TP.HCM bác tin đồn có bệnh nhân tử vong vì COVID-19

VietTimes – Lãnh đạo TP.HCM lên tiếng bác bỏ tin đồn lan truyền cho là trên địa bàn có bệnh nhân tử vong do COVID-19.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin về tin đồn có người tử vong vì COVID-19 (Ảnh: TTBC)
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin về tin đồn có người tử vong vì COVID-19 (Ảnh: TTBC)

Tin đồn có người tử vong là bịa đặt vô căn cứ

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, TP.HCM hiện có 44 trường hợp mắc COVID-19 đã được Bộ Y tế công bố. Trong đó, có 3 trường hợp đã điều trị khỏi, được xuất viện từ giai đoạn đầu tiên.

Ngày hôm nay, tại BV Dã chiến Củ Chi đã làm thủ tục xuất viện cho 4 bệnh nhân sau 3 lần nhận kết quả âm tính với nCoV, dự kiến sáng mai 30/3 sẽ xuất viện thêm 3 bệnh nhân nữa.

Như vậy, số ca còn lại đang tiếp tục điều trị, theo dõi là 34 trường hợp.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm: “Hiện nay, các trường hợp nhiễm COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM có tình trạng lâm sàng đều ổn định. Trường hợp bệnh nhân số 91, phi công người Anh đã từng đến quán bar Buddha, các giá trị sinh tồn ổn, phải thở oxy mũi, không cần máy thở.

Liên quan đến việc mấy ngày vừa qua mạng xã hội đã lan truyền thông tin cho rằng TP.HCM đã có bệnh nhân COVID-19 tử vong, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định: “Đến nay TP.HCM chưa có người tử vong vì COVID-19. Hiện sức khỏe của tất cả các bệnh nhân đều ổn định, không cần thở máy. TP.HCM đang kiểm soát tốt tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không có việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung. Thành phố cũng đang cố gắng làm tốt việc xét nghiệm để phát hiện sớm những ca nhiễm trong cộng đồng, truy tìm sớm những người tiếp xúc để cách ly”.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cho biết: “Thông tin có người nhiễm COVID-19 tại TP.HCM tử vong là xuyên tạc, sai sự thật. Sở đang phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ và xử lý nghiêm các chủ tài khoản đưa tin thất thiệt”.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TTTT TP.HCM  tại cuộc họp báo chiều 28-3
Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TTTT TP.HCM tại cuộc họp báo chiều 28-3


Tiếp tục xử lý các “ổ dịch”

Số trường hợp đang cách ly tập trung tại TP.HCM cho đến thời điểm này là 9.685 trường hợp (tổng công suất 12.315 giường, còn lại 2.630 giường). Số trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong ngày là 1.536 người.

Thông tin về tình hình điều tra người tiếp xúc với các trường hợp xác định mắc bệnh, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay: “Tổng số trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh đến ngày 28/3 đã xác định được là 4.087 trường hợp; lấy mẫu xét nghiệm 3.878 trường hợp. Trong đó, 12 trường hợp dương tính, 1.300 trường hợp có kết quả âm tính, 2.566 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm, còn 209 trường hợp chưa được lấy mẫu (do đi các chuyến bay chung nên có thể về các tỉnh, TP khác)”.

Đề cập về các ổ dịch tại cộng đồng, ông Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin: “Sở tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp lây nhiễm thứ phát đầu tiên, kiểm soát lây lan rộng”.

Hiện nay, TP.HCM có 3 ổ dịch. Quán bar Buddha (quận 2) đã điều tra dịch tễ mở rộng trên toàn địa bàn thành phố, qua đó phát hiện có 194 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có 73 trường hợp âm tính, 13 trường hợp dương tính.

Đối với các trường hợp tiếp xúc với một ca mắc COVID-19 là người theo đạo Hồi ở Quận 8, TP.HCM đã đưa cách ly tập trung 153 trường hợp tiếp xúc gần, gần 400 trường hợp được cách ly tại nhà và đến nay chưa phát hiện trường hợp nào dương tính.

Đối với nhóm trường hợp bệnh nhân COVID-19 tham dự lễ tang ở huyện Bình Chánh, có nhiều nhân viên y tế của Bệnh viện Bình Chánh và một số cán bộ ở Bình Chánh cùng tham dự lễ tang này nhưng nhờ phát hiện sớm và cách ly ngay nên các trường hợp này đều âm tính. Hiện BV Bình Chánh hoạt động bình thường.

Họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP.HCM (Ảnh: TTBC)
Họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP.HCM (Ảnh: TTBC)


Trong tình hình diễn biến của dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp, GĐ Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay: “Các địa phương cần phải truy tìm, quản lý hành khách, cư dân người nước ngoài, cũng như người Việt Nam từ các quốc gia khác đến Việt Nam trước ngày quy định cách ly khi nhập cảnh tại sân bay”.

“Mặt khác, tiếp tục tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc, liên quan bệnh nhân 91 và quán bar Buddha cũng như các ca mới phát sinh. Cùng với đó, thực hiện xét nghiệm nhanh, để phát hiện sớm trường hợp nhiễm đưa đi cách ly sớm và chống lây nhiễm trong cộng đồng” – ông Bỉnh nói.

“Bên cạnh đó, Sở Y tế đang tiếp tục chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung mới; chuẩn bị phương án, kế hoạch ứng phó với tình huống có từ 50 đến 100 ca bệnh, 100 ca đến 200 ca,… trình Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP.HCM để luôn chủ động trước mọi tình huống” – Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết.