Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố lật đổ Assad, Nga phản ứng ra sao

VietTimes -- Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về lật đổ tổng thống Syria Bashar al-Assad không trùng hợp với quan điểm của Mátxcơva về việc giải quyết tình hình ở Syria. Kremlin hy vọng rằng Ankara sẽ đưa ra lời giải thích về vấn đề này, thư ký báo chí của Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov cho biết.
Ông Erdogan vừa có một tuyên bố gây sốc
Ông Erdogan vừa có một tuyên bố gây sốc

Trước đó, khi phát biểu ở Istanbul, ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự ở Syria để chấm dứt sự cai trị của Bashar al-Assad.

“Tuyên bố của ông Erdogan thực sự là tin mới. Đây là một tuyên bố rất nghiêm trọng. Tuyên bố này nói chung là ngược lại với trước đây, và mâu thuẫn với sự hiểu biết của chúng ta về một nhà nước, có lực lượng vũ trang được hiện diện hợp pháp trong lãnh thổ của Syria, dựa trên cơ sở thông điệp của chính quyền hợp pháp. Đó là điều rất quan trọng cần nhớ”, ông Peskov phát biểu với các phóng viên khi bình luận về tuyên bố của ông Erdogan.

Phát ngôn viên điện Kremlin cũng chỉ ra rằng còn quá sớm để nói về những tác động có thể từ phát biểu của ông Erdogan đối với quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. "Đây là tuyên bố mới. Do đó, trước khi đưa ra bất kỳ phán quyết nào, chúng tôi muốn nhận được một lời giải thích về quan điểm này”, ông Peskov nói.

Bộ chỉ huy quân đội Syria tuyên bố việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Syria là một sự xâm lược trắng trợn, quân đội Syria sẽ chiến đấu với quân xâm lược bằng tất cả các phương tiện sẵn có.
Tư lệnh quân đội Syria cáo buộc Ankara phải chịu trách nhiệm về cái chết của 150 thường dân trong các cuộc không kích ở phía bắc Aleppo, tuyên bố sẵn sàng bắn hạ máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ trên không phận Syria.