Top 10 gia đình giàu có bậc nhất Hoa Kỳ

VietTimes -- Kinh tế toàn cầu hiện nay phần lớn bị chi phối bởi các công ty đa quốc gia và công ty gia đình. Sở hữu khối tài sản kếch sù từ tổ tiên, trong khi nhiều gia tộc đang phấn đấu để tăng cường vị thế của gia đình thì cũng không ít gia tộc chỉ muốn tận hưởng sự giàu sang có sẵn. 

1. Gia đình Walton

Gia đình Walton được coi là gia đình giàu có nhất thế giới và luôn đứng đầu danh sách Forbes trong những năm gần đây. Gia đình chủ yếu được thừa kế tài sản từ Sam Walton, người sáng lập hãng bán lẻ lớn nhất thế giới - Walmart. Sam Walton kinh doanh Walmart từ năm 1962 và đến nay, nó đã mở rộng thành 11.000 cửa hàng ở 27 quốc gia trên thế giới. Tất cả các thành viên cổ đông từ gia đình Walton nắm giữ khoảng 50% cổ phần trị giá 152 tỷ USD.  

2. Gia đình Koch

Gia đình Koch thừa hưởng sự giàu có chủ yếu từ Fred C. Koch - người sáng lập Koch Industries. Fred bắt đầu phát triển sự giàu có từ việc thành lập công ty lọc dầu này sau khi phát minh ra phương pháp tinh chế dầu nặng thành xăng. Koch Industries hiện là công ty tư nhân lớn thứ hai ở Mỹ theo Forbes. Các thành viên gia đình bao gồm Koch, Charles G. Koch và David H. Koch nắm giữ 42% cổ phần của Koch Industries trị giá 40 tỷ USD.

3. Gia đình Mars

Gia đình Mars nổi tiếng ở Mỹ với thương hiệu bánh kẹo trứ danh Mars, Inc. Với doanh thu hàng năm 30 tỷ USD, Mars trở thành công ty tư nhân lớn thứ 3 tại Hoa Kỳ. Tập đoàn Mars hiện nay vẫn hoàn toàn thuộc sở hữu của gia đình Mars và không bán cổ phần ra ngoài thị trường. Công ty chủ yếu được biết đến với các sản phẩm Socola Snickers, Bars Mars, M & M, Twix, Milky Way.

4. Gia đình Cargill

Gia đình Cargill thừa hưởng khối tài sản khổng lồ từ William W. Cargill, người sáng lập của Cargill Inc vào năm 1865, sau Nội chiến tại bang Iowa. Với doanh thu 136,7 tỷ USD và tiền lãi 2,31 tỷ USD, Cargill Inc hiện là công ty tư nhân lớn nhất tại Hoa Kỳ. Đây cũng là một trong những công ty lớn nhất trong lĩnh vực hàng nông sản như ngũ cốc và dầu ăn. Hiện tại, gia đình Cargill nắm giữ 90% cổ phần của Cargill Inc.

5. Gia đình Johnson

Nhà Johnson xây dựng đế chế thông qua Fidelity Investments và Fidelity Worldwide Investment. Ned Johnson là một huyền thoại trong lĩnh vực đầu tư, với khối tài sản trị giá 9,3 tỷ USD. Ông được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 43 ở Mỹ. Con gái của ông, Abigail Johnson, với 24% cổ phần trong Fidelity và 10 tỷ USD tài sản xếp vị trí thứ 29 của Forbes 400. Ned cùng với con gái còn thành lập và phát triển công ty thành một trong những công ty lớn nhất về quỹ tương hỗ và quản lý tài sản.

Fidelity Investments hiện là tập đoàn đầu tư lớn nhất ở Mỹ với 20 triệu nhà đầu tư, hơn 500 quỹ khác nhau, tài sản trị giá 4.0 nghìn tỷ USD và quản lý tài sản trị giá lên đến 1,8 nghìn tỷ USD.

6. Gia đình Hearst

Gia đình Hearst thừa hưởng tài sản từ William Randolph Hearst, người sáng lập của tập đoàn đa phương tiện đa phương tiện lớn nhất thế giới - Hearst Corporation. Tập đoàn sở hữu hàng trăm tờ báo, gần 340 tạp chí phát hành trên toàn cầu và cổ phần đầu tư vào nhiều kênh truyền hình cáp khác nhau như ESPN, Lifetime và A & E.

7. Gia đình Cox

James M. Cox - người sáng lập công ty truyền thông khổng lồ Cox Communications đã xây dựng thành công đế chế cho gia tộc Cox. James M. Cox cũng là Thống đốc 46 và 48 của Ohio và ứng cử viên Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống năm 1920 của Hoa Kỳ. Cox Communication hiện trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ bảy tại Mỹ với 6.2 triệu khách hàng. Công ty hiện do Anne Cox Chambers và James C Kennedy điều hành, ước tính doanh thu hàng năm đạt 15,3 tỷ USD.

8. Gia đình Pritzker

Gia đình Pritzker thừa kế tài sản từ Jay Pritzker, người sáng lập của chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới - Hyatt. Cùng với khách sạn, gia đình Pritzker hiện đang sở hữu Tập đoàn Marmon, Ngân hàng Superior Chicago, các văn phòng tín dụng TransUnion và tàu Royal Caribbean. Gia đình Pritzker luôn được coi là một trong những gia đình danh giá bậc nhất Hoa Kỳ và giữ vị trí hàng đầu các gia đình giàu nhất nước Mỹ của Forbes từ năm 1982.  Hiện có 8 thành viên nhà Pritzker đang nắm giữ hơn 1 tỷ USD tài sản của đế chế thành lập năm 1953 này, trong đó Karen Pritzker là người đứng đầu với 3,3 tỷ USD.

9. Gia đình Johnson S.C

Nhà Johnson làm giàu thông qua việc sản xuất hàng gia dụng với quy mô rộng khắp trên toàn cầu. Công ty S.C Johnson & Son Inc. được thành lập từ năm 1886 - được xem là một trong những công ty gia đình có thành công lâu dài nhất thế giới. Công ty chủ yếu hoạt động ở 72 quốc gia, nhưng sản phẩm được bán tại hơn 110 quốc gia khác nhau và mang về doanh thu ước tính hàng năm là 7,5 tỷ USD.

10. Gia đình Ducan

Đế chế của gia đình Ducan bắt đầu khi Dan Duncan thành lập ra Enterprise Products - công ty lắp đặt đường ống dẫn dầu và khí đốt tại Mỹ. Hiện 4 người con của Dan Ducan đang kế thừa nghiệp kinh doanh của ông, trong đó cô con gái cả là Randa Duncan Williams đảm nhiệm cương vị chủ tịch Enterprise Products với 5,5 tỷ USD tài sản.

Theo Wonderlist