Tổng thống Trump mở rộng lệnh cấm đi lại nhằm vào Nigeria và 5 quốc gia khác

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành một phiên bản mở rộng của lệnh cấm đi lại nhằm vào những người có nhiều khả năng nhập cư từ Nigeria và năm quốc gia khác, một động thái có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn người và làm gia tăng sự tranh cãi về việc chính sách này có phân biệt đối xử hay không.
Dù gây tranh cãi, Tổng thống Trump vẫn mở rộng lệnh cấm đi lại (Ảnh: Reuters)
Dù gây tranh cãi, Tổng thống Trump vẫn mở rộng lệnh cấm đi lại (Ảnh: Reuters)

Trong 6 quốc gia được thêm vào lệnh cấm, có 4 quốc gia ở châu Phi và 3 quốc gia trong số đó có người Hồi giáo chiếm đa số. Đảng Dân chủ và những người ủng hộ nhập cư cáo buộc chính quyền Trump tìm cách mở rộng lệnh cấm ban đầu năm 2017 nhằm vào các quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số và các nước châu Phi.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf cho biết, cần phải có những giới hạn mới đối với sáu quốc gia không đáp ứng các tiêu chuẩn chia sẻ thông tin và an ninh của Mỹ. Wolf chỉ ra các vấn đề, từ công nghệ hộ chiếu phụ đến thất bại trong việc trao đổi thông tin về nghi phạm khủng bố và tội phạm.

Belarus cũng là một trong những quốc gia đã được xem xét để đưa vào danh sách này, tuy nhiên, do đã thực hiện các bước để khắc phục thiếu sót trong những tháng gần đây nên sẽ không phải đối mặt với các hạn chế về thị thực.

Theo tuyên bố của Tổng thống, Mỹ sẽ đình chỉ việc cấp thị thực định cư cho các công dân của Eritrea, Kyrgyzstan, Myanmar và Nigeria. Còn đối với thị thực tạm thời cho khách du lịch, doanh nhân, sinh viên và công nhân từ các quốc gia đó thì sẽ không bị ảnh hưởng.

Chính phủ Mỹ cũng sẽ ngừng cấp thị thực nhằm đa dạng hóa dân số định cư đối với các công dân Sudan và Tanzania. Tổng thống Trump cũng chỉ trích thị thực diện trúng thưởng bằng cách xổ số với những đương đơn từ các quốc gia có tỷ lệ định cư tại Mỹ thấp.

Ông Wolf cho biết: “Phần lớn các quốc gia này muốn trở nên hữu ích, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, đơn giản là họ không đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu mà chúng tôi đặt ra.”

Lệnh cấm đi lại ban đầu đã cấm gần như tất cả người nhập cư và khách du lịch từ bảy quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi. Chính sách đã được đề xuất sửa đổi nhưng Tòa án Tối cao Mỹ cuối cùng đã giữ nguyên nó vào tháng 6/2018.

Tổng thống Trump đã làm cho việc đàn áp nhập cư trở thành trọng tâm của chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông. Chính sách cấm đi lại của ông được lòng những người ủng hộ đảng Cộng hòa.

Lệnh cấm hiện hành áp dụng đối với Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen. Bắc Triều Tiên và Venezuela cũng phải đối mặt với việc hạn chế thị thực, nhưng nó ảnh hưởng đến tương đối ít du khách.

Lệnh cấm mới sẽ có hiệu lực vào ngày 21/2.

Vào năm 2015, khi đang tranh cử Tổng thống, ông Trump đã kêu gọi “đóng cửa hoàn toàn với những người Hồi giáo vào Mỹ.”

Ba quốc gia được đưa vào lệnh cấm cập nhật - Kyrgyzstan, Nigeria và Sudan - có đa số dân theo Hồi giáo. Eritrea và Tanzania có các nhóm thiểu số Hồi giáo khá lớn.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, đã chỉ trích lệnh cấm, gọi đó là sự phân biệt đối xử được ngụy trang thành chính sách. Bà nói rằng đảng Dân chủ sẽ đưa ra luật cấm phân biệt đối xử tôn giáo trong hệ thống nhập cư của Mỹ trong vòng vài tuần nữa.

Chính quyền cho biết lệnh cấm mới được xây dựng với những quy định chặt chẽ.

Các hạn chế sẽ không áp dụng đối với lao động nước ngoài có tay nghề cao vào Mỹ với thị thực H-1B. Thị thực đó là tạm thời, nhưng có thể định cư.

Những người nhập cư đã ở Mỹ hoặc những người đã chấp thuận thị thực sẽ được miễn lệnh cấm. Trong khi đó, những người có yêu cầu cấp thị thực đang chờ xử lý, một số người đã chờ đợi nhiều năm, sẽ bị cấm.

Tất cả các ứng viên sẽ có thể nộp đơn xin từ bỏ, một quá trình đã được áp dụng theo lệnh cấm hiện tại của Tổng thống Trump.

Các hạn chế thị thực sẽ không áp dụng cho người tị nạn. Chính quyền của Trump đã giới hạn riêng số người tị nạn được phép vào Mỹ ở mức 18.000 cho năm tài khóa 2020, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

(Theo Reuters)