Tổng thống Trump ký duyệt khoản tiền 100 tỷ USD chống virus corona

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký phê chuẩn một dự luật cung cấp gói hỗ trợ khẩn cấp 100 tỷ USD, ngay sau khi được Thượng viện thông qua.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: The Sun)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: The Sun)

Bộ luật mới được thông qua có tên gọi là Đạo luật Gia đình trên hết trong Phản ứng với virus corona (Families First Coronavirus Response Act) quy định chi tiền hỗ trợ cho những người mắc COVID-19 hoặc đang phải chăm sóc người nhiễm COVID-19, cung cấp dịch vụ xét nghiệm miễn phí cho toàn dân – kể cả những người không có bảo hiểm y tế - ngoài ra còn nhiều chương trình hỗ trợ lương thực.

Dự luật này trước đó được Thượng viện thông qua với số phiếu 90 thuận/8 chống.

Thủ lĩnh phe đa số Thượng viện Mitch McConnell hồi tuần trước đã hứng chỉ trích vì quyết định cho phép các thượng nghị sĩ làm việc ở nhà suốt cả tuần, trong khi phe Dân chủ ở Hạ viện vẫn phải làm việc và tham gia vào các cuộc đàm phán khó khăn với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin về dự luật trên.

Ngoài bộ luật mới được thông qua, chính quyền Trump còn đề nghị Quốc hội thông qua khoản tiền 500 tỷ USD để chi trả cho những người đóng thuế theo 2 giai đoạn – ngày 16/4 và ngày 18/5. Chính quyền Trump cũng tìm cách thông qua khoản tiền 50 tỷ USD để cho các hãng hàng không Mỹ - đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch virus corona – vay vốn.

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa còn kêu gọi thực thi kế hoạch chi 1.000 USD cho những người đóng thuế, nhưng thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho rằng số tiền này nên tăng thêm.

Con số ca nhiễm và ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ giờ lần lượt là 6.500 và 108. Các nhà lập pháp còn muốn thúc đẩy thêm nhiều kế hoạch ứng phó trong bối cảnh virus corona chủng mới đã lan tới Đồi Capitol, khi ca nhiễm thứ hai trong cơ quan lập pháp Mỹ đã xuất hiện vào thời điểm cuối tuần trước.

Hiện một số thành viên của cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đang phải tự cách ly sau khi tiếp xúc gần gũi với một số trường hợp mắc COVID-19 đã được xác nhận. Một số nhà lập pháp buộc phải đóng cửa văn phòng làm việc và chuyển sang làm việc từ xa.