Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ủng hộ Azerbaijan

VietTimes -- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu chỉ trích nhóm OSCE Minsk, thực hiện sứ mệnh trung gian hòa giải trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh. Cho rằng đó là nguyên nhân cuộc xung đột hiện nay.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ủng hộ Azerbaijan

"Thật không may, hành vi phi hành động của nhóm OSCE Minsk trong sứ mệnh giải quyết xung đột Armenia-Azerbaijan, đặt chúng ta trước tình huổng xảy ra trong ngày ngày hôm nay. Nếu nhóm OSCE Minsk  hành động để đảm bảo sự công bằng và có kết quả cụ thể, chúng ta không có tình trạng hiện nay " ông Erdogan nói, bình luận về cuộc chiến đang diễn ra ở khu vực xung đột Karabakh.

Ngày 02.04.2016 , người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đã điện đàm với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, bày tỏ lời chia buồn sâu sắc với những người lính Azerbaijan tử trận. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ủng hộ và đoàn kết trong sự cố giao tranh xảy ra trên tuyến giáp ranh, nhấn mạnh người dân Thổ Nhĩ Kỳ luôn luôn sát cánh với người dân Azerbaijan.

Tổng thống Azerbaijan, về phía mình tuyên bố "quân đội Armenia nhiều lần pháo kích khiêu khích trên tuyến giáp ranh, tấn công vào các trận địa quân đội bên kia biên giới Azerbaijan." Lực lượng vũ trang Azerbaijan, theo lời ông, đã đẩy lùi các cuộc tấn công và giáng cho kẻ thù có một đòn phản kháng thích hợp. Theo thông tin từ Phòng báo chí của Tổng thống Azerbaijan, ông Aliyev chân thành cảm ơn ông Erdogan vì Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục ủng hộ Azerbaijan trong việc giải quyết xung đột Karabakh.

Như thông tin đã đưa của EADaily, đêm 02.04.2016, tình hình khu vực xung đột Karabakh bất ngờ leo thang. Các bên tham gia cùng cáo buộc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Theo Bộ Quốc phòng Armenia, quân đội Azerbaijan đã tấn công vào hậu phương của quân đội phòng vệ nước Cộng hòa tự xưng Nagorno-Karabakh, sử dụng xe tăng, pháo binh và máy bay.

Baku cáo buộc Yerevan về hàng loạt vụ pháo kích lớn trên chiến tuyến. Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan công bố khoảng 18 binh sĩ thiệt mạng và 35 binh sĩ khác bị thương trong cuộc xung đột. Bộ quốc phòng NKR cho biết trong cuộc giao tranh diễn ra vào đêm ngày 02 tháng 4 và ngày 03.04, các lực lượng vũ trang Azerbaijan tổn thất khoảng 200 binh sĩ.

QA