TP.HCM sẽ là Trung tâm lớn về sản xuất phần mềm, dịch vụ CNTT ở ASEAN

VietTimes -- Theo Quy hoạch vừa được Bộ Công thương quy hoạch về phát triển công nghiệp Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, TP.HCM được định hướng phát triển thành Trung tâm lớn về sản xuất phần mềm, dịch vụ CNTT ở khu vực ASEAN.
Ảnh minh hoạ: BNews
Ảnh minh hoạ: BNews

Một mục tiêu cụ thể của Quy hoạch là tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn đến năm 2020 đạt 10,5 - 11%; giai đoạn 2021 - 2025 đạt 12,5 - 13%; và giai đoạn 2026 - 2035 đạt 12,0 - 12,5%. Cơ cấu ngành công nghiệp và xây dựng trong các ngành kinh tế năm 2020 đạt 48,5 - 49%, năm 2025 đạt 49 - 49,5%; và năm 2035 đạt 46 - 46,5%. Trong đó, ngành công nghiệp đạt tương ứng trong các năm lần lượt là 36 - 36,5%; 34,5 - 35% và 32 - 32,5%.

Bộ Công Thương định hướng tập trung phát triển công nghệ cao và công nghệ sạch; điện tử tin học ở những khu vực có điều kiện; tiếp tục xúc tiến thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao; nghiên cứu đề án xây dựng khu dịch vụ kỹ thuật đặt tại ngoại vi TP.HCM làm nhiệm vụ cải tiến kỹ thuật, công nghệ cho các doanh nghiệp ở phía Nam…

Quy hoạch xác định công nghiệp sản xuất thiết bị điện, điện tử là một trong những ngành công nghiệp chủ yếu của Vùng. Theo đó, giai đoạn đến năm 2025, sẽ đầu tư các dự án sản xuất và lắp ráp sản phẩm thiết bị điện, điện tử và tin học có quy mô lớn, hình thành mạng lưới các doanh nghiệp vệ tinh phục vụ sản xuất và lắp ráp sản phẩm cuối cùng; tăng cường liên kết với các tập đoàn đa quốc gia để tiếp nhận công nghệ hiện đại.

Cùng với đó, sẽ phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành điện, điện tử như: linh kiện điện tử, thiết kế mạch in, chip điện tử, bo mạch điều khiển, phần mềm các loại và linh kiện kim loại, linh kiện nhưa, cao su cung ứng cho các nhà máy sản xuất lắp ráp trong nước và xuất khẩu.

Đồng thời, sẽ hình thành các khu công nghiệp chuyên sâu về lĩnh vực điện tử, CNTT; phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành điện tử (linh kiện điện tử, thiết kế mạch in, chip điện tử, bo mạch điều khiển và linh kiện các loại) tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An; sản xuất sản phẩm công nghệ cao (chế tạo robot, thiêt bị thông minh, hệ thống nano) tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An; sản xuất thiết bị điện (máy biến áp, dây cáp điện) tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bình Phước, Tây Ninh.

Cũng theo Quy hoạch, về phân bố không gian phát triển công nghiệp, riêng với TP.HCM, Bộ Công Thương xác định sẽ thay đổi tỷ trọng cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng tỷ lệ máy móc thiết bị, tư liệu sản xuất, sản phẩm cơ khí tiêu dùng cao cấp; đồng thời tập trung phát triển sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, đòi hỏi ít nhân công lao động như vật liệu bán dẫn, các loại chip điện tử, vi mạch.

Đáng chú ý, TP.HCM được định hướng phát triển thành Trung tâm lớn về sản xuất phần mềm, dịch vụ CNTT ở khu vực ASEAN. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực CNTT trình độ cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của công nghiệp CNTT nói chung và công nghiệp phần mềm, nội dung số nói riêng.

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra tại Quy hoạch, bên cạnh những giải pháp chung như huy động nguồn lực, định hướng đầu tư vào các chuyên ngành chủ lực và dự án trọng điểm; nhóm giải pháp về thị trường và xúc tiến thương mại; giải pháp về KH&CN…; Bộ Công Thương cũng chỉ rõ các giải pháp trước mắt sẽ được tập trung triển khai. Đó là, tạo lập môi trường hấp dẫn cho đầu tư, sản xuất kinh doanh; và nhóm giải pháp về đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực công nghiệp.