131/2015/NĐ-CP thì dự án phải báo cáo Quốc hội.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ, vào cuối tháng 1-2016, Chính phủ đã cho phép điều chỉnh dự án tuyến số 2 mà không phải xin chấp thuận chủ trương điều chỉnh của Quốc hội và chỉ thực hiện báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội để giám sát vào kỳ họp cuối năm.

Đồng thời, Chính phủ giao thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án tuyến metro số 2 cho UBND TPHCM trên cơ sở kết quả thẩm định của Bộ GTVT.

Theo kế hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, trong quý 2-2016 sẽ hoàn tất hồ sơ thiết kế điều chỉnh, quý 3 trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định; sau đó trình UBND TPHCM phê duyệt dự án điều chỉnh trong quý 4-2016.

Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online về việc khi nào sẽ thi công tuyến metro số 2, ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, cho biết muốn thi công được thì phải có mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay phần giải phóng mặt bằng được giao cho các quận, huyện thực hiện, chưa biết khi nào có mặt bằng để thi công.

"Giả sử nếu trong năm 2017 giải phóng được mặt bằng, thì thời gian thi công phải mất từ 4,5 đến 5 năm", ông Cương nói.

Như vậy, nếu có mặt bằng vào năm sau thì phải đến năm 2023 hoặc năm 2024 thì tuyến metro số 2 mới hoàn thành.

Theo tiến độ dự kiến trước đây, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành và khai thác vào năm 2018. Sau đó dự án phải điều chỉnh thiết kế và tiến độ đưa ra là năm 2019. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án đã bị chậm quá nhiều và phải đến năm 2023 hoặc 2024 mới hoàn thành.

Theo quy hoạch TPHCM sẽ có tám tuyến metro, và ngoại trừ hai tuyến số 1 và số 2 đã nêu, các tuyến còn lại vẫn đang trong quá trình mời gọi đầu tư.

Theo TBKTSG