Tổng thống Trump tuyên bố tạo nên "lực lượng hạt nhân hùng mạnh nhất" thế giới

VietTimes -- Khi không tham gia vào các hiệp ước kiểm soát vũ trang với Nga và Trung Quốc, Mỹ sẽ tạo nên lực lượng hạt nhân hùng mạnh nhất thế giới; Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp với các Thống đốc tại Nhà Trắng trong hôm đầu tuần.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Sputnik)

"Hiện tại, cùng thời điểm, Nga và Trung Quốc đều muốn đàm phán với chúng ta để ngăn chặn sự điên rồ khi chi hàng tỷ USD phát triển vũ khí hạt nhân" - ông Trump nói. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ thêm rằng cho đến khi đạt được một thỏa thuận, điều duy nhất mà ông có thể làm là "tạo nên lực lượng hạt nhân hùng mạnh nhất trên thế giới".

Theo Tổng thống Trump, Mỹ đang sở hữu số lượng lớn các "tên lửa siêu nhanh" và thực sự cần tới chúng bởi cả Moscow và Bắc Kinh đều sở hữu những thứ vũ khí tương tự.

"Chúng ta sở hữu những tên lửa siêu nhanh - một số lượng lớn. Chúng ta gọi nói là "siêu nhanh", thậm chí có thể nhanh hơn gấp 4, 5, 6 hoặc thậm chí 7 lần so với tên lửa thường" - ông Trump nhấn mạnh.

"Chúng ta cần chúng bởi Nga cũng sở hữu một lượng tên lửa như vậy. Tôi sẽ không nói với các bạn làm thế nào họ có được chúng. Có khả năng họ sở hữu được chúng là do các kế hoạch của chính quyền Obama, điều đó rất tồi tệ. Và Trung Quốc cũng đang sở hữu chúng".

Tuyên bố của ông Trump xuất hiện vào thời điểm 1 năm sau khi Washington quyết định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký năm 1987 với Nga và bắt đầu thử nghiệm các tên lửa mới từng bị cấm theo hiệp ước này. Mỹ còn cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước khi phát triển tên lửa 9M729, được cho là phá vỡ nhiều điều khoản trong hiệp ước.

Nga đã bác bỏ cáo buộc trên và đã công khai mẫu tên lửa trên để kiểm tra, nhưng phía Mỹ từ chối.