TP.HCM dùng vốn ODA xây tuyến đường sắt Bến Thành - Tân Kiên

VietTimes -- UBND TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ KHĐT xem xét chọn đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) để trình Chính phủ cho sử dụng vốn ODA, với dự kiến nhà tài trợ là Chính phủ Nhật Bản.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo chính quyền TP.HCM, việc đầu tư các tuyến đường này nhằm xây dựng mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, an toàn và có sức chuyên chở lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường tại TP.HCM.

Tuyến đường sắt 3A có chiều dài gần 20 km có tổng mức đầu tư hơn 2,8 tỷ USD được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 xây dựng trước đoạn Bến Thành - Bến xe Miền Tây (dài 9,7 km đi ngầm toàn bộ với kinh phí hơn 1,8 tỷ USD) và giai đoạn 2 xây dựng đoạn Bến xe Miền Tây - Tân Kiên (dài hơn 10 km với phần lớn đi trên cao với kinh phí khoảng 1 tỷ USD).

Dự án có hướng tuyến: Bến Thành (Quảng trường Quách Thị Trang) – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Depot Tân Kiên – Ga Tân Kiên. Tuyến đường này cũng được định hướng nghiên cứu kéo dài kết nối với TP Tân An (Long An) tại ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh).

TP.HCM dùng vốn ODA xây tuyến đường sắt Bến Thành - Tân Kiên ảnh 1 Dự án cần hơn 2,8 tỷ USD để thực hiện.

Tuyến đường sắt 3A kết nối với tuyến metro số 1 sẽ hình thành tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm nối Bến xe Suối Tiên (quận 9) - Trung tâm thành phố (Bến Thành) - Bến xe Miền Tây, tạo sự thuận tiện cho hành khách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Đồng thời, tuyến đường sắt đô thị này cũng tạo sự kết nối liên thông ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của thành phố: Bến xe Miền Đông mới – Trung tâm thành phố (Bến Thành) - Bến xe Miền Tây khi các tuyến được đầu tư xây dựng hoàn thành.

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt năm 2013, TP HCM được xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố và chủ yếu đi ngầm trong nội đô.

Các tuyến đường sắt đô thị gồm: Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km (dự kiến kéo dài đến Bình Dương); Tuyến số 2: Thủ Thiêm - Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48 km (làm trước đoạn Bến Thành - Tham Lương)

Tuyến 3A: Bến Thành - Tân Kiên khoảng 20 km; Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước dài hơn 12 km; Tuyến số 4A: Cầu Bến Cát - Khu đô thị Hiệp Phước dài 36 km; Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định - Ga Lăng Cha Cả dài 5,2 km; Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc (khoảng 17 km); Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm (dài hơn 6 km).