Tổng thống Trump điện đàm, mời Tổng thống Putin dự hội nghị G7

VietTimes – Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hôm đầu tuần này, nói về đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế trong đó có Nga tham dự; theo Điện Kremlin.
Điện Kremlin cho hay TT Trump đã điện đàm cho TT Putin để mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 (Ảnh: Axios)
Điện Kremlin cho hay TT Trump đã điện đàm cho TT Putin để mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 (Ảnh: Axios)

Tổng thống Trump hôm thứ Bảy tuần trước tuyên bố sẽ hoãn một cuộc họp lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 mà ông dự định tổ chức trong tháng tới, và nêu dự định mời thêm Nga, Australia, Hàn Quốc và Ấn Độ tham dự. Ông Trump nói với báo giới rằng ông cảm thấy cấu trúc G7 hiện nay “rất lỗi thời” và không thể đại diện cho “những điều đang diễn ra trên thế giới”.

Các nước thành viên G7 gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Liên hiệp Vương quốc Anh và Mỹ. Nga đã gia nhập vào nhóm trước đây là G8 kể từ năm 1997, nhưng bị ngừng tư cách thành viên vào năm 2014 sau sự kiện Crimea trở lại một phần của nước Nga.

Điện Kremlin cho hay, trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, ông Trump đã nói với ông Putin về ý tưởng của mình, nhưng không nêu chi tiết về các cuộc thảo luận hay việc Tổng thống Putin có chấp nhận lời mời hay không.

Phía Nhà Trắng cũng xác nhận cú điện đàm này, nói rằng ông Trump và Putin “đã thảo luận về những nỗ lực mới nhất nhằm đánh bại đại dịch do virus corona chủng mới gây nên và mở cửa trở lại các nền kinh tế trên toàn cầu”.

“Tổng thống Trump cũng nhắc lại sự cần thiết về kiểm soát vũ trang một cách hiệu quả”, Nhà Trắng cho hay, và thêm rằng: “Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tiến trình hướng tới nhóm họp G7”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong hôm đầu tuần này nói Nga sẽ không được mời tham dự hội nghị G7, thể hiện rõ sự phản đối trước ý kiến của ông Trump.

Thông báo của Điện Kremlin cũng nói rằng Tổng thống Putin đã cảm ơn Tổng thống Trump vì gửi lo máy thở hỗ trợ Nga chặn dịch COVID-19, và hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về những bước đi mà hai nước đã đưa ra để chống lại đại dịch.

Lãnh đạo Nga cũng gửi lời chúc mừng ông Trump vụ phóng thành cong tàu không gian Dragon – do công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk chế tạo – hôm thứ Bảy tuần trước. Vụ phóng này đánh dấu lần đầu tiên Mỹ nối lại hoạt đọng đưa phi hành gia vào quỹ đạo trong gần một thập kỷ qua.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump cũng thảo luận về việc phát triển mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi trong lĩnh vực không gian, và về sự cần thiết phải tăng cường đối thoại Nga-Mỹ về vấn đề ổn định chiến lược, các bước đi cần thiết để cải thiện niềm tin giữa hai bên trong lĩnh vực quân sự.