TP. HCM thúc Bitexco triển khai dự án khu đất vàng Nguyễn Cư Trinh

VietTimes -- UBND TP.HCM vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Bitexco và các sở, ngành liên quan về tình hình thực hiện dự án tại khu đất vàng tứ giác Nguyễn Cư Trinh, quận 1.
TP.HCM muốn Bitexco đủ tài chính để thực hiện dự án.
TP.HCM muốn Bitexco đủ tài chính để thực hiện dự án.

Theo thông tin từ Pháp luật TP.HCM, tại buổi làm việc UBND TP.HCM đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát pháp lý, phối hợp với quận 1 tiến hành công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án; đồng thời chỉ đạo quận 1 chủ trì, phối hợp với Bitexco và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tổ chức điều tra khảo sát lập phương án tái định cư hoàn thành trong quý 2/2017.

TP.HCM cũng yêu cầu Bitexco phải đảm bảo tài chính để nhanh chóng bồi thường và thường xuyên báo cáo các khó khăn vướng mắc (nếu có) để Thành phố và các cơ quan liên quan xem xét giải quyết.

Được biết, Bitexco đã hoàn thiện các hồ sơ liên quan đến công tác đền bù cho dự án nhưng vẫn còn đợi phương án đền bù từ Ban bồi thường quận 1 để thực hiện, sau đó triển khai các giai đoạn tiếp theo của dự án.

Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (thường được gọi là khu Mã Lạng), có diện tích khoảng 8,2 ha. Từ năm 2000, TP.HCM đã có chủ trương giải tỏa quy hoạch chỉnh trang khu Mã Lạng do nơi này nổi tiếng phức tạp và là tụ điểm của tệ nạn xã hội.

Mới đầu dự án được giao cho Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn nhưng đã không được thực hiện. Đến năm 2007, TP.HCM có chủ trương giao cho Bitexco đầu tư nhằm biến khu vực này thành một khu phức hợp hiện đại.

Được bàn giao, Bitexco đã mở rộng phạm vi dự án, lấy hết cả khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh với diện tích lên đến 8,2ha. Theo số liệu của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1, TP.HCM toàn bộ 1.600 hộ dân trong khu tứ giác sẽ bị giải tỏa di dời, nhường chỗ cho khu phức hợp gồm trung tâm thương mại, khu văn phòng và khu căn hộ cao cấp.

Nhưng từ khi tiếp quản đã 10 năm nay Bitexco vẫn chưa có động tĩnh nào cụ thể về việc chính thức khởi công xây dựng dự án, chỉ mới dừng lại ở sự chuẩn bị.