Đánh giá xe

Toyota Vios 2018: Khi ngôi vương không chỉ nhờ vào thương hiệu

VietTimes -- Nếu như ai đó nói Toyota Vios chỉ là một “thùng tôn di động” thì có lẽ họ sẽ phải suy nghĩ lại khi ngồi lên và cầm lái phiên bản mới 2018 của mẫu xe này.
Rõ ràng phiên bản mới đã khiến cho Toyota Vios 2018 trở nên thú vị hơn so với trước đây và mang lại nhiều giá trị hơn khách hàng.  (Ảnh: Ngô Minh)
Rõ ràng phiên bản mới đã khiến cho Toyota Vios 2018 trở nên thú vị hơn so với trước đây và mang lại nhiều giá trị hơn khách hàng. (Ảnh: Ngô Minh)

Sẽ thật thiếu sót khi nói về những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam mà quên nhắc tới cái tên Toyota Vios. Sự phổ biến của mẫu xe này là quá rõ ràng khi chúng ta dễ dàng bắt gặp nó ở khắp mọi nơi, từ thành thị cho tới nông thôn. Lý do cho sự phổ biến là vì Toyota Vios có giá bán phải chăng, chi phí bảo dưỡng thấp, ít hỏng vặt và không gian sử dụng rộng rãi.

Cũng bởi vậy mà suốt nhiều năm qua, Toyota Vios thường chỉ được biết đến như một phương tiện kinh doanh chứ ít ai nghĩ đây sẽ là một sự lựa chọn cho mục đích phục vụ gia đình. Nhưng cách nghĩ trên sẽ dần thay đổi khi chúng ta nhìn vào những gì mà Toyota đã làm được cho Vios 2018, nhất là phiên bản cao cấp 1.5G.

Hàng loạt thay đổi trên Vios 2018 từ ngoại hình, trang bị tiện nghi và cấp độ an toàn được Toyota kỳ vọng sẽ giúp cho chiếc xe trở nên năng động và hấp dẫn hơn, từ đó thu hút được nhiều hơn các đối tượng là khách hàng cá nhân trẻ tuổi.

Ngoại hình

Nếu ai đó đang cảm thấy thiết kế của chiếc Vios hiện hành nhàm chán, đơn điệu thì khi nhìn thấy phiên bản mới Vios 2018 hẳn sẽ phải thốt lên một cách trầm trồ bởi nó đã được khoác lên mình một phong cách mới mẻ và hấp dẫn. Một sự thay đổi gần như tất yếu khi Toyota nhận ra các đối thủ như Honda City hay Hyundai Accent đang dần lấy lại thị phần nhờ kiểu dáng bắt mắt và bổ sung thêm các tiện ích bên trong.

Với phiên bản mới, Toyota Vios 2018 hầu như không có điểm tương đồng nào so với phiên bản cũ. Mọi thứ đều được thay đổi một cách triệt để từ cụm đèn pha, đèn hậu, lưới tản nhiệt cho tới các đường nét chạy ngang thân xe dù đây chưa phải là một mô hình thế hệ mới.

Điểm mà tôi hài lòng với thiết kế phần đầu của Toyota Vios 2018 nằm ở cụm đèn chiếu sáng trước đã tách biệt hệ thống chiếu sáng pha/cos và sự hiện diện của dải LED chiếu sáng ngày được bố trí ngay phía dưới. Đèn halogen với đèn cos projector vẫn là trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản cao cấp của mẫu xe này. Chỉ có điều dải LED chiếu sáng ngày dường như hơi lạc điệu so với thiết kế của cụm đèn pha.

Lưới tản nhiệt hình thang đã bố trí ngược lại so với phiên bản cũ giúp cho người xem có cảm giác đầu xe rộng hơn. Chưa hết, hai đường dập nổi hình chữ V trên nắp ca-pô liền mạch với logo Toyota không chỉ tạo cho Vios 2018 cái nhìn mạnh mẽ mà còn gợi nhớ tới thiết kế tuyệt đẹp của mẫu FT-1 concept.

