Tổng thống Trump: Đàm phán thương mại Mỹ - Trung được nối lại

VietTimes -- Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm 29/6 cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thống nhất nối lại các vòng đàm phán thương mại bị trì hoãn, sau cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc bắt tay nhau trong lúc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc bắt tay nhau trong lúc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

"Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng Trung Quốc và Mỹ nên nối lại các cuộc thảo luận về kinh tế và thương mại trên cơ sở công bằng và tôn trọng lẫn nhau" - Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo Tân Hoa Xã, ông Trump đã nhất trí không áp đặt thêm hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc trong khoảng thời gian mà các vòng đàm phán thương mại được tổ chức. Lãnh đạo Mỹ trước đó đe dọa sẽ áp thuế 25% đối với lượng hàng 325 tỷ USD của Trung Quốc nếu các vòng đàm phán thất bại.

Hiện chưa có thông báo xác nhận từ phái đoàn Mỹ về chi tiết thỏa thuận trong cuộc họp, nhưng ông Trump đã nói rằng các vòng đàm phán với Trung Quốc "đã trở lại trục" sau cuộc họp.

Trước cuộc họp, Tổng thống Trump nói rằng ông đã sẵn sàng cho một thỏa thuận "lịch sử" với Trung Quốc khi bắt đầu vòng họp quan trọng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong lúc mà cả thế giới đang chờ đợi xem hai nhà lãnh đạo có thể chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hay không.

Cuộc họp được bắt đầu bằng những tiếng nói đầy tích cực, khi ông Trump nói: "Sẽ là lịch sử nếu chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận thương mại công bằng...Chúng tôi hoàn toàn cởi mở về điều đó". Về phần mình, ông Tập nói rằng "đối thoại" luôn tốt hơn đối đầu sau khi hai bên liên tục áp thuế hàng hóa của nhau.

Ngay trước khi ông Trump tham gia cuộc họp này, ông đã nhận được sự quan tâm của dư luận khi viết trên Twitter rằng ông đang mời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới khu phi quân sự (DMZ) để chào hỏi gặp gỡ.

Ông Trump nói ông kỳ vọng một cuộc họp "có kết quả", cùng lúc cũng cảnh báo rằng ông sẵn sàng áp thuế với tất cả hàng hóa của Trung Quốc nếu không có thỏa thuận nào đạt được bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Trước đó, ông Trump xác nhận rằng các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc Huawei, công ty mà Washington đã ban hành lệnh cấm do quan ngại về an ninh.

Giới chuyên gia phân tích tin rằng cuộc họp này chỉ có thể đưa ra được một lệnh "ngừng bắn" thương mại và cam kết nối lại đàm phán thương mại.

Cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức hồi tháng 12 năm ngoái từ lâu đã phủ bóng mờ Hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Osaka, Nhật Bản - cũng bàn về cả các vấn đề nóng hổi khác như biến đổi khí hậu.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho rằng cuộc gặp Trump-Tập là "một cơ hội độc nhất để hai bên tìm thấy điểm chung trong giải quyết căng thẳng thương mại và mang mối quan hệ giữa hai bên trở lại đúng hướng". Tuy nhiên, bài viết của Tân Hoa Xã cũng cảnh báo rằng Mỹ "cần phải đặt mình vào vị trí ngang bằng với Trung Quốc" và giải quyết "các quan ngại chính đáng của Trung Quốc".

Giới kinh tế học nhận định rằng một cuộc chiến thương mại kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế toàn cầu, trong thời điểm đang bùng phát nhiều điểm nóng địa chính trị, và Brexit - Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - đang bất định.

Hôm thứ Sáu trong tuần, EU và khối thương mại Nam Mỹ Mercosur đã hoàn tất một thỏa thuận thương mại sau 20 năm đàm phán, trong đó Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean-Claude Juncker ca ngợi thỏa thuận này là "thông điệp mạnh mẽ" trong việc hỗ trợ hoạt động "thương mại dựa trên các nguyên tắc".

Theo CNN