Toyota Century Royal - xe chống đạn cho Hoàng gia Nhật

 Toyota Century Royal là chiếc xe được Nhật hoàng sử dụng chính thức trong các nghi lễ cấp nhà nước. Chỉ 4 chiếc được sản xuất với mức giá khoảng nửa triệu USD.
Toyota Century Royal được độ riêng cho Hoàng gia Nhật Bản. Ảnh:Innermobil.
Toyota Century Royal được độ riêng cho Hoàng gia Nhật Bản. Ảnh:Innermobil.

Century Royal là mẫu xe độc quyền sản xuất riêng cho Hoàng gia Nhật Bản. Xe xuất hiện lần đầu ngày 7/7/2006. Khi Nhật Hoàng ngồi bên trong, chiếc xe được gắn thêm huy hiệu "Hoàng đế của Nhật Bản" cả phía trước và phía sau, ngay vị trí biển số. Bên ngoài hai cánh cửa hành khách phía sau sẽ gắn hoa cúc 16 cánh màu vàng. Đây là loài cúc biểu trưng của Hoàng gia của Nhật Bản. 

Chiếc limousine dài khoảng 6,5 m, tương đương một chiếc Maybach 62, dài và nặng hơn so với Rolls-Royce Phantom. Về cơ bản, đây là mẫu Toyota Century nhưng được "độ" lại tổng trị giá khoảng 500.000 USD.

Xe sản xuất theo yêu cầu của Hoàng gia Nhật Bản và được các thành viên cao cấp của Hoàng gia Nhật sử dụng. Phiên bản đặc biệt có nội thất bọc vải len, nhiều chi tiết bên trong ốp đa granite. Ngoài ra, xe còn có các biện pháp bảo đảm an ninh như cửa kính chống đạn, thân bọc thép, nhưng không được tiết lộ cụ thể. Khoang hành khách phía trước được bọc da hảo hạng.

Hệ thống treo xương đòn kép cũng cải tiến phù hợp với trọng lượng gia tăng của phiên bản bọc thép. Ngoài ra các lò xo còn được hỗ trợ bởi các túi khí nhằm tăng sự êm ái cho chuyến đi của Nhật Hoàng.

Ban đầu, có 5 chiếc xe được xây dựng, nhưng vì lý do chi phí nên chỉ 4 chiếc xuất xưởng. Century Royal sử dụng động cơ Toyota Century thế hệ thứ hai, V12, dung tích 5.0 lít, nhưng công suất chỉ 276 mã lực.

Century Royal ra đời nhằm thay thế đội xe 8 chiếc Nissan Prince Royal Limousine đã 40 năm tuổi, bởi mẫu xe này không còn thích hợp với hoàng gia do một chiếc bị hỏng khi đang sử dụng.

Toyota Century biểu trưng cho quyền lực của người giàu Nhật Bản. Ảnh:Wikipedia.
Toyota Century biểu trưng cho quyền lực của người giàu Nhật Bản. Ảnh:Wikipedia.

Toyota Century là chiếc limousine cỡ lớn, bốn cửa, được sản xuất chủ yếu cho thị trường Nhật Bản. Đây là chiếc xe đầu bảng của hãng xe lớn nhất thế giới. Trong khi trên thị trường toàn cầu, Lexus LS mới là chiếc xe sang trọng nhất của Toyota.

Toyota Century bắt đầu sản xuất từ năm 1967 và chỉ thay đổi nhỏ vào năm 1997. Nguồn gốc tên Century nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của Sakichi Toyoda, người sáng lập Toyota Industries.

Century chỉ sử dụng động cơ V8 vào năm 1967. Sau khi được thiết kế lại vào năm 1997, Toyota nâng cấp lên động cơ V12. Mẫu xe này không có tại các đại lý Lexus Nhật Bản mà chỉ bán tại các Toyota Store.

Kiểu dáng bên ngoài của Century dường như không thay đổi bởi mẫu xe này thành công nhờ sự bảo thủ. Vào thời điểm thập niên 70 của thế kỷ trước, Century là chiếc xe mang tính biểu tượng của các nước châu Á. Các vị khách hàng thường lựa chọn màu đen.

Trong lịch sử, các vị Nhật hoàng sử dụng nhiều dòng xe khác nhau. Nissan Prince Royal Limousine được dùng từ 1967 đến 2008. Cadillac Series 75 trong giai đoạn 1951-1970. Mercedes-Benz 770 W07 Series được Nhật hoàng dùng từ năm 1932 đến 1968. Rolls-Royce Silver Ghost giai đoạn 1921-1936 và Daimler trong khoảng 1913-1927.

Ngoài Hoàng gia, Thủ tướng Nhật Bản cũng sử dụng một chiếc Toyota Century hoặc Lexus LS 600H L. Mỗi khi cần di chuyển, xe được hộ tống bởi đoàn xe cảnh sát hiệu Toyota Celsiors.

5 xe chống đạn nổi tiếng dành cho nguyên thủ quốc gia Không chỉ là phương tiện di chuyển, xe của các lãnh đạo thế giới còn thể hiện hình ảnh quốc gia đồng thời đảm bảo tính hữu dụng và an toàn ở nhiều môi trường khác nhau.

Theo Zing