Top 5 sự kiện làm rung chuyển thế giới công nghệ cao năm 2017

VietTimes -- Những sự kiện lớn đã khuấy động thế giới công nghệ cao trong năm nay là gì? Năm 2017 đang đi đến những ngày cuối cùng, chúng ta hãy cùng nhau lội ngược thời gian để điểm tên những sự kiện nổi bật nhất trong năm vừa qua nhé!

1.  Sự quay trở lại của huyền thoại một thời Nokia 3310

Top 5 sự kiện làm rung chuyển thế giới công nghệ cao năm 2017 ảnh 1

Hẳn ai cũng biết đến Nokia 3310 vì nó chính là một huyền thoại thực sự trong thế giới điện thoại di động, gắn với tuổi thơ của không ít thế hệ. Một vài năm sau xuất hiện lần đầu tiên của 3310, những tiến bộ công nghệ đã khiến nó trở thành dĩ vãng và rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng. Năm nay, nó trở lại dưới ánh đèn sân khấu công khấu vẫn dưới tên gọi nổi tiếng một thời Nokia nhưng do đôi cánh hỗ trợ của nhà sản xuất HMD.

3310 không sở hữu bất kỳ tính năng đặc biệt nào so với những chiếc điện thoại thông minh trên thị trường như Apple hay Samsung trên thị trường (thậm chí nó còn không có Wi-Fi), nhưng HMD lựa chọn chiến lược giá trị hoài cổ, uy tín và sự tin tưởng để thu hút người tiêu dùng. Năm đầu tiên tuy vẫn chưa đạt được thành công như mong đợi nhưng năm tới chắc chắn nó sẽ có bước tiến lớn hơn.

2.  Android Oreo xuất hiện

Top 5 sự kiện làm rung chuyển thế giới công nghệ cao năm 2017 ảnh 2

Mỗi năm được đánh dấu bởi sự xuất hiện của một phiên bản mới Android. Trò chơi nhỏ của Google là liên kết tên của một loại kẹo với một bức thư để trở thành tên của phiên bản Android tương lai. Vì vậy, chúng ta có thể thấy M trở thành Android Marshmallow, N đã trở thành Android Nougat.

Mặc dù có một số lượng lớn fan Android mong chờ bản trình bày cho phiên bản mới này, nhưng cuối cùng lại không hề có một bài thuyết trình nào, đơn giản chỉ là việc tiết lộ tên mới: Android O trở thành Android Oreo .

Tất nhiên, phiên bản mới này chỉ thêm một lớp khác vào vấn đề phân mảnh của Android: hiện tại có nhiều người dùng trên Android Oreo cũng như trên Android Ice Cream Sandwich. Nhiều người hy vọng rằng các nhà sản xuất sẽ giúp Google giải quyết vấn đề này với sự giúp đỡ của Android Go, tuy nhiên việc đạt được thành công hay không lại là vấn đề khó nói trước.

3.  iPhone kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10

Top 5 sự kiện làm rung chuyển thế giới công nghệ cao năm 2017 ảnh 3

Những chiếc iPhone nhỏ xinh đang dần trưởng thành và lớn hơn về kích cỡ. Năm nay, Apple vừa tròn 10 tuổi, hãng đã có sự thay đổi vượt bậc về mọi mặt trên chiếc iPhone: màn hình tràn viền, nhận diện khuôn mặt Face ID, đặc biệt từ việc từ bỏ nút Home vật lý. Nhiều người cười nhạo rằng: “ iPhone phải mất đến 10 năm mới thay đổi”. Cho dù thế nào thì Apple vẫn có rất nhiều iFan trung thành với thương hiệu, và để chào mừng sinh nhật 10 tuổi, Apple đã mang đến cho họ một kiểu iPhone mới lạ - iPhone X.

Tất nhiên, người dùng cũng phải trả một khoản tiền không nhỏ để sở hữu thiết bị mới này. Sản phẩm kỉ niệm 10 năm của Apple có chi phí không dưới 999 USD, nó có thể bị ảnh hưởng bởi xu hướng tăng giá giữa các nhà sản xuất Android, ví dụ như Samsung đang bán Note 8 với giá hơn 900 USD.

4.  Google mua lại một phần mảng điện thoại của HTC

Top 5 sự kiện làm rung chuyển thế giới công nghệ cao năm 2017 ảnh 4

HTC đang xuống dốc, đó không còn là bí mật. Sau giai đoạn đàm phán, vào  21/9, Google đã ký hợp đồng mua lại một phần của nhánh sản xuất điện thoại HTC với giá 1,1 tỷ USD sau khi cổ phiếu của HTC ngừng giao dịch trên thị trường chứng khoán Đài Loan. Động thái này được coi là bước đi mới nhất của Google trong việc nâng cao và cải thiện bộ phận phân phối phần cứng của mình. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Google đã mua lại HTC và bây giờ công ty Đài Loan thuộc về Google. Cả hai công ty đều vẫn đang hợp tác với nhau bởi HTC vẫn làm việc chung với Google về việc sản xuất các thiết bị Pixel, Pixel XL và Pixel 2.

Điều đáng chú ý là, HTC sẽ vẫn tiếp tục sản xuất điện thoại sau khi bán rất nhiều nhân lực và bộ phận hoạt động cho Google. CEO HTC, Cher Wang khẳng định "sự hợp tác này sẽ tiếp nối sự sáng tạo trong mảng điện thoại HTC cũng như mảng kinh doanh thực tế ảo Vive". Thậm chí, trong thông cáo, HTC còn khẳng định đang sẵn sàng cho chiếc "flagship smartphone" kế tiếp.

5.  Chip mới của Huawei dành cho trí tuệ nhân tạo

Top 5 sự kiện làm rung chuyển thế giới công nghệ cao năm 2017 ảnh 5

Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo dường như là một khái niệm tương lai giống với một bộ phim khoa học viễn tưởng. Giờ đây nó đã trở thành hiện thực, và minh chứng rõ nhất cho điều này, tất nhiên không thể không kể đến trợ lý ảo Google Assistant. Nó phủ sóng rộng rãi trên nhiều điện thoại thông minh cũng như các phụ kiện kết nối. Trí tuệ nhân tạo đồng nghĩa với nhiều thuật toán phần mềm, nhưng trong năm nay, công nghệ tiên tiến này đã có một hình thức vật chất hơn, cụ thể hơn.

Ra mắt tại IFA 2017, Kirin 970 là chip di động đầu tiên của Huawei được tích hợp nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) hứa hẹn cải thiện sức mạnh xử lý cho các thiết bị trong tương lai. Huawei đã quyết định đưa con chip đặc biệt vào Mate 10 Pro. Con chip này làm cho các phép tính toán liên quan đến trí tuệ nhân tạo nhanh hơn, ví dụ như nhận dạng hình ảnh và giọng nói nhanh hơn, thậm chí giúp hệ thống camera thông minh hơn. Chắc chắn rằng trong tương lai, nó sẽ còn phát triển nhiều tính năng sử dụng mới hơn. 

Nguồn: AndroidPit