Top 25 quốc gia hùng mạnh nhất thế giới năm 2018

VietTimes -- US News và World Report đã đưa ra báo cáo thường niên “Những quốc gia tốt nhất thế giới” năm 2018. Đây là một danh sách các nước mạnh nhất thế giới dựa trên mức độ ảnh hưởng cũng như sức mạnh chính trị, kinh tế và quân sự. Hoa Kỳ vẫn là siêu cường quốc lớn nhất năm nay, nhưng một số nước khác đã có thay đổi về vị trí trong bối cảnh bất ổn tăng lên.

1. Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là cường quốc kinh tế và quân sự thống trị thế giới. Hoa Kỳ luôn dẫn đầu trong vai trò đứng đầu quốc tế, chẳng hạn như trong các tổ chức như NATO và Liên hợp quốc. Nhưng những thách thức trong nước, bao gồm căng thẳng chủng tộc, bất bình đẳng, và nội bộ chính trị bất ổn đang khiến Hoa Kỳ bị ảnh hưởng khá lớn.

2. Nga

Đất nước có diện tích lớn nhất và cũng là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nga đầu tư mạnh vào sức mạnh quân sự - khoảng 5,4% GDP cho quốc phòng trong năm 2016 - và căng thẳng giữa Nga và các quốc gia phương Tây đã gia tăng qua các vấn đề như sáp nhập Crimea và can thiệp trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

3. Trung Quốc

Trung Quốc đã đạt được tiến bộ kinh tế nhanh chóng, nhưng nhiều người vẫn sống dưới mức nghèo. Ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng vì đất nước này vấp phải nhiều chỉ trích vì các chính sách nhân quyền bao gồm kiểm duyệt và hạn chế tự do truyền thông.

4. Đức

Đức đã tăng lên trong bảng xếp hạng năm nay, vượt qua Vương quốc Anh. Là quốc gia đông dân nhất ở EU, đất nước này cũng có một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chính sách mở cửa cho người nhập cư của Thủ tướng Angela Merkel trong cuộc bầu cử năm 2017 đã làm suy yếu vị trí của bà.

5. Vương quốc Anh

Vương quốc Anh đã sụt giảm một vị trí trên bảng xếp hạng năm 2018 sau khi bỏ phiếu rời khỏi EU. London vẫn là một trung tâm tài chính lớn và ảnh hưởng mà Anh có được thông qua Hoàng gia Anh vẫn giúp tăng cường sức mạnh toàn cầu trên toàn cầu.

6. Pháp

Pháp là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và có số lượng khách du lịch lớn nhất. Nhưng năm nay, Pháp đã phải đối mặt với sự gia tăng khủng bố và sự thay đổi thái độ của công chúng đối với vấn đề nhập cư, trong khi giới trẻ đang phải đối mặt với thất nghiệp.

7. Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia có kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới và nền kinh tế lớn thứ ba. Quốc gia này là một trong những nước sản xuất ô tô, điện tử và thép lớn nhất thế giới và gần đây đã đầu tư mạnh hơn vào quân đội trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Triều Tiên.

8. Israel

Mặc dù có quan hệ căng thẳng với nhiều nước láng giềng và dân số chỉ có tám triệu người, Israel vẫn có sức ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế toàn cầu, một phần nhờ mối quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ. Bất chấp cuộc xung đột của Palestine, Israel vẫn phát triển một nền kinh tế mạnh mẽ.

9.  Ả Rập Xê Út

Đất nước này sở hữu phần lớn của cải và đất trong bán đảo Ả Rập. Nó có vị thế đặc biệt trong thế giới Hồi giáo và trữ lượng dầu mỏ khổng lồ biến Ả Rập Xê Út trở thành một trong những quốc gia giàu có nhất ở Trung Đông. Đất nước bắt đầu nới lỏng một số hạn chế đối với phụ nữ, chẳng hạn như lái xe.

10. Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất

Xuất khẩu dầu đã tạo điều kiện cho UAE có GDP ngang bằng với các quốc gia hàng đầu phương Tây. Đây là một trong những nước tự do nhất trong khu vực.

11. Hàn Quốc

Hàn Quốc đã trở thành nước xuất khẩu lớn thứ bảy trên thế giới, phần lớn nhờ vào đầu tư nước ngoài. Trong cuộc xung đột với Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc luôn nhận được sự hỗ trợ từ các cường quốc của thế giới.

12. Canada

Là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới, Canada là nước xuất khẩu năng lượng đáng kể và có trữ lượng dầu lớn. Thủ tướng Justin Trudeau gần đây đã sử dụng chính sách đa văn hóa để đối chiếu với nước láng giềng Hoa Kỳ khi nơi căng thẳng chủng tộc ngày càng gia tăng.

13. Iran

Iran đã tăng vị trí trong danh sách so với năm 2017. Đất nước này là một trong những nền kinh tế lớn nhất ở Trung Đông và thu hút sự quan tâm toàn cầu nhờ trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Iran bị chi phối bởi chế độ độc tài và bị chỉ trích vì đàn áp người dân.

14. Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ảnh hưởng bởi nhiều năm chiến tranh và khủng bố, bao gồm cả một cuộc đảo chính quân sự không thành công trong năm 2016. Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở biên giới giữa châu Âu và Trung Đông, nơi thường xuyên xảy ra xung đột giữa các nước láng giềng. OECD cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những thành viên phát triển nhanh nhất trong những năm tới.

15.  Ấn Độ

Ấn Độ có nền dân chủ lớn nhất thế giới và là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất gần đây. Nhưng Ấn Độ cũng là một trong những nước nghèo nhất thế giới, với dân số 1.3 tỷ người.  Ấn Độ hiện trở thành một trung tâm quan trọng của các dịch vụ CNTT và được biết đến với kiến trúc tuyệt đẹp.

16. Úc

Một quốc gia giàu có, tuổi thọ cao và được đánh giá cao về chất lượng cuộc sống.

17. Thụy Sĩ

Một quốc gia nhỏ, được biết đến với thái độ trung lập, Thụy Sĩ là một trong những quốc gia có GDP cao nhất trên thế giới. Người Thụy Sĩ đã giành được nhiều giải Nobel hơn và đăng ký nhiều bằng sáng chế nhiều hơn hầu hết các quốc gia khác.

18. Ý

Rối loạn chính trị từ cuộc khủng hoảng di cư của châu Âu dẫn đến sự gia tăng chủ nghĩa dân túy ở Ý, một chính phủ mới, và tiềm ẩn một cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai. Nhưng Ý vẫn là một trong những nền kinh tế lớn nhất trong khu vực châu Âu, và ảnh hưởng văn hóa mạnh mẽ của Ý trên thế giới, từ nghệ thuật đến thực phẩm.

19. Thụy Điển

Cam kết về quyền con người và tính bền vững đã khiến Thụy Điển trở thành một nhà lãnh đạo quốc tế được kính trọng. Với chế độ trường học và chăm sóc sức khỏe miễn phí, đất nước này có tuổi thọ lâu nhất thế giới.

20. Qatar

Qatar đã tăng ba vị trí kể từ năm ngoái, với dầu và khí đốt đưa Qatar thành một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới. Qatar có mức sống cao và phương tiện truyền thông tự do nhất ở Trung Đông. Vào năm 2022, Qatar sẽ là quốc gia Trung Đông đầu tiên tổ chức World Cup.

Ngoài ra, từ vị trí 21- 25 lần lượt ghi nhận những cái tên quen thuộc, bao gồm Hà Lan, Pakistan, Tây Ban Nha, Singapo và Ai Cập.

Theo This Insider