Tổng thống Trump: “Chúc mừng sinh nhật Trung Quốc!” và…

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời “chúc mừng sinh nhật” tới Trung Quốc nhân kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh của nước này, nhưng cũng không quên “nhắc nhở” Bắc Kinh về việc không chấp nhận dự thảo thỏa thuận thương mại để giải chấm dứt chiến tranh thương mại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thông điệp chúc mừng đầy cá tính tới Trung Quốc (Ảnh: Politico)
Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thông điệp chúc mừng đầy cá tính tới Trung Quốc (Ảnh: Politico)

“Chúng ta đang chiến thắng, và chúng ta sẽ chiến thắng” – ông Trump viết trên Twitter, chỉ một ngày trước khi Trung Quốc tổ chức lễ kỷ niệm quốc khánh – “Đáng lẽ ra họ không nên phá vỡ thỏa thuận mà chúng ta có với họ. Chúc mừng sinh nhật Trung Quốc!”.

Phát ngôn của ông Trump dường như là nhằm phản ứng một luận điểm mà chuyên gia về Trung Quốc Jonathan Ward đưa ra trong buổi phỏng vấn trên kênh Fox Business, trong đó ông Ward nói rằng Mỹ đang bừng tỉnh trước kế hoạch “vượt qua thế thống trị về kinh tế và sức mạnh của Mỹ trong thế kỷ 21” của Bắc Kinh.

Kể từ khi hãng tin Bloomberg đăng tải thông tin rằng chính quyền Trump đang cân nhắc về việc hạn chế các khoản đầu tư của Mỹ ở Trung Quốc hôm thứ Sáu tuần trước, giới chức Nhà Trắng đã tìm trấn an dư luận rằng họ sẽ không để viễn cảnh này xảy ra. Cố vấn thương mại Peter Navarro khẳng định rằng thông tin trên là “giả”, trong khi Bộ Tài chính Mỹ nói rằng chính phủ không hề có kế hoạch cấm các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ “trong thời điểm hiện tại”.

Thông điệp chúc mừng sinh nhật mà ông Trump gửi tới Trung Quốc xuất hiện giữa lúc mà phái đoàn đàm phán Trung Quốc chuẩn bị tới Washington để tham gia các cuộc đối thoại cấp cao nhằm giải quyết cuộc xung đột thương mại bùng nổ từ cách đây hơn 1 năm. Thông điệp này đề cập tới việc phái đoàn đàm phán Mỹ từng công bố thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã “hoàn thiện 90%” nhưng rồi đổ bể. Washington sau đó đổ lỗi cho Bắc Kinh tìm cách đàm phán lại nhiều phần của thỏa thuận, khiến hai bên không đạt được thỏa thuận.

Thông điệp “chúc mừng sinh nhật” mà ông Trump đăng tải trên Twitter (Ảnh: SCMP)

Thông điệp “chúc mừng sinh nhật” mà ông Trump đăng tải trên Twitter (Ảnh: SCMP)

Phó Thủ tướng Lưu Hạc là người sẽ dẫn phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ để tham gia vòng đối thoại mới tổ chức vào ngày 10 và 11/10 – CNBC đưa tin hồi tuần trước. Diễn biến xung quanh vòng đàm phán mới khá căng thẳng, khi mà nước Mỹ đang hướng tới mùa nghỉ lễ và chính quyền Trump lên kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với lượng hàng trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 15 tháng này.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ hồi tuần trước, ông Trump khẳng định rằng ông sẽ không chấp nhận một “thỏa thuận tồi” cho người dân Mỹ, nhưng chỉ một ngày sau đó lại nói trước báo giới rằng thỏa thuận có thể đạt được “sớm hơn là các bạn nghĩ”.

Ngoài thông điệp “chúc mừng sinh nhật” Trung Quốc, ông Trump còn tận dụng đoạn tweet trên để tự chúc mừng bản thân vì cách phản ứng cứng rắn của chính quyền ông đối với các tham vọng toàn cầu của Trung Quốc, trong đó có đoạn “cảm ơn bạn Tổng thống Donald Trump”.

Theo SCMP