Tổng thống Trump 'nổi đóa' khi biết giới chức Mỹ chở cả công dân nhiễm COVID-19 về nước

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nổi cơn thịnh nộ trước các cố vấn cấp cao khi 14 công dân Mỹ được xác nhận nhiễm COVID-19 được chuyển từ Nhật Bản về Mỹ trong tuần này, mặc dù trước đó ông được thông tin rằng nhóm người này sẽ được cách ly ở nước ngoài – Tờ Washington Post dẫn lời một số quan chức cho hay.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: CNN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: CNN)

Tổng thống Trump ban đầu nhận được báo cáo rằng các công dân Mỹ trên tàu Diamond Princess – neo đậu ở cảng Yokohama, Nhật Bản – sẽ được chuyển về Mỹ trên 2 chuyến bay, nhưng thêm rằng những người nhiễm COVID-19 hoặc có triệu chứng bệnh sẽ phải ở lại Nhật Bản, nơi con tàu du lịch được neo đậu; theo Washington Post.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao và một quan chức ngành y tế Mỹ sau đó lại quyết định mang cả những người bị nhiễm COVID-19 lên 2 chuyến bay này và cách ly họ mà không thông báo với Tổng thống.

Giới chức chính quyền Trump tiết lộ với Washington Post rằng ông Trump chỉ được biết về sự thay đổi kế hoạch trên sau khi kế hoạch sơ tán công dân Mỹ đã hoàn tất. Ông cho rằng quyết định này có thể gây tổn hại cho nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 của chính quyền.

Washington Post trước đó còn đưa tin đã xảy ra căng thẳng giữa Bộ Ngoại giao và Trng tâm Kiểm soát và Ngăn chặn dịch bệnh (CDC) Mỹ lien quan tới quyết định cho phép những công dân Mỹ nhiễm COVID-19 nhưng không xuất hiện triệu chứng trở về Mỹ cùng chuyến bay với những người không nhiễm bệnh.

Hôm thứ Sáu vừa qua, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với báo giới rằng họ đã có sẵn một kế hoạch sơ tán sẽ được thực thi ngay sau khi nhận được các kết quả xét nghiệm ở Nhật Bản.

“Tôi nghĩ rằng mọi người đã làm chính xác điều cần làm, khi chuyeenr 14 người nọ tới vùng cách ly, nơi mà họ không gây ra mối đe dọa với chính bản thân họ cũng như người khác” – Tiến sĩ William Walters, Giám đốc điều hành cơ quan y tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, cho hay.

“Cuối cùng thì Bộ Ngoại giao Mỹ phải đưa ra một quyết định, thông báo cho các đối tác, và chúng tôi dã thực thi quyết định đó” – ông Walters nói – “Và quyết định đó, theo tôi nghĩ, là hợp lý khi mang trở về những người đó”.

Theo CDC, giới chức Mỹ hiện xác nhận có ít nhất 35 ca nhiễm COVID-19 ở nước này.