Nhìn chung, diện mạo của Vios 2018 đã cuốn hút hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm. Nhưng khi so với các đối thủ đã tạo được dấu ấn bằng ngôn ngữ thiết kế đồng nhất thì có vẻ như Toyota vẫn đang loay hoay đi tìm phong cách nhận dạng đặc trưng cho Vios.

Ở phía sau, sự thay đổi rõ nét nhất chính là cụm đèn hậu được thiết kế mở rộng theo chiều ngang, hình dáng dường như được vay mượn ý tưởng của mẫu Kia Cerato hiện hành. Với phiên bản cao cấp 1.5G, cụm đèn hậu của Vios 2018 được trang bị công nghệ LED cho đèn phanh và nó thể hiện hiệu ứng khá đẹp trong điều kiện trời tối.

Ngoài ra, chiếc xe còn một vài chi tiết mới như đường nét tạo hình trên thân xe uốn lượn hơn, la-zăng hợp kim 15 inch có kiểu dáng đẹp hơn với 5 chấu kép, ăng ten sử dụng dạng vây cá mập thay thế cho dạng cột như trước kia.

Nội thất

Giống như bên ngoài, bên trong của Toyota Vios 2018 cũng nhận được sự lột xác toàn diện trên phương diện thiết kế lẫn trang bị tiện nghi theo xu hướng đẹp và hiện đại hơn. Đây là điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy trên các mẫu xe mới gần đây của hãng như Innova hay Fortuner.

Một chi tiết thiết kế gợi nhớ tới người tiền nhiệm chính là bộ phận cửa gió ngăn cách hệ thống thông tin giải trí DVD/MP3 và hệ thống điều hòa. Tuy nhiên, các nút bấm của hệ thống điều hòa tự động đều đã được làm mới và bố trí gọn gàng trên bề mặt kính màu đen lấp lánh, trông đẹp hơn nhưng cũng dễ bám bụi và vân tay hơn.

Toàn bộ bề mặt bảng táp-lô là sự hiện diện của vật liệu nhựa cứng với các đường giả chỉ khâu chạy bao quanh khu vực bảng điều khiển trung tâm. Sự kết hợp giữa các mảng màu đen, xám bạc và vang be tạo cho khoang lái của Vios 2018 có được cảm quan về sự rộng rãi và cabin được xây dựng chất lượng cao.

Vô-lăng 3 chấu của  được bê nguyên thiết kế của đàn anh Corolla Altis. Trên phiên bản 1.5G, Vios 2018 sở hữu ghế ngồi được bọc da chỉnh cơ, vô-lăng bọc da có thêm nút điều chỉnh âm lượng, nút bấm khởi động Start/Stop Engine, đèn pha tự động, gập gương tự động và bảng đồng hồ Optitron với đèn nền xanh dương có màn hình điện tử hiển thị các thông tin hành trình.

Một điểm đáng khen ngợi đối với mẫu xe mới này là việc Toyota đã di chuyển toàn bộ cụm nút điều chỉnh gương chiếu hậu bên từ khu vực bên dưới phía sau vô-lăng lên khu vực điều chỉnh cửa kính. Các nút chức năng đều đã có đèn nền giúp cho người lái không phải sờ mó để tìm nút điều chỉnh trong đêm tối như trước nữa.

Thế nhưng ngăn đựng cốc ở gần hốc gió điều hòa sát hai bên cửa đã bị loại bỏ. Thay vào đó, Toyota đã bố trí nó ngay phía trước khu vực cần số. Cá nhân tôi thích cách bố trí cũ hơn vì nó tận dụng được luồng gió điều hòa để làm mát các chai nước đặt ở vị trí này.

Không gian của Toyota Vios 2018 đủ chỗ cho 4 người trưởng thành ngồi một cách thoải mái, nhưng nếu ngồi đủ 5 người sẽ là một chút chật chội dành cho hàng ghế phía sau. Rất may, sàn xe gần như bằng phẳng nên người ngồi ở giữa sẽ có chỗ để chân tốt hơn. Tiếc là nó chưa được trang bị cửa gió dành cho hàng ghế sau. Hiện tại, Honda City chính là mẫu xe duy nhất có được trang bị này.

