Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế nhận xét sốc về lời kêu gọi tẩy chay Huawei của Mỹ

VietTimes -- “Việc chính phủ Mỹ cáo buộc và kêu gọi cấm Huawei trong việc xây dựng mạng 5G bị thúc đấy bởi động cơ chính trị và thương mại hơn bất cứ bằng chứng nào”, ông Houlin Zhao, tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) cho biết vào hôm thứ 6 ngày 5 tháng 4 năm 2019.

Ông Zhao sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc. Ông đã nói với các phóng viên trong cuộc phỏng vấn vào hôm thứ sáu rằng an ninh mạng 5G là lợi ích chung của mọi người nhưng cho đến nay, ông không thấy bất cứ điều gì để chứng minh cho các cáo buộc đối với Huawei. “Vấn đề an ninh đối với các thiết bị của Huawei cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng cụ thể”, ông Zhao cho biết.

Tổng thư ký Houlin Zhao của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) tham dự một cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 28 tháng 5 năm 2018. Ảnh: Reuters
Tổng thư ký Houlin Zhao của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) tham dự một cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 28 tháng 5 năm 2018. Ảnh: Reuters

Hoa Kỳ đang kêu gọi các đồng minh của mình cấm cửa Huawei trong việc xây dựng mạng 5G vì cho rằng các thiết bị của công ty này có thể bị chính phủ Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp. Huawei phủ nhận cáo buộc này và nói rằng Washington đang có thái độ của người thua cuộc vì không cạnh tranh được với Huawei.

Chúng tôi hy vọng Huawei sẽ được trao cơ hội bình đẳng trong cuộc cạnh tranh xây dựng mạng 5G. Nếu họ sai, bạn có thể buộc tội họ. Nhưng nếu họ không sai thì việc tẩy chay như vậy thực sự là điều không công bằng”, ông Zhao nêu quan điểm.

ITU sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào tháng 10 năm nay để hoàn thiện các tiêu chuẩn cho việc phổ thông mạng 5G, nhưng những lo ngại về Huawei đang làm chậm quá trình này”, ông nói thêm. ITU cho biết tổ chức có một nhóm chuyên nghiên cứu về vấn đề an ninh ở các quốc gia.

Theo Reuters