TP.HCM sẽ lắp camera giám sát hoạt động xử lý rác thải

VietTimes -- TP.HCM vừa đồng ý chủ trương lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động liên quan đến việc tiếp nhận và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại các trạm trung chuyển và nhà máy xử lý chất thải.
TP.HCM lắp camera giám sát tại các nhà máy xử lý chất thải- (Ảnh minh họa).
TP.HCM lắp camera giám sát tại các nhà máy xử lý chất thải- (Ảnh minh họa).

Theo UBND TP.HCM việc lắp đặt này sẽ do các đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thực hiện bằng nguồn kinh phí của các đơn vị.

Việc kiểm tra và giám sát hình ảnh từ hệ thống camera này sẽ do Sở TNMT để thực hiện. Theo đó, Sở GTVT phối hợp Sở TNMT và UBND các quận, huyện nghiên cứu, lắp đặt hệ thống camera giám sát đồng bộ với hệ thống camera giám sát thông minh đang triển khai để bổ sung thêm chức năng giám sát các hoạt động vớt rác trên kênh, vận chuyển chất thải trên đường; chất lượng vệ sinh đường phố; hoạt động thải bỏ, vứt rác không đúng nơi quy định.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đồng ý chủ trương tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ đối với việc quét thu gom chất thải rắn trên đường phố; thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ các điểm hẹn về trạm trung chuyển, nhà máy xử lý và từ trạm trung chuyển về nhà máy xử lý.

Ưu tiên triển khai đấu thầu trong năm 2017 các quận, huyện đã được phân cấp quản lý công tác quét, thu gom chất thải rắn đường phố và thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Với Q.1, do tính chất đặc thù, TP.HCM chưa xem xét triển khai công tác đấu thầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trong giai đoạn này.

Liên quan đến hoạt động xử lý rác thải, TP.HCM còn áp dụng một loạt các biện pháp khác để kiểm soát chất thải như buộc ngừng sử dụng các phương tiện vận chuyển không đảm bảo, hay các nguyên tắc trong đấu thầu thu gom rác...