Tổng thống Trump cảnh báo “Triều Tiên có thể mất tất cả mọi thứ” nếu hành động thù địch

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra cảnh báo rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể mất “tất cả mọi thứ” nếu như nối lại các hành động thù địch và thêm rằng Triều Tiên cần phải giải giáp hạt nhân; sau khi Bình Nhưỡng công bố một “vụ thử nghiệm thành công quan trọng”.
Tổng thống Trump ra cảnh báo sau khi Triều Tiên tuyên bố về vụ thử thành công "rất quan trọng" (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump ra cảnh báo sau khi Triều Tiên tuyên bố về vụ thử thành công "rất quan trọng" (Ảnh: Reuters)

“Ông Kim Jong-un quá thông minh và có quá nhiều thứ để mất, thực ra là mọi thứ, nếu như ông ấy hành động theo cách thù địch. Ông ấy đã ký một thỏa thuận giải giáp hạt nhân mạnh mẽ với tôi ở Singapore” – ông Trump viết trên Twitter, nhắc tới kỳ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với ông Kim ở Singapore năm 2018.

“Ông ấy sẽ không muốn tránh xa khỏi mối quan hệ đặc biệt với Tổng thống của nước Mỹ, hay can thiệp vào kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11” – ông Trump viết thêm.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA trước đó cho hay nước này đã thực hiện một vụ thử “rất quan trọng” tại bãi phóng vệ tinh Sohae – bãi thử mà giới chức Mỹ từng nói phái Triều Tiên đã cam kết dỡ bỏ.

Vụ thử trên xuất hiện trong lúc mà “thời hạn chót” mà Triều Tiên đưa ra với Mỹ - trong đó yêu cầu Washington từ bỏ yêu sách giải giáp hạt nhân đơn phương với Bình Nhưỡng – sắp đến gần. Triều Tiên đã cảnh báo sẽ lựa chọn “con đường mới” nếu các vòng đàm phán hạt nhân với Mỹ vẫn bế tắc như hiện nay.

“Triều Tiên, dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un, đã đạt được triển vọng kinh tế lớn, nhưng họ cần phải giải giáp hạt nhân như đã hứa” – ông Trump viết trên Twitter.

Các chuyên gia tên lửa nói có vẻ như Triều Tiên đã tiến hành thử động cơ tên lửa tĩnh chứ không phải một vụ phóng tên lửa.

"Nếu đây thực sự là vụ thử động cơ tĩnh cho một tên lửa dùng nhiên liệu rắn hoặc lỏng mới, nó là một tín hiệu lớn khác cho thấy cánh cửa ngoại giao đang nhanh chóng đóng sập" – ông Vipin Narang, chuyên gia về hạt nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts ở Mỹ (MIT), nói – "Đây có thể là một tín hiệu rất đáng kể về những gì đang chờ đợi thế giới sau dịp năm mới".

Căng thẳng đã gia tăng trước thềm thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đơn phương thiết lập. Hôm 7/12, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ nói vấn đề phi hạt nhân hóa giờ không còn nằm trên bàn đàm phán.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh CBS, khi được hỏi rằng liệu Triều Tiên có đang chuẩn bị nối lại các vụ thử hạt nhân hay không, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien nói rằng: “Đó sẽ là một sai lầm về phía của Triều Tiên”.

“Nếu họ làm vậy, kết cục sẽ không tốt cho họ…Nếu Triều Tiên lựa chọn một con đường khác so với con đường mà họ cam kết theo đuổi, chúng tôi có vô số công cụ trong bộ công cụ của mình” – ông O’Brien nói thêm.

(Theo Reuters)