TP.HCM: Sẽ thử nghiệm lắp đặt camera định vị, nhận dạng người vi phạm

VietTimes -- Hệ thống còn có khả năng tự động phân tích, xác định những phương tiện di chuyển có hành vi không bình thường; xây dựng các mối liên kết các đối tượng có hành vi không bình thường với nhau; thống kê đưa ra những trường hợp có tần suất xuất hiện bất thường tại một số vị trí.
Hệ thống Camera giám sát giao thông qua biển số xe. Ảnh minh hoạ: CA TP.HCM
Hệ thống Camera giám sát giao thông qua biển số xe. Ảnh minh hoạ: CA TP.HCM
Tại buổi công bố đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2025 do UBND TP.HCM tổ chức, vừa diễn ra chiều qua (26/11), Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM đã trình bày việc Công an TP.HCM đang xây dựng đề án ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào công tác đảm bảo an ninh trật tự TP.HCM giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Theo Trung tướng Lê Đông Phong, trong đó, nổi bật, then chốt là hai dự án xây dựng trung tâm chỉ huy Công an TP hiện đại và trung tâm cơ sở dữ liệu dùng chung. Công an TP đã trực tiếp thuyết trình cho Chủ tịch UBND TP.HCM đồng thời báo cáo về nội dung đề án và nhận được sự ủng hộ.
Theo Trung tá Phong, hệ thống có khả năng phân tích, xác định những phương tiện di chuyển có hành vi không bình thường, xây dựng các mối quan hệ liên kết của các phương tiện có hành vi không bình thường với nhau, từ đó thống kê, đưa ra tần suất trường hợp xuất hiện bất thường tại một số vị trí
Một điểm nữa, "hệ thống sẽ kết hợp với các cơ sở dữ liệu vi phạm giao thông, danh sách phương tiện cần tìm kiếm, danh sách đối tượng truy nã và tự động phát hiện, cảnh báo về những đối tượng cần chú ý cho các đơn vị công an gần nhất", ông Phong cho biết.
Hệ thống cũng phục vụ công tác nghiệp vụ công an, được trang bị các phương tiện kỹ thuật tiên tiến. Nó tự động kiểm soát, phân tích hình ảnh, cảnh báo thông minh, nhận dạng biển số xe, gương mặt kết hợp với bản đồ số định vị và ghi nhận mọi thông tin về phương tiện, đối tượng. Sau đó sẽ phân tích kết quả thu được để truy quét, vẽ lại hành trình di chuyển, phân tích thói quen...
Ngoài ra, hệ thống này hoạt động theo thời gian thực, ghi nhận và cảnh báo trực tuyến từ hiện trường về Trung tâm chỉ huy Công an TP. Hệ thống còn cập nhật được nhanh chóng mật độ giao thông trên các tuyến đường. Ông Phong cho rằng so với camera giám sát thông thường thì hệ thống camera này thông minh hơn, tự động hóa cao, tự động phân tích số lượng thông tin rất lớn.
Được biết, từ tháng 3.2017 đến nay, Công an TP.HCM đã khảo sát, lắp đặt, khai thác hệ thống thử nghiệm và kết quả đạt được rất khả quan.