Với người ngồi ở hàng ghế trước, Toyota bố trí một ngăn chứa đồ nhỏ ở giữa hàng ghế. Có điều, nó lại được bố trí lùi quá xa về phía sau nên việc để khuỷu tay lên trên nó sẽ không mấy thoải mái.

Toyota Vios 2018 tự hào có một khoang hành lý rộng rãi lên tới 506 lít. Điều này có được là nhờ thiết kế cửa cốp đã được nới rộng ra sát với khu vực cản sau. Có lẽ Toyota đã học hỏi được rất nhiều điều từ thiết kế của đối thủ Honda City. Để gia tăng thêm không gian chở đồ, hàng ghế phía sau dễ dàng gập xuống theo tỉ lệ 60:40 thông qua nút bấm được đặt ngay bên cạnh tựa đầu của ghế sau.

Vận hành

Dưới nắp ca-pô của Toyota Vios 2018 vẫn là khối động cơ I-4 1.5L Dual VVT-i quen thuộc với sức mạnh 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm, hộp số tự động 4 cấp đã thay thế bằng hộp số vô cấp CVT với 7 cấp số ảo.

So với Honda City tập trung vào cảm giác lái và vận hành mạnh mẽ thì Toyota Vios 2018 lại muốn hướng người dùng tới trải nghiệm sự rộng rãi, các tính năng hữu dụng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đây là điều mà hầu như những người mua xe lần đầu đều quan tâm chú ý.

Cầm lái Toyota Vios 2018 mang đến cảm giác rất thư thái. Vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng nhưng hầu như không có nhiều phản hồi từ bề mặt đường.

Hộp số vô cấp CVT đem lại ưu thế rõ rệt là khả năng tăng tốc mượt mặc dù còn có độ trễ nhất định, vòng tua máy ở vận tốc 100 km/h giảm trông thay so với sử dụng hộp số 4 cấp trước kia, chỉ khoảng 2.200 rpm, gần ngang ngửa với một chiếc xe được trang bị hộp số tự động 6 cấp.

Chính sự khác biệt này đã giúp cho Vios 2018 trở nên kinh tế hơn. Mức tiêu thụ nhiên liệu mà tôi đo được sau gần 3 ngày cầm lái là 12,5 km/L (tương đương 8L/100km) trong điều kiện mở điều hòa thoải mái và di chuyển chủ yếu trong đô thị.

Với những đoạn đường mấp mô, thân xe Toyota Vios 2018 có cảm giác chòng chành do hệ thống treo mềm, cảm nhận điều này rõ nhất nằm ở hệ thống treo phía sau. Khả năng cách âm tốt hơn rất nhiều so với người tiềm nhiệm khi chạy trên bề mặt đường nhẵn nhưng tiếng ồn dội từ gầm xe trở nên nhiều hơn khi bề mặt đường không mấy bằng phẳng hay bề mặt đường nhám.

Đánh giá

Gần đây, Toyota đã bắt đầu chú trọng hơn vào tính năng an toàn và Vios 2018 tự hào có trang bị 7 túi khí, phanh ABS/EBD/BA, kiểm soát lực kéo TRC, ổn định thân xe VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc cho tất cả các phiên bản. Đây đều là những tính năng mà người mua có thể cảm thấy xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.

Với giá bán từ 531 triệu đồng đến 606 triệu đồng, Toyota Vios 2018 chưa phải là chiếc xe có giá bán tốt nhất trong phân khúc. Nhưng rõ ràng phiên bản mới đã khiến cho Vios 2018 trở nên thú vị hơn so với trước đây và mang lại nhiều giá trị hơn khách hàng.

Thế nên, với những ai đang cân nhắc một chiếc xe giá vừa phải, có tính kinh tế cao, kiểu dáng mới lạ thì Vios 2018 hoàn toàn có thể là một đề xuất hấp dẫn ở thời điểm này.