Tổng thống Trump áp thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc, thị trường chip bán dẫn lại được phen chao đảo

VietTimes -- Chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu lại chứng kiến một đợt xáo trộn mới sau khi Tổng thống Trump tuyên bố đánh thuế 10% vào 300 tỷ hàng hóa xuất khẩu còn lại của Trung Quốc.
Đề xuất áp thuế mới của Tổng thống Trump sẽ đánh vào hầu hết tất cả các sản phẩm công nghệ bao gồm máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy chơi game video, máy in, TV và màn hình - tất cả đều liên quan đến chip bán dẫn. Ảnh: SCMP
Đề xuất áp thuế mới của Tổng thống Trump sẽ đánh vào hầu hết tất cả các sản phẩm công nghệ bao gồm máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy chơi game video, máy in, TV và màn hình - tất cả đều liên quan đến chip bán dẫn. Ảnh: SCMP

Doanh số mảng kinh doanh chất bán dẫn trên toàn cầu đã giảm khoảng 16,8% xuống còn 98,2 tỷ USD trong quý II 2019, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

Chất bán dẫn – những con chip nhỏ bé đã trở thành linh kiện không thể thiếu trong lĩnh vực công nghệ hiện đại, từ việc sản xuất ô tô điện, TV, máy tính đến điện thoại thông minh,… Tuy nhiên, kết thúc quý II doanh thu năm nay, nó lại chứng kiến một đợt giảm liên tiếp trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn (SIA), một tổ chức thương mại của Mỹ  trong lĩnh vực sản xuất chip, doanh số chip trên toàn thế giới đạt 98,2 tỷ USD trong quý II kết thúc vào 30/6 năm nay. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu chip đã chứng kiến một đợt giảm sâu tới 16,8% (quý II năm 2018, doanh thu chip đạt 117,9 tỷ USD).

John Neuffer, chủ tịch đồng thới là CEO của SIA cho biết, doanh số bán hàng hàng đã giảm ở tất cả các thị trường chính, ở nhiều loại sản phẩm bán dẫn.

Ảnh: DW
Ảnh: DW

Trước đó, doanh số chip trong quý đầu tiên giảm 13% xuống còn 96,8 tỷ USD so với 111,1 tỷ USD vào năm 2018, theo SIA.


Báo cáo doanh thu hàng quý của SIA được công bố chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế mới 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc kể từ ngày 1/9.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tuyên bố của ông Trump đã vi phạm thỏa thuận đạt được giữa hai quốc gia, sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng 6 khi Mỹ hứa hẹn sẽ không áp dụng thuế quan nữa.

Cũng trong tuần này, Trung Quốc đã quyết định cho phép đồng nhân dân tệ giảm giá sâu hơn nữa so với đồng đô la Mỹ, khiến Washington gán cho Bắc Kinh cáo buộc thao túng tiền tệ và cản trở triển vọng phát triển kinh tế của thế giới.

Lần áp thuế mới đối với hàng hóa xuất khẩu trị giá 300 tỷ USD với Trung Quốc có khả năng gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế Mỹ, theo SIA.

Nếu được triển khai, đợt thuế quan mới này của chính phủ Mỹ sẽ đánh vào hầu hết tất cả các sản phẩm công nghệ cao bao gồm máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy chơi game video, máy in, TV và màn hình,…

Các công ty công nghệ là một phần không thể thiếu đươc trong nền kinh tế Mỹ, bất kỳ sự trì trệ nào trong lĩnh vực này cũng tác động không nhỏ đến nhiều ngành công nghiệp khác và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ, SIA cho biết. “Không có kịch bản thuế quan nào đối với các sản phẩm công nghệ cao lại là tích cực đối với nền kinh tế Mỹ”.

Nỗi lo lắng của các nhà sản xuất chip Mỹ đã xuất hiện kể từ khi chính phủ Hoa Kỳ ban hành lệnh cấm vận đối với công ty công nghệ Trung Quốc Huawei. Việc Mỹ cho Huawei vào danh sách đen thương mại đã ngăn cản việc các nhà sản xuất Hoa Kỳ bán linh kiện cho Huawei, đương nhiên trong đó có chip bán dẫn.

Trung Quốc sản xuất hơn 90% điện thoại thông minh của thế giới, 65% máy tính cá nhân và 67% TV thông minh, theo ước tính từ công ty nghiên cứu Bernstein Research. Nhưng nước này lại phải mua nhiều chip bán dẫn từ nước ngoài, chủ yếu là Mỹ. Giá trị nhập khẩu chip hàng năm của Trung Quốc đã vượt qua dầu trong những năm gần đây, tăng lên tới 312 tỷ USD vào năm 2018.

Theo SCMP