Tổng thống Trump sẽ phát biểu về vụ tấn công căn cứ quân đội Syria

Sáng nay (7/4), Mỹ đã sử dụng 59 quả tên lửa có cánh Tomahawk tấn công vào căn cứ của quân đội Chính phủ Syria. Tổng thống Mỹ Trump dự định sẽ có bài phát biểu trước toàn dân Mỹ về vụ việc này. Một quan chức cho biết, phía Mỹ đã báo trước cho Nga về việc này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về cuộc tấn công bằng khí độc tại Syria trong cuộc họp báo chung với nhà Vua Abdullah II của Jordan tại Nhà Trắng. Ảnh REUTERS/Yuri Gripas
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về cuộc tấn công bằng khí độc tại Syria trong cuộc họp báo chung với nhà Vua Abdullah II của Jordan tại Nhà Trắng. Ảnh REUTERS/Yuri Gripas

Cho rằng, quân đội chính phủ Syria đã gây ra cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại  Khan Sheikhoun (tỉnh Idlib, miền Bắc Syria) làm 59 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em và gần hai trăm người khác phải nhập viện, sáng nay (theo giờ Việt Nam) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tấn công căn cứ của quân đội Syria.

Đây là một hành động cứng rắn nhất của Tổng thống Trump kể từ khi nhậm chức đến nay. Ông tuyên bố: "Trong cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, phụ nữ, trẻ em, trong đó có cả trẻ sơ sinh vô tội đã phải nhận cái chết kinh hoàng. Cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ không quân, nơi có nhà kho, từ đó xuất phát cuộc tấn công hóa học, được thực hiện là  bởi vì, trong danh mục lợi ích quan trọng sống còn của an ninh Quốc gia  Hoa Kỳ có nhiệm vụ chặn đứng việc sử dụng các loại vũ khí hóa học gây chết người”.

 Một quan chức Mỹ cho biết, phía Mỹ đã thông báo trước cho Nga về cuộc tấn công này. Theo lời quan chức này, phía Mỹ cũng thông báo với Nga là không có căn cứ nào của Nga ở Syria nằm trong danh sách mục tiêu tấn công.

Trong một diễn biến khác, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã kêu gọi Mỹ ném bom hủy diệt các sân bay của (tổng thống) Assad, "để ngăn chặn ông ta có thể sử dụng chúng để ném bom và khí độc vào người dân vô tội".

Một nguồn tin giấu tên cho hãng AFP biết, đã có 59 quả tên lửa có cánh Tomahawk được bắn lên từ hai tàu Hải quân Mỹ đang có mặt tại Địa Trung Hải và nhằm vào mục tiêu là một căn cứ không quân Syria tại Homs.