Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy binh sĩ vào “nhiệm vụ bất khả thi” ở tỉnh Idlib, Syria

VietTimes -- Cựu Đại sứ Anh tại Syria Peter Ford nhận định rằng "chủ nghĩa phiêu lưu" của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cùng tình trạng xung đột gia tăng giữa Ankara và Damascus có thể gây tác hại ngược với lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib, đặc biệt nếu máy bay nước này vi phạm không phận của Syria.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang đưa ra nhiều động thái nguy hiểm ở Idlib, Syria (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang đưa ra nhiều động thái nguy hiểm ở Idlib, Syria (Ảnh: Sputnik)

Ông Ford đã đưa ra nhận định như vậy trong cuộc phỏng vấn với Sputnik hôm đầu tuần, bàn về vụ pháo kích mà Thổ Nhĩ Kỳ thực thiện nhằm vào lực lượng chính phủ Syria, khiến hàng chục binh sĩ thuộc Quân đội Arab Syria (SAA) thiệt mạng, nhằm đáp trả một đòn tấn công trước đó của Damascus khiến 6 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

"Idlib, thành trì cuối cùng của phe nổi dậy, giờ đã bước vào giai đoạn kịch tính" - ông Ford nói trong cuộc phỏng vấn. Ông tin rằng người Thổ cảm thấy họ buộc phải có hành động khi mà lực lượng chính phủ Syria đang giành quyền kiểm soát nhiều khu vực quan trọng của 2 tuyến được cao tốc quan trọng: M5, nối thủ đô Damascus với Aleppo, và M4, chạy từ Latakia tới Saaraqib.

Vị chuyên gia thêm rằng, dường như các lực lượng vũ trang Syria - được Nga hậu thuẫn - sẽ không chịu ngồi yên sau khi hứng đòn trả thù của Thổ Nhĩ Kỳ, bởi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ có thể không được huấn luyện tốt như binh sỹ Syria.

"Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không kinh qua nhiều chiến trường, khác với quân đội Syria vốn đã trả qua 8 năm thực chiến" - ông Ford nhận định, nói về cuộc nội chiến kéo dài 8 năm ở Syria, bắt đầu từ năm 2011 - "Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ chả chiến đấu với bất cứ ai ngoại trừ với phiến quân người Kurd, đó chỉ là những cuộc đụng độ nhỏ nếu so với xung đột ở Syria".

Thêm vào đó, ông chỉ ra rằng, mối quan hệ giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và quân đội nước này không hề tốt, bởi một số tướng lĩnh trong quân đội từng âm mưu lật đổ ông trong năm 2016. Chưa hết, kiểu "chủ nghĩa phiêu lưu" của ông Erdogan đang đẩy các binh sĩ Thổ vào một "nhiệm vụ bất khả thi" ở Syria.

"Nếu Nga không thể kiềm chế chính quyền (Tổng thống Syria Basha) al-Assad để họ ngừng tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ không do dự đưa ra hành động chống lại mọi mối đe dọa, như chúng tôi đã làm ở Idlib ngày hôm nay" - Fahrettin Altun, Giám đốc truyền thông của phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố trong hôm đầu tuần, có ý nhằm vào Nga, các đồng minh NATO và châu Âu.

Tuy nhiên, Trung tâm Tái hòa giải Syria thuộc Bộ Quốc phòng Nga lại cho rằng các binh sĩ Thổ di chuyển vào làn đạn của lực lượng chính phủ syria là do lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ không thông báo trước cho Nga về các hoạt động của họ. Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng thông tấn TASS rằng lực lượng Syria lúc đó đang tấn công những kẻ khủng bố ở Saaraqib thì binh sĩ Thổ đi vào làn đạn.

"Tôi đặc biệt muốn nói với chính quyền Nga rằng người chúng tôi đang đối thoại ở đây là chính quyền Syria, bởi vậy đừng xen vào" - Tổng thống Erdogan nói với các phóng viên trong hôm đầu tuần, sau vụ đấu pháo giữa Ankara và Syria.

Ông Ford cho rằng, sẽ là điều không khôn ngoan nếu như ông Erdogan có ý định điều chiến đấu cơ F-16 tới chiến trường ở Idlib, Syria bởi vùng không phận này đang được Nga kiểm soát.