Tổng thống Trump dọa trừng phạt Trung Quốc vì COVID-19

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông tự tin rằng virus corona chủng mới bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm virus ở Trung Quốc, tuy nhiên không nêu bằng chứng cụ thể, đồng thời đe dọa sẽ áp hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc như một biện pháp trừng phạt.
Tổng thống Trump dọa trừng phạt Trung Quốc vì virus corona chủng mới (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump dọa trừng phạt Trung Quốc vì virus corona chủng mới (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo cuối ngày thứ Năm vừa qua tại Nhà Trắng, ông Trump nói trước báo giới rằng ông “có sự tự tin cao độ” rằng virus corona chủng mới bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán, dù không nêu bằng chứng khi được hỏi.

“Phải, phải, tôi có (bằng chứng)” – ông nói – “Nhưng tôi chưa thể nói với các bạn được. Tôi không được phép nói ra”.

Viện Virus học Vũ Hán từng bác bỏ những cáo buộc liên quan tới nguồn gốc của virus corona chủng mới, trong khi một số quan chức Mỹ cũng không tin vào giả thuyết này. Phần lớn các chuyên gia tin rằng virus bắt nguồn từ khu chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, sau đó lây truyền từ động vật sang người.

Trong những tuần gần đây, Tổng thống Trump ngày càng đưa ra nhiều lời cáo buộc rằng Trung Quốc đã gây ra đại dịch COVID-19 – hiện đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người dân Mỹ - gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế lớn nhất thế giới và đe dọa tới khả năng tái đắc cử của ông.

Tổng thống Trump trước đây từng nói chính quyền của ông đang tìm hiểu xem liệu virus corona có phải bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không, sau khi nhiều hãng tin đăng tải bài viết rằng virus có thể được chế tạo rong một phòng thí nghiệm của chính phủ Trung Quốc hoặc rò rỉ từ một cơ sở như vậy.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng hiện chưa rõ có phải virus corona chủng mới rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không.

“Chúng tôi không biết có phải nó bắt nguồn từ Viện Virus Vũ Hán hay không. Chúng tôi không rõ liệu nó bắt nguồn từ chợ truyền thống hay nơi nào khác hay không. Chúng tôi chưa có câu trả lời” – ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn với đài Newsradio 1040.

Cũng trong cùng buổi họp báo, ông Trump nói rằng có khả năng Trung Quốc không thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch, và cũng có khả năng họ cố tình để nó lây lan. Tuy nhiên, ông từ chối nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải chịu trách nhiệm cho cái mà ông gọi là “che đậy thông tin” về virus corona chủng mới.

“Ít nhất thì họ cũng cố gắng minh bạch hơn với chúng tôi” – ông Trump nói thêm – “Nhưng chúng tôi sẽ tìm ra câu trả lời.  Các bạn sẽ biết được trong tương lai không xa. Liệu họ có phạm sai lầm hay liệu nó bắt nguồn từ một sai lầm và rồi họ cố tình tạo thêm sai lầm, hay ai đó cố ý làm vậy?”.

Reuters dẫn lời 2 quan chức Mỹ giấu tên cho hay, nhiều lựa chọn trừng phạt Trung Quốc liên quan tới virus corona chủng mới cũng đang được cân nhắc, thêm rằng việc này mới trong giai đoạn đầu. Các đề xuất đưa ra vẫn chưa được chuển cho đội ngũ cố vấn an ninh cấp cao của ông Trump hay bản thân ông Trump.

“Đang có một cuộc thảo luận về cách thức trừng phạt Trung Quốc và phạm vi của đòn trừng phạt” – Một trong số hai quan chức nói với Reuters, trong bối cảnh Washington lo ngại việc trừng phạt sẽ tổn hại tới thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump lại nêu rõ rằng mối quan ngại của ông về vai trò của Trung Quốc trong việc phát tán virus corona chủng mới giờ được ưu tiên hơn là thỏa thuận thương mại bới Bắc Kinh.

“Chúng tôi đã ký một thỏa thuận thương mại mà trong đó họ cam kết mua thêm hàng hóa, và họ đã và đang mua thêm rất nhiều. Nhưng điều đó giờ chỉ xếp thứ hai so với vấn đề về virus” – ông Trump nói – “Tình trạng virus hiện nay là điều không thể chấp nhận